ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 21 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่สาวก Apple หลายคนได้ทดสอบระบบปฏิบัติการ iOS 12 Developer Beta 1-9 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่นักพัฒนาหลายๆ คนได้ลองใช้กัน โดยเชื่อว่าจาก Developer Beta 9 ที่เพิ่งปล่อยออกมาจะเป็น Beta รุ่นท้ายก่อนจะปล่อยเวอร์ชั่นเต็มให้กับผู้ใช้งานทั่วไปได้อัปเดตผ่าน OTA กัน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ควรรู้ก่อนการอัปเดต iOS 12 ก็มีบางสิ่งที่หลายคนต้องรู้เกี่ยวกับฟีเจอร์ต่างๆ, ความเร็วของการทำงาน และบางอย่างที่ Apple ไม่ได้บอกเรา

จะอัปเดตได้เมื่อไหร่?

จริงๆ หากเราร่วมลงทะเบียนเป็นนักพัฒนาผ่าน Apple เราจะได้รับการอัปเดต Developer Beta ในเวอร์ชั่นต่างๆ อย่างรวดเร็ว แต่ก็ต้องเสี่ยงกับอาการบัคมากมายที่จะต้องเจอ ส่วนใครที่อยากได้เวอร์ชั่นเต็มแบบอัปเดตรอบเดียว ก็อดใจรอสักหน่อยเพราะคาดการณ์ว่าจะมาในเดือนกันยายน 2018 นี้แน่นอน

อุปกรณ์ใดจะใช้งานได้บ้าง?

จริงๆ ถ้าหาก iPhone, iPad และ iPod รุ่นไหนที่ใช้ iOS 11 ได้ ก็จะสามารถอัปเดตเป็น iOS 12 ได้แน่นอน ซึ่งก็มีรายชื่อดังต่อไปนี้

iPhone

iPad

 

ความไหลลื่นและความเสถียร

เป็นเรื่องปกติที่ระบบปฏิบัติการ iOS ถือเป็นระบบที่ทำงานได้ไหลลื่นและเสถียรมากที่สุด แต่จริงๆ ก็ต้องขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของผู้ใช้งานด้วยเช่นกัน เพราะบางครั้งอาจเจอเรื่องบัคต่างๆ ที่เป็นปัญญาโลกแตกของ iPhone เช่นกัน อย่างไรก็ตาม การเปิดแอพพลิเคชั่นและการเลื่อนหน้าจอจะต้องไหลลื่นและพบปัญหาที่น้อยกว่าเดิม

ฟีเจอร์หลักของ iOS 12

  • Siri ฉลาดขึ้น : ในเวอร์ชั่นนี้ Siri สามารถทำตามคำสั่งที่เราสร้างขึ้นเองได้ ไม่ว่าจะส่งข้อความ, เล่นเพลง หรือแสดงแผนที่ตามที่เราพูดได้สั่งการอย่างแม่นยำ
  • ระบุระยะเวลาการใช้งาน : หลายคนคงเคยได้ยินกันแล้วกับฟีเจอร์นี้ที่บอกว่าเราใช้แอพพลิเคชั่นใดมากน้อยเพียงใด หรือมีการแจ้งเตือนทั้งหมดกี่ครั้ง ซึ่งก็อาจจะช่วยในเรื่องของการใช้งานน้อยลง และดูแลสุขภาพมากขึ้น
  • ระบบการแจ้งเตือนทำได้ดีขึ้น : iOS 12 จะตัดการแจ้งเตือนที่ไม่จำเป็นออกไป เพื่อไม่ให้เกิดการรบกวน
  • สร้าง Animoji ด้วยตัวเอง : Memoji คือคำที่เรียกฟีเจอร์ใหม่ที่ให้เราสร้างอิโมจิขยับได้แต่มีการตกแต่งตัวละครเพิ่มมากขึ้น

ผู้ใช้ iPad จะต้องหลงรัก

ก่อนหน้านี้ Apple ไม่ได้ลงมาดูแลผู้ใช้งาน iPad มากเท่าที่ควร แต่สำหรับ iOS 12 แล้ว ก็มีฟีเจอร์ใหม่บางส่วนให้ได้ลองใช้งานกัน ดังนี้

  • ปรับ Control Center ให้เหมือนกับ iPhone X
  • หน้าต่าง Multitasking เปลี่ยนไป

ฟีเจอร์ลับ

แม้ว่า Apple ได้เผยถึงฟีเจอร์ใหม่ของ iOS 12 ไปมากมายภายในงาน WWDC 2018 แต่บางอย่างก็เป็นความลับที่ให้เราต้องหากันเอง เช่น

  • มีฟังก์ชั่น "อัปเดตอัตโนมัติ" (Automatic Updates)
  • Autofill หรือการเพิ่มรหัสผ่านชั่วคราวต่างๆ โดยอัตโนมัติที่ส่งมาในข้อความ (SMS) ไม่ว่าจะเป็นเลข 6 หรือ 8 หลักก็ตาม แทนการคัดลอกแล้ววางหรือใช้การจำแบบเก่าๆ แทน
  • มี QR Code ใน Control Center

 

นอกจากนี้ เราก็มีคลิปเปรียบเทียบความเร็วในการเปิดแอพพลิเคชั่นระหว่างระบบปฏิบัติการ iOS 11.4.1 และ iOS 12 มาให้ลองชมกันว่าจะต่างกันมากเพียงใด

นอกจากนี้ ใครที่ต้องการจะอัปเดต iOS 12 ก็ขอให้เตรียมพื้นที่ว่างของหน่วยความจำภายในไว้ให้พร้อมประมาณ 4GB หรือมากกว่า และเตรียมตรวจสอบการอัปเดตผ่านระบบได้ในช่วงปลายเดือนกันยายนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่