เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 24 สิงหาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คุณคิดว่าสาเหตุใดที่ทำให้ผู้บริโภคย้ายค่ายจาก iOS มาใช้ Android หรือย้ายจาก Android มาใช้ iOS และมีการย้ายค่ายเกิดขึ้นมากแค่ไหน ล่าสุดมีการทำแบบสำรวจต่อผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาจำนวน 2,500 คนในช่วงเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2018 เพื่อหาคำตอบดังกล่าว

ผลสำรวจเผยว่ามีผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนจาก Android มาใช้ iOS ร้อยละ 11 มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนจาก iOS มาใช้ Android ร้อยละ 18 โดยส่วนที่เหลือร้อยละ 71 ไม่ได้ย้ายค่าย ผู้ทำแบบสอบถามร้อยละ 54 ใช้ iPhone และร้อยละ 27 ใช้สมาร์ทโฟนแบรนด์ Samsung

สาเหตุสำคัญอันดับหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจย้ายค่ายคือเรื่องของ "ความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อระบบ ทั้งการออกแบบหน้าตาและความง่ายในการใช้งาน" ซึ่งพวกเขามองว่าอีกค่ายหนึ่งดีกว่าโดยมีส่วนทำให้ผู้ใช้ Android ย้ายมา iOS ถึง 47%

สาเหตุสำคัญอันดับที่สองคือเรื่องของ "ฟีเจอร์ที่ดีกว่า อย่างเช่น กล้อง ความสวยงามภายนอก เป็นต้น" โดยมีส่วนทำให้ย้ายไปอีกค่ายราว ๆ 24% - 25%

สาเหตุที่สำคัญอันดับที่สามคือเรื่องของ "ราคาที่คุ้มค่ากว่า" โดยมีส่วนที่ทำให้ผู้ใช้ iOS ย้ายมา Android ถึง 29% ในทางกลับกันมีเพียง 11% ที่ตัดสินใจย้ายจาก Android มาใช้ iOS ด้วยเหตุผลนี้

ส่วนเหตุผลที่เหลืออย่างเช่น จำนวนแอพพลิเคชั่นที่ต้องการใช้งาน การบริการลูกค้า การอัปเดตซอฟต์แวร์ล้วนเป็นเพียงปัจจัยรองที่ไม่ได้ส่งผลต่อการตัดสินใจย้ายค่ายมากเท่าไรนัก

อย่างไรก็ตาม "ระบบปฏิบัติการ" ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่สุดในการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟน เมื่อถามทั้ง 2,500 คนว่าใช้เกณฑ์ใดในการตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟน มีเพียงร้อยละ 19 ที่มองเรื่องระบบปฏิบัติการเป็นหลัก ขณะที่ร้อยละ 33 มองเรื่องราคาเป็นหลักและร้อยละ 26 มองเรื่องแบรนด์เป็นหลัก

มีคำถามอื่น ๆ ที่น่าสนใจในแบบสอบถามเดียวกันด้วย เช่น ถามว่าจะซื้อหรือกำลังคิดจะซื้อสมาร์ทโฟนใหม่ตอนนี้หรือไม่ โดย 56% ตอบว่าไม่สนใจ ส่วน 34% จะซื้อเครื่องใหม่เมื่อหมดสัญญา และมี 17% จะซื้อเครื่องใหม่ก็ต่อเมื่อหน้าจอพังเท่านั้น เมื่อถามว่าพวกเขาเปลี่ยนสมาร์ทโฟนบ่อยแค่ไหน 53% บอกว่าจะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อเครื่องที่ใช้อยู่พังหรือใช้งานไม่ได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่