สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 5 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปกติแล้วฟีเจอร์ใหม่ๆ มักจะเข้ามาในสมาร์ทโฟนระดับท็อปก่อนเสมอไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไหนๆ แต่ในตอนนี้เหมือนจะต้องเปลี่ยนแปลงไป เมื่อ Samsung เริ่มต้นทำสิ่งที่ต่างออกไป โดย DJ Koh ซีอีโอของ Samsung ได้สัมภาษณ์กับสื่อชื่อดังอย่าง CNBC ว่าจะโฟกัสกับสมาร์ทโฟนระดับกลาง (คาดว่าเป็น Galaxy A series) ให้มีฟีเจอร์ใหม่ก่อนตัวระดับท็อปอย่างตระกูล Galaxy S และ Galaxy Note ภายในปี 2019

DJ Koh ได้บอกกับ CNBC ว่า "ในอดีต ผมนำฟีเจอร์และเทคโนโลยีใหม่ๆ และแตกต่างเข้ามาใช้ในสมาร์ทโฟน High-End ก่อน แล้วจึงนำมาใช้ในรุ่น Mid-End ภายหลัง แต่ในตอนนี้ ก็ถึงเวลาที่ต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างใหม่ที่จะเริ่มตั้งแต่ปีนี้ นั่นคือการเริ่มเทคโนโลยีและฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้ามาในรุ่น Mid-End ก่อน"

เหตุผลที่ Samsung ต้องรีบทำคะแนนให้รุ่นกลางมีคนสนใจมากขึ้นนั้นเป็นเพราะว่าในช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงปีนี้ ตลาดสมาร์ทโฟนมีการแข่งขันกันอย่างสูง พร้อมด้วยการที่บริษัทเป็นแบรนด์อันดับ 1 มาค่อนข้างนาน ก็ยิ่งทำให้ต้องเคลื่อนไหวยิ่งขึ้นหลังยอดขายตกลงมาเรื่อยๆ ในแต่ละปี ซึ่งปี 2018 ก็ยิ่งเห็นได้ชัดจากยอดขายของ Samsung Galaxy S9/S9+ ที่ทำได้ไม่ดี จนส่งผลไปถึง Galaxy Note 9 ที่ต้องเปิดตัวเร็วกว่ากำหนดเพื่อเร่งยอดขาย

ขณะเดียวกัน เมื่อ Samsung เริ่มดรอป Huawei ก็เริ่มฉายแสงขึ้นมาเป็นแบรนด์เบอร์ 2 แซงหน้า Apple ไปเฉยๆ และ Richard Yu ก็ตั้งเป้าให้ Huawei ขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในปี 2021 แทนที่ Samsung รวมไปถึงแบรนด์จีนค่ายอื่นอย่าง OPPO, Vivo และ Xiaomi ที่ก็นำฟีเจอร์ใหม่ๆ ใส่เข้ามาในสมาร์ทโฟนรุ่นกลาง แถมราคาก็สบายกระเป๋าอีกต่างหาก

สุดท้ายนี้ เราก็ยังไม่ทราบถึงฟีเจอร์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ตามที่ DJ Koh ได้กล่าวไว้ แต่ก็พอจะคาดเดาได้บ้าง เช่น ระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ, กล้องหลัง 3/4 เลนส์, หน้าจอพับได้, สแกนใบหน้า 3 มิติ และ Bixby ที่ฉลาดมากขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่