เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 10 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นอกจากตลาดสมาร์ทโฟนในปัจจุบันจะแข่งขันกันเรื่องแบรนด์ กล้อง เทคโนโลยีและฟีเจอร์ต่างๆ แล้ว ในส่วนของชิปเซ็ตหรือ CPU ก็แข่งขันกันแบบไม่มีใครยอมใคร เริ่มตั้งแต่ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Huawei ได้เปิดตัว Kirin 980 สถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตรตัวแรกของโลก และก็แสดงศักยภาพถึงความสามารถมากมาย มาจนถึงข่าวล่าสุดที่ Qualcomm ก็มี Snapdragon รุ่นถัดไปที่จะใช้สถาปัตยกรรมเดียวกัน รวมไปถึงค่ายอื่นๆ อย่าง Samsung และ Apple ที่เร่งเครื่องตามมาติดๆ

ทำไมหลายค่ายต้องสนใจเรื่องสถาปัตกรรม 7 นาโนเมตร?

ในตอนนี้ชิปเซ็ตสถาปัตกรรม 10 นาโนเมตรได้ใช้อยู่ในสมาร์ทโฟนตัวท็อปจากทุกแบรนด์และทุกรุ่นมาเป็นเวลา 2-3 ปี และก็กำลังจะถูกแทนที่ด้วยขนาด 7 นาโนเมตรในปี 2019 เพื่อพัฒนาในส่วนต่างๆ แต่ต้องแลกกับราคาผลิตที่แพงกว่าและดีไซน์ยากกว่าเดิม

ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีผลิตชิปแบบใหม่อย่าง Extreme Ultraviolet Lithography (EUV) หรือ "เอ็กซ์ตรีม อัลตราไวโอเล็ต" จึงเป็นตัวเลือกสำคัญ แถมยังทำให้ชิปเซ็ตมีขนาดเล็กได้มากถึง 5 นาโนเมตรอีกด้วย

ทั้งนี้ Samsung ก็จะนำเทคโนโลยี EUV มาใช้เพื่อเปิดตัวชิปเซ็ตขนาด 7 นาโนเมตรในปีนี้ ขณะเดียวกัน TSMC (ผู้ผลิตชิปให้ Apple) ก็กลายเป็นบริษัทแรกที่สร้างสถาปัตกรรม 7 นาโนเมตรออกมาเป็นเจ้าแรก (แต่เปิดตัวช้า)

โดยสิ่งที่ TSMC หวังไว้คือให้หน่วยประมวลผล 7 นาโนเมตร ประหยัดพลังงานขึ้น 40% และลดพื้นที่การผลิตในตัวเครื่องลง 37% เมื่อเทียบกับขนาด 10 นาโนเมตร ซึ่งก็หมายถึงความสามารถของสมาร์ทโฟนระดับ High-End จะมีพลังงานในการใช้อย่างเหลือเฟือแต่เร็วแรงขึ้นเกือบเท่าตัว

ของยิ่งดีราคายิ่งแพง

Huawei ได้ลงทุนกับ Kirin 980 ไปถึง 300 ล้านดอลลาร์ และ Qualcomm กับ MediaTek ก็ผลิตชิปเซ็ตขนาด 7 นาโนเมตรล่าช้า เนื่องจากปัญหาต้นทุนที่มีราคาสูง ส่วน Samsung เองก็แทบไม่ต้องเสียอะไรเพราะผลิตชิปเซ็ตด้วยตัวเองกับ Exynos 9820 ที่คาดว่าจะนำมาใช้กับ Galaxy S10 Series ดังนั้นเราต้องมาลุ้นว่าราคาของสมาร์ทโฟนจะพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วยหรือไม่?

สุดท้ายนี้ ใครที่ต้องการทดสอบความเร็วแรงของหน่วยประมวลผลด้วยสถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตร เราก็จะได้ใช้อย่างแน่นอนตั้งแต่ปลายปีนี้ เพราะหลายบริษัททั้ง Apple, Samsung, Qualcomm และ HiSilicon ก็เตรียมนำมาใส่ในสมาร์ทโฟนตัวท็อปรุ่นถัดไปกันแล้ว เริ่มด้วย Huawei Mate 20 ที่จะเปิดตัวในวันที่ 16 ตุลาคม 2561 หรืออาจจะเป็น Apple ที่ชิงเปิดตัว iPhone ก่อนในวันที่ 12 กันยายนนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่