สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 11 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่รอลุ้นผลคะแนนกล้องตัวใหม่จาก Samsung อย่าง Galaxy Note 9 ในตอนนี้ทาง DxOMark ก็ได้ทดสอบและเผยคะแนนออกมาเป็นที่เรียบร้อยด้วยคะแนนเฉลี่ย 103 คะแนน เท่ากับ HTC U12+ โดยรายละเอียดต่างๆ จะเป็นอย่างไร เรามาชมกันได้เลย

 

สำหรับ Galaxy Note 9 มาพร้อมกับกล้องคู่แบ่งเป็นเลนส์มุมกว้างความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสงคู่ f/1.5-2.4 มีระบบออโต้โฟกัส ส่วนเลนส์รองมาพร้อมความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมระบบซูม 2 เท่า รูรับแสง f/2.4 โดยทั้ง 2 เลนส์นี้มีระบบกันสั่นไหวแบบ OIS และเทคโนโลยี AI จดจำซีนได้ทั้งหมด 20 หมวด

ขณะที่การถ่ายวิดีโอ Galaxy Note 9 ก็สามารถถ่ายถึงระดับ 4K ที่ 30/60fps

ต้องบอกก่อนว่า DxOMark จะทำการทดสอบการถ่ายภาพและประมวลผลมากกว่า 1,500 ภาพถ่าย และบันทึกวิดีโอมากกว่า 2 ชั่วโมง (ใช้โหมดอัตโนมัติ) ในสถานที่ที่ต่างกัน ทั้งในห้องและนอกห้อง

**ทุกภาพสามารถคลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่ได้**

การถ่ายในที่แจ้ง/ตอนกลางวัน

DxOMark ระบุว่า Galaxy Note 9 ภ่ายภาพตอนกลางวันออกมาได้ดีมาก โดยมีรายละเอียดที่คมชัด มีจุดสีรบกวน (Noise) น้อยมาก ให้ไวท์บาลานซ์ที่เป็นธรรมชาติ และให้สีที่ตรงตามความเป็นจริง
รวมไปถึงด้านการซูมและการเบลอหลัง (Bokeh) ที่ยังคงมีคุณภาพที่สูงอยู่เช่นเดิม ซึ่งสิ่งที่ดูโดดเด่นมากที่สุดก็คงจะเป็นการแสงและเงาที่ให้คอนทราสต์สูง ส่วน

 
ซูม x2 (ซ้าย) และการครอปภาพ (ขวา)

คะแนนภาพนิ่ง

จากคะแนน 107 คะแนนของการถ่ายภาพนิ่ง Galaxy Note 9 คือหนึ่งในรุ่นที่ถ่ายได้ดีที่สุด เหนือกว่า HTC U12+ อยู่ 1 คะแนน แต่ก็ยังคงตามหลัง Huawei P20 Pro อยู่ถึง 7 คะแนน โดยคะแนนส่วนต่างๆ มีดังนี้

การเปิดรับแสง และ ความต่างของแสง (91 คะแนน)

Galaxy Note 9 ถือว่าได้คะแนนที่สูงมากในหมวดนี้ โดยเฉพาะการบันทึกภาพนิ่งที่ให้คอนทราสต์สูง และเก็บรายละเอียดของภาพได้เยอะมากทั้งจุดไฮไลท์และพื้นที่ของเงา

  
Samsung Galaxy Note 9 / Huawei P20 Pro / Samsung Galaxy S9+

ขณะที่การถ่ายย้อนแสง Galaxy Note 9 ยังทำออกมาได้ไม่ดีมากนักในเรื่องของการรับแสงและความคมชัดของวัตถุ แต่ก็ไม่น่าใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะขนาด P20 Pro ก็ยังมีความผิดพลาดออกมาให้เห็นอยู่

 
Samsung Galaxy Note 9 / Huawei P20 Pro 

การถ่ายแบบเปิดโหมด HDR ใน Galaxy Note 9 ถือว่ามีการพัฒนาขึ้นกว่า Galaxy S9+ โดยสามารถถ่ายภาพย้อนแสงได้ดีและเห็นรายละเอียดค่อนข้างชัดเจน แต่พอถ่ายคู่กับวัตถุก็ทำให้แสงที่ย้อนเข้ามาดูสว่างขึ้นจนมองไม่เห็นรายละเอียดใดๆ เลย

 

ทั้งนี้ DxOMark ยังได้ลองถ่ายภาพในที่แสงน้อย 5 Lux โดยสีของภาพยังคงตรงกับความเป็นจริงอยู่

สี (81 คะแนน)

Galaxy Note 9 ยังคงทำคะแนนได้สูงในหมวดนี้ โดยยังให้แสงและสีที่สดใสอยู่ รวมไปถึงด้านไวท์บาลานซ์เช่นกัน

  
Samsung Galaxy Note 9 / Huawei P20 Pro / Samsung Galaxy S9+

โฟกัสอัตโนมัติ (96 คะแนน)

Galaxy Note 9 มีระบบโฟกัสอัตโนมัติที่ดีมากแต่ก็ไม่ดีที่สุด ซึ่งโฟกัสได้เร็ว, แม่นยำ และทำออกมาให้เห็นรายละเอียดมากกว่า Galaxy S9+ อยู่เล็กน้อย โดยอย่างที่เห็นตามภาพด้านล่าง Galaxy Note 9 โฟกัสได้รวดเร็วอย่างสม่ำเสมอ แต่ก็ยังช้ากว่า P20 Pro เล็กน้อย

วัตถุ (68 คะแนน) และ Noise (76 คะแนน)

หากเทียบกับ Samsung Galaxy รุ่นอื่นแล้ว Galaxy Note 9 จะให้ภาพที่มีวัตถุคมชัดกว่า และแทบไม่เห็น Noise ทำให้ภาพยังคงมีรายละเอียดที่ดีอยู่ ขณะเริ่มลดแสงมาอยู่ที่ 20 Lux Galaxy Note 9 ก็ยังคงเก้บรายละเอียดได้ดีเหมือนเดิมแม้ว่าจะมี Noise เพิ่มขึ้น แถมยังดูชัดกว่า P20 Pro อีกด้วย

  

  

  

สิ่งประดิษฐ์ (67 คะแนน)

การถ่ายภาพที่มีวัตถุเยอะๆ อย่างสิ่งประดิษฐ์หรือสถานที่ต่างๆ คือสิ่งที่วัดว่าสมาร์ทโฟนตัวท็อปถ่ายภาพออกมาได้ดีแค่ไหน ซึ่ง Galaxy Note 9 ถ่ายออกมาโดยยังคงเห็นรอยหยัก (Aliasing), ขอบสี และภาพเบลอสีดำเทาอยู่ในโหมด HDR

  

  
เทียบการถ่ายภาพ Samsung Galaxy Note 9 แบบปกติ (บน) และการครอปภาพ (ล่าง)

ซูม (66 คะแนน)

Galaxy Note 9 ยังคงทำได้ดีในเรื่องการซูมเช่นกัน ซึ่งต้องชื่นชมการทำงานร่วมกันระหว่างคุณภาพฮาร์ดแวร์และการประมวลผลที่ดี เพราะยังให้รายละเอียดภาพที่คมชัดเหมือนการซูมระดับกลาง
แต่เมื่อลองซูมระดับ x5 จากสถานที่ต่างๆ ก็จะมีรายละเอียดที่เสียอยู่บ้าง ซึ่งทำได้ดีกว่า Galaxy S9+ แต่ก็ยังสู้กับ P20 Pro ไม่ได้เพราะได้เปรียบเรื่องเลนส์ซูม

  
Samsung Galaxy Note 9 / Huawei P20 Pro / Samsung Galaxy S9+
*ซูม x5*

  
Samsung Galaxy Note 9 / Huawei P20 Pro / Samsung Galaxy S9+
*ครอปภาพ*

โบเก้ (55 คะแนน)

Galaxy Note 9 ไม่ใช่แค่เบลอฉากหลังเท่านั้น แต่ยังมีการเบลอฉากด้านหน้าด้วย ทำให้มีสิ่งที่ได้ออกมามีความสมจริง โดยการเบลอในช่วงเส้นผมนั้นทำออกมาได้ยอดเยี่ยม

คะแนนวิดีโอ

Galaxy Note 9 ได้คะแนนการถ่ายวิดีโอไป 94 คะแนน แบ่งเป็น การรับแสง (83 คะแนน), สี (87 คะแนน), โฟกัสอัตโนมัติ (98 คะแนน), รายละเอียด (54 คะแนน), Noise (72 คะแนน), สิ่งประดิษฐ์ (82 คะแนน) และระบบกันสั่นไหว (91 คะแนน)

สรุป

กล้องหลังคู่ใน Galaxy Note 9 คือหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุด โดยมีความสมดุลทั้งการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ แถมยังได้รายละเอียดที่คมชัดในสภาพแสงที่แตกต่างกัน มีการพัฒนามากขึ้นจาก Galaxy S9+ ทั้งระบบโฟกัส, ระบบกันสั่นไหว, การซูม และการเบลอหลังแบบโบเก้ ทั้งยังมีเทคโนโลยี AI ในการปรับสีให้ตรงกับสิ่งที่ถ่ายแบบเรียลไทม์อีกด้วย

ข้อดี (ภาพนิ่ง)

  • ระบบโฟกัสทำได้อย่างรวดเร็วทั้งในและนอกห้อง
  • ช่วงไดนามิกทำได้เป็นอย่างดีในทุกสภาพแสง
  • การซูมโดยไม่เสียรายละเอียดมากถึง 4 เท่า
  • มีสมดุลระหว่างการเก็บรายละเอียดและการลด Noise ในสภาพแสงส่วนใหญ่
  • ถ่ายออกมาได้สีที่สดใส
  • เบลอหลังได้เป็นธรรมชาติ

ข้อเสีย (ภาพนิ่ง)

  • การรับแสงบางช่วงไม่ถูกต้อง
  • ยังคงเห้นรอยหยักหรือภาพเบลออยู่บ้าง
  • รายละเอียดเสียในสภาพแสงน้อยหรือย้อนแสง

ข้อดี (ถ่ายวิดีโอ)

  • ระบบโฟกัสทำได้อย่างรวดเร็วและติดตามวัตถุได้ดี
  • แสงสว่างและสีสดใส
  • ความคมชัดในการรับแสงทำได้เป็นอย่างดีและปรับได้รวดเร็ว
  • รายละเอียดคมชัดในสภาพแสงกลางแจ้ง
  • มี Noise ต่ำในการถ่ายวิดีโอในที่แสงน้อย
  • ระบบกันสั่นไหวทำได้อย่างดีเมื่อขยับระหว่างการถ่ายวิดีโอ

ข้อเสีย (ถ่ายวิดีโอ)

  • รายละเอียดเสียในสภาพแสงน้อย
  • เกิด Noise ในสภาพแสงน้อย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่