สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 14 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Huawei ตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี พร้อมสร้างบรรทัดฐานใหม่ของวงการสมาร์ทโฟน จัดงาน “Huawei Open Day 2018 | Tech Salon” เจาะลึก “Kirin 980” สุดยอดชิปเซ็ต AI รุ่นล่าสุดอันทรงพลังและชาญฉลาด ที่มาพร้อมกับสุดยอด 6 เทคโนโลยีครั้งแรกของโลก ได้แก่ World’s 1st 7nm SoC, World’s 1st Cortex-A76 Based CPU, World’s 1st Mali-G76 GPU, World’s 1st Dual-NPU, World’s 1st 1.4 Gbps Cat.21 Modem และ World’s 1st SoC Supporting 2133 MHz LPDDR4X ด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้สมาร์ทโฟนประมวลผลได้เร็วขึ้น ประหยัดพลังงานมากขึ้น กล้องถ่ายภาพที่ฉลาดยิ่งขึ้น และรองรับการเชื่อมต่อที่เร็วขึ้น โดย Kirin 980 จะถูกนำมาใช้ในสมาร์ทโฟนหัวเว่ยเป็นครั้งแรกในรุ่น Huawei Mate 20 Series ที่จะเปิดตัว ณ เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ วันที่ 16 ตุลาคม 2561

นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า “หัวเว่ยก้าวขึ้นมาสู่การเป็นผู้นำสมาร์ทโฟนระดับโลกได้นั้น เนื่องด้วยการลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภคในทุกระดับ โดย
หัวเว่ยขึ้นเป็นบริษัทระดับโลกที่มีการลงทุนด้าน R&D สูงสุดเป็นลำดับที่ 6 ซึ่งลงทุนเพิ่มขึ้นจาก 11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2016 เป็น 17.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2017 ซึ่งมีการลงทุนด้าน R&D ประมาณ 10-15% ของรายได้ในทุกๆ ปีอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้หัวเว่ยยังมีศูนย์วิจัยและพัฒนากว่า 15 แห่งทั่วโลก รวมถึงศูนย์พัฒนานวัตกรรมร่วมกว่า 36 แห่ง พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญกว่า 80,000 คนที่ร่วมกันคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อผู้บริโภคทั่วโลก จากความมุ่งมั่นและทุ่มเทนี้เอง ทำให้หัวเว่ยเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนแรกที่นำเสนอ ‘7 ที่สุดแห่งนวัตกรรม (7 World’s –EST Innovation)’ ได้แก่ World’s Best Smartphone Camera, World’s First Smartphone AI Processor, World’s First Photography Powered by AI, World’s Longest lasting Battery, World’s First Certified Safe Supercharge, World’s Leading 5G Technology, World’s First Bank-grade Security System”

แต่เทคโนโลยีที่เป็นไฮไลท์สำคัญของหัวเว่ยในปีนี้คือ “Kirin 980” ซึ่งเป็นชิปเซ็ตซีรี่ส์สูงสุด (ซีรี่ส์ 9) ในเจเนอเรชั่นที่ 8 ซึ่งเป็นเจเนอเรชั่นล่าสุดมาพร้อมสุดยอด 6 เทคโนโลยีครั้งแรกของโลก ได้แก่ World’s 1st 7nm SoC, World’s 1st Cortex-A76 Based CPU, World’s 1st Mali-G76 GPU, World’s 1st Dual-NPU, World’s 1st 1.4 Gbps Cat.21 Modem และ World’s 1st SoC Supporting 2133 MHz LPDDR4X

“Kirin 980” จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่สำหรับชิปเซ็ตของสมาร์ทโฟนหัวเว่ยระดับพรีเมี่ยมแฟล็กชิปเพื่อเพิ่มประสิทธภาพการทำงานและความบันเทิงบนสมาร์ทดีไวซ์ในอนาคต ด้วยหน่วยประมวลผลด้าน AI แบบคู่ (Dual NPU) จะส่งผลให้ AI ในอุปกรณ์มือถือมีความฉลาดมากยิ่งขึ้น โดยสามารถจดจำรูปภาพได้ 4,500 ภาพต่อนาที หรือสูงกว่า Kirin 970 ถึง 120% นั่นหมายถึงหัวเว่ยสามารถสร้างสรรค์ฟีเจอร์ใหม่ๆ บนสมาร์ทโฟนได้มากมายจากความสามารถด้าน AI ที่เพิ่มขึ้นนี้ นอกจากนี้ Kirin 980 ยังเพิ่มประสิทธิภาพที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • ด้านเทคโนโลยีการถ่ายภาพด้วย AI Kirin 980 มาพร้อมเทคโนโลยี ISP รุ่นที่ 4 รองรับการประมวลผลข้อมูลได้ดีกว่าเทคโนโลยีรุ่นก่อนหน้า 46% อีกทั้งยังรองรับนวัตกรรมกล้องถ่ายภาพแบบหลายกล้อง และเลือกจุดปรับความเข้มแสงของภาพเฉพาะจุดเพื่อไฮไลท์องค์ประกอบในเฟรมภาพได้อย่างเหมาะสมที่สุด รวมไปถึงเทคโนโลยีการลด Noise ของภาพโดยไม่ลดทอนรายละเอียดแบบ Multi-pass ส่งผลให้ภาพคมชัดยิ่งขึ้นแม้ในสภาพแสงน้อย นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติการติดตามวัตถุหรือคนที่กำลังเคลื่อนไหวในขณะที่ถ่ายภาพได้แม่นยำถึง 97.4% ช่วยให้ไม่พลาดวินาทีสำคัญ และเพื่อตอบรับเทรนด์นิยมในโลกโซเชียลมีเดียในการถ่ายทำวิดีโอ Kirin 980 พัฒนาระบบประมวลผลวิดีโอ โดยสามารถจับภาพเคลื่อนไหวได้เร็วกว่าเดิม 33%

  • ด้านประสิทธิภาพ Kirin 980 ขนาด 7 นาโนเมตร ทำให้มีจำนวนทรานซิสเตอร์ต่อพื้นที่บรรจุ 1 ตารางเซ็นติเมตรสูงกว่าชิปเซ็ตรุ่นก่อนถึง 1.6 เท่าจึงส่งผลให้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้ดีกว่า 20% โดยมีอัตราการใช้พลังงานที่ต่ำลงถึง 40% เมื่อเทียบกับชิปเซ็ตขนาด 10 นาโนเมตร นอกจากนี้ด้วยเทคโนโลยี AI จึงทำให้ Kirin 980 สามารถจัดสรรทรัพยากรให้เหมาะสมกับการประมวลผลการทำงานของแอพพลิเคชั่นต่างๆ รวมถึงควบคุมความเร็ว Clock Speed ที่สูงกว่าชิปเซ็ตรุ่นก่อนหน้า ทำให้สามารถเปิดแอพลิเคชั่นได้เร็วกว่า ทำงาน Multitasking ได้ดีกว่า และมีความไหลลื่นในการใช้งานมากกว่า นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งชิปประมวลผลกราฟฟิก Mali-G76 GPU ไว้ใน Kirin 980 เป็นครั้งแรก เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การเล่นเกมที่เหนือชั้น ซึ่งมีความเร็วในการประมวลผลกราฟฟิกสูงกว่าเดิม 46% และใช้พลังงานน้อยลงถึง 178% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน

  • ด้านการสื่อสาร Kirin 980 รองรับคลื่นความถี่ LTE Cat.21 ซึ่งรองรับความเร็วดาวน์โหลดสูงสุดที่ 1.4Gbps รวมถึงรองรับการผสานคลื่นความถี่แบบข้ามช่องสัญญาณ

Kirin 980 ชิปเซ็ตที่จะมาพลิกโฉมอนาคตใหม่แห่งโลกสมาร์ทโฟนด้วยนวัตกรรมสองสมองกล AI เตรียมนำมาใส่ในสมาร์ทโฟนระดับแฟลกชิปรุ่นถัดไปของหัวเว่ยที่จะเปิดตัว ณ กรุงลอนดอน ในวันที่ 16 ตุลาคมนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่