แก็ดเจ็ต (Gadget)  |   วันที่ : 18 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

iPhone รุ่นปี 2017 (iPhone X, iPhone 8, iPhone 8 Plus) เป็นสมาร์ทโฟนกลุ่มแรกของ Apple ที่สนับสนุนการชาร์จแบบไร้สาย (wireless charging) โดยทางบริษัทได้สาธิตการใช้เครื่องชาร์จแบบไร้สายตัวแรกที่มีชื่อเรียกว่า Apple AirPower ในงานเปิดตัวเมื่อปีที่ผ่านมา จากวันนั้นถึงวันนี้ iPhone X ได้วางจำหน่ายและยุติการผลิตลงเมื่อ Apple เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ 3 รุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ตัวเครื่องชาร์จ AirPower ก็ยังไม่วางจำหน่าย โดยตามรายงานจากสำนักข่าวต่างประเทศหลาย ๆ สื่อเชื่อมั่นว่าเครื่องชาร์จไร้สาย AirPower กลายเป็นผลงานที่ล้มเหลวชิ้นล่าสุดของ Apple

เป็นเวลา 1 ปีเต็มนับตั้งแต่มีการเปิดตัวเครื่องชาร์จ AirPower แต่ยังไม่มีการวางจำหน่ายซึ่ง Apple เลือกที่จะมองข้ามเรื่องนี้และไม่พูดถึงเลยในระหว่างการจัดงานแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและดูเหมือนจะมีการลบข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องชาร์จ AirPower ออกจากหน้าเว็บไซต์อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ Apple อ้างว่า AirPower สามารถชาร์จ iPhone, Apple Watch และ AirPods ได้พร้อม ๆ กัน แต่สื่อต่างประเทศที่มีแหล่งข่าวใกล้ชิดกับ Apple อ้างว่า Apple ประสบปัญหาในการทำให้เครื่องชาร์จทำงานอย่างถูกต้อง การออกแบบขดลวดแบบหลายขดของเครื่องชาร์จ AirPower ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความร้อนสูงจนทำให้ Apple ต้องเจอกับงานยาก

นอกจากปัญหาความร้อนสูงแล้ว AirPower ยังเจออุปสรรคในการหาทางสื่อสารกับอุปกรณ์ที่นำมาวางบนแท่นชาร์จ ซึ่ง AirPower ไม่สามารถทราบระดับชาร์จของอุปกรณ์ที่นำมาวางว่าชิ้นไหนแบตเตอรี่เต็มความจุแล้วหรือชิ้นไหนที่ยังต้องชาร์จต่อ อีกทั้งการพยายามชาร์จอุปกรณ์หลาย ๆ เครื่องบน AirPower ทำให้เกิดปัญหาการรบกวนระหว่างอุปกรณ์จนทำให้อุปกรณ์ชิ้นนี้เดินทางมาสู่ "วาระที่ล้มเหลว"

เรื่องนี้ยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจนและเราก็ยังไม่ทราบว่า Apple จะเริ่มจำหน่ายเครื่องชาร์จไร้สาย AirPower เมื่อไร ซึ่งดูแล้วก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่