สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 21 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า iPhone จาก Apple ในแต่ละปีจะถือเป็นสมาร์ทโฟนที่มีชิปเซ็ตที่เร็วแรงที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเสมอ และในปี 2018 ทางบริษัทก็มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล A12 Bionic ที่ใช้สถาปัตยกรรมขนาด 7 นาโนเมตรและวางขายก่อนใครเพื่อน โดยเว็บไซต์เทคโนโลยีชื่อดังอย่าง Tom's Guide ก็ไม่พลาดที่จะทดสอบ Benchmark รุ่น iPhone XS และ XS Max เพื่อทำให้เห็นว่าทั้ง 2 รุ่นนี้ก็เร็วแรงโดยไม่จำเป็นต้องพูดให้เยอะ

สำหรับ A12 Bionic มาพร้อมกับ 6 คอร์ (Hexa-Core) ที่แบ่งเป็น 2 คอร์เพื่อการใช้งานทั่วไปและเร็วกว่า A11 Bionic ถึง 15% และอีก 4 คอร์เพื่อการประมวลผลระดับสูง ซึ่งประหยัดพลังงานและเร็วแรงกว่ารุ่นก่อนถึง 50% โดยส่วนต่อไปนี้คือผลคะแนนการทดสอบจากแอพพลิเคชั่นชื่อดังต่างๆ ทั้ง Geekbench, การตัดต่อวิดีโอ, ระยะเวลาในการเปิดแอพฯ, 3DMark และ GFXBench 5.0

*สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ทุกรุ่นใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon*

เริ่มกันด้วย Geekbench 4 (Multicore) จากตารางด้านล่างเราจะเห็นชัดเจนเลยว่าไม่มีสมาร์ทโฟนรุ่นไหนที่ทำคะนนได้ใกล้เคียง iPhone รุ่นใหม่เลยแม้แต่น้อย โดย iPhone XS ทำคะแนนได้ 11,420 และ XS Max ทำได้ 11,515 ขณะที่ iPhone X คำคะแนนได้ 10,357 คิดเป็นการพัฒนามากขึ้น 11%

ส่วนต่อมาที่การตัดต่อวิดีโอและแปลงไฟล์ภายในระบบ (แปลงไฟล์วิดีโอยาว 2 นาที จาก 4K เป็น 1080p) โดยใช้แอพพลิเคชั่น Adobe Premiere Clips ก็แสดงให้เห็นว่า iPhone XS และ XS Max ใช้เวลาเท่ากันที่ 39 วินาที น้อยกว่ารุ่นก่อนอย่าง iPhone X ที่ใช้เวลามากกว่าเล็กน้อยที่ 43 วินาที

ทั้งนี้ สมาร์ทโฟนระบบแอนดรอยด์กลับใช้เวลาเร็วที่สุดถึง 2 นาที 32 วินาทีใน Samsung Galaxy S9+

การทดสอบอย่างที่ คือ การทดสอบเปิดเกมต่างๆ (เลขยิ่งน้อยยิ่งดี) และจากตารางด้านล่าง iPhone Xs Max ก็กินขาดทุกรุ่น ตั้งแต่การเปิด Fornite เวลา 20.8 วินาที, Pokemon Go เวลา 4.9 วินาที, Asphalt 9 เวลา 6.17 วินาที และ Tekken เวลา 18.76 วินาที

มาถึงการทดสอบ 3DMark Slingshot Extreme (ประมวลผลกราฟิก) ก็มีการผลิกโผเล็กน้อยเมื่อ iPhone XS/XS Max ตามหลังสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ถึง 3 รุ่น ได้แก่ Oneplus 6, Galaxy Note 9 และ Galaxy S9+ ตามลำดับ

และการทดสอบสุดท้ายกับการทดสอบ GFXBench 5.0/Metal ที่เข้มข้นและได้ผลที่ชัดเจนกว่า 3DMark ปรากฏว่า iPhone XS/XS Max ก็กลับขึ้นมาอยู่ที่ 1 อีกครั้ง โดยการทดสอบ Aztec Ruins จะเป็นการใช้รายละเอียดกราฟิกขั้นสูง ซึ่งiPhone XS Max ทำไปได้ 1,604.7 เฟรม แซงหน้า Galaxy Note 9 ที่เป็นแอนดรอยด์ที่ทำไปได้เพียง 851.7 เฟรม

สุดท้ายนี้ จากการทดสอบของ Tom's Guide สรุปได้เลยว่า iPhone XS/XS Max คือสมาร์ทโฟนที่เร็วที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ แซงหน้ารุ่นอื่นๆ ทีใช้ Snapdragon 845 ไปแบบขาดลอย อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ว่าทาง Qualcomm อาจจะงัดไม้เด็ดมาสู้ในชิปเซ็ต Snapdragon 855 ที่เตรียมเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ก็เป็นได้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่