สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 24 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ก่อนหน้านี้ที่ Apple เปิดตัว iPhone XS และ XS Max ไปเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา และได้ขนานนามทั้ง 2 รุ่นนี้ว่าผลิตด้วย "กระจกที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เคยมีมาในสมาร์ทโฟน" และเพื่อให้รู้ว่ากระจกที่แข็งแกร่งที่สุดจะสมคำร่ำลือหรือไม่ ทาง Youtuber ชื่อดังอย่าง EverythingApplePro ก็มาทำการ Drop Test iPhone XS และ XS Max มาให้เราได้ชมกัน

 

การทดสอบจะแบ่งเป็นทั้งหมด 3 ระดับความสูง ตั้งแต่ระดับเอว, ระดับหัว และระดับ 10 ฟุต โดยเพื่อไม่ให้เกิดการสับสน ภายในวิดีโอ ตัวเครื่อง iPhone XS จะมีสีทอง (Gold) และ XS Max จะมีสีเทา (Space Gray)

การทดสอบที่ 1 : ระดับเอว

เริ่มแรกผู้ทดสอบดรอป iPhone XS/XS Max ที่ด้านข้าง ปรากฏว่าทั้ง 2 รุ่นไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วน ต่อมาเป็นการดรอปที่ด้านหลัง iPhone XS ผ่านการทดสอบ แต่ในส่วนของ XS Max กลับมีรอยร้าวบ้างที่เลนส์กล้องขณะที่ตัวกระจกด้านหลังตัวเครื่องไม่มีรอยอะไร

และมาถึงการดรอปที่ใช้หน้าจอบ้าง iPhone XS ลงพื้นแบบเต็มๆ และหน้าจอมีอาการร้าวทันทีจากการทดสอบครั้งแรก แต่ก็ยังใช้งานได้อยู่ ส่วน XS Max ไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วน

การทดสอบที่ 2 : ระดับศีรษะ

การดรอปที่ด้านข้างตัวเครื่องในระดับศีรษะ ทั้ง iPhone XS และ XS Max ยังคงแข็งแกร่งและไม่มีรอยเช่นเดิม ต่อมาในการดรอปด้านหลังตัวเครื่อง ทาง iPhone XS ลงพื้นเต็มๆ แต่ก็มีรอยบริเวณกล้องหลังเท่านั้น ขณะที่ XS Max กระจกแตกร้าวทันทีจนเกือบจะทะลุเข้าไปโดนโลหะด้านใน

มาถึงการดรอปที่น่าจะปวดใจสำหรับสาวก Apple กันเลยกับความสูงระดับหัว บริเวณหน้าจอ iPhone XS ที่หน้าจอแตกอยู่แล้ว ก็ร้าวมากขึ้นไปอีก ขณะที่รุ่นพี่อย่าง XS Max ก็แทบจะสมชื่อว่าเป็น "กระจกที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เคยมีมาในสมาร์ทโฟน" เลยทีเดียว เพราะไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วนเช่นเดิม

การทดสอบที่ 3 : ระดับความสูง 10 ฟุต (ประมาณ 3.4 เมตร)

เริ่มทดสอบการตกที่ด้านข้างของ iPhone XS (หน้าจอลงพื้น) ก็ร้าวขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อยแต่หน้าจอยังสามารถใช้ได้อยู่ แต่ XS Max ที่มีกระจกร้าวที่ด้านหลังอยู่แล้ว พอตกลงมา กระจกหลังก็หลุดออกมาเป็นชิ้นๆ จนเห็นส่วนประกอบข้างในเลยทีเดียว

ต่อมาที่การดรอปด้านหลัง iPhone XS ทำผลงานได้น่าเหลือเชื่อ ซึ่งยังไม่มีรอยร้าวเลยแม้แต่น้อย ทั้งนี้ ผู้ทดสอบไม่ได้ดรอปที่กระจกด้านหลังของ XS Max ต่อเพราะร้าวจนไม่มีชิ้นดีแล้ว

และสุดท้ายที่การดรอปด้านหน้าจอ XS Max ในความสูง 10 ฟุต ปรากฏว่าหน้าจอที่แข็งแกร่งมาตลอด เกิดอาการร้าวทั่วหน้าจอเรียบร้อย แต่ยังคงใช้งานได้อยู่ (ไม่ได้ทดสอบหน้าจอของ iPhone XS เพราะแตกไปแล้ว)

สรุปการทดสอบ

iPhone XS : มีกระจกด้านหลังที่แข็งแกร่งมาก โดยไม่มีอาการร้าว (มีแค่รอยตรงเลนส์กล้อง) เกิดขึ้นเลยจากการทดสอบทั้ง 3 ระดับ ขณะที่กระจกหน้าจอแสดงผลก็แตกทันทีในการทดสอบระดับเอว
iPhone XS Max : มีกระจกด้านหน้าจอที่แข็งแกร่งมาก โดยต้องตกถึง 3 รอบจึงเกิดอาการร้าว ขณะที่กระจกหลังก็ไม่แข็งแกร่งเท่า iPhone XS เพราะหล่นจากระยะศีรษะก็ร้าวไปเกือบถึงโลหะแล้ว

สุดท้ายนี้ เพื่อป้องกันการเกิดกระจกร้าว ผู้ที่ใช้งาน iPhone ควรจะซื้อเคสมาใส่ให้เรียบร้อยจะดีกว่า เพราะคงไม่มีใครอยากจะเสียเงินหลายหมื่นกับการเปลี่ยนกระจกหรือหน้าจอแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่