สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 25 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple พยายามบอกมาโดยตลอดว่าเทคโนโลยีสแกนใบหน้า Face ID มีความปลอดภัยมากกว่าเทคโนโลยีสแกนลายนิ้ว Touch ID เนื่องจากไม่สามารถใช้รูปถ่ายหลอกแทนตัวจริงและเป็นการยากที่จะ "ลอกเลียน" ใบหน้าเพราะว่า Apple ทำงานร่วมกับผู้ผลิตหน้ากากและพยายามสอนระบบของตัวเองให้แยกแยะความแตกต่างของใบหน้าจริงกับหน้ากากได้

อย่างไรก็ตามหากจะมีสักหนึ่งเรื่องที่ Apple ยอมรับว่า Face ID ทำไม่ได้คงเป็นเรื่องของ "ฝาแฝด" หรือสมาชิกในครอบครัวที่มีใบหน้าคล้ายกัน ล่าสุดพี่น้องฝาแฝด Niko และ Marko Martinovic อัดคลิปลง Youtube แสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถหลอก Face ID บน iPhone XS Max ได้อย่างง่ายดายเพียงใด ไม่ว่าจะให้อีกคนแกล้งไว้หนวดเคราหรือลองใส่หมวก พวกเขาก็สามารถปลดล็อค Face ID ได้โดยที่ระบบไม่รู้ว่าเป็นคนละคนกัน

ก่อนหน้านี้ Apple ได้เพิ่มคำเตือนในวิธีการรักษาความปลอดภัยข้อมูลด้วย Face ID ว่าเป็นวิธีที่ไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีฝาแฝดหรือสมาชิกในครอบครัวที่มีใบหน้าคล้ายคลึงกันมาก คลิปวิดีโอของฝาแฝดรายนี้ก็ได้แสดงให้เห็นจุดอ่อนของ Face ID อีกครั้งแม้ว่าจะมีการนำมาใช้งานบน iPhone รุ่นใหม่ในปี ค.ศ. 2018 เป็นรุ่นที่สองต่อจาก iPhone X เมื่อปีที่แล้วก็ตาม

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่