ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 25 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

วันนี้ผู้ใช้ Mac สามารถอัพเดทซอฟต์แวร์เป็น macOS Mojave ระบบปฏิบัติการบนเดสก์ท็อปที่ล้ำหน้าที่สุดในเวอร์ชั่นล่าสุดโดยไม่มีค่าใช้จ่าย macOS Mojave มาพร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ มากมายสำหรับ Mac ทั้งโหมดมืดที่จะแปลงโฉมเดสก์ท็อปด้วยชุดสีโทนเข้ม และเดสก์ท็อปแบบไดนามิกใหม่ ซึ่งจะเปลี่ยนภาพไปเรื่อยๆ ให้สอดคล้องกับช่วงเวลาของวัน ทั้งยังมีคุณสมบัติใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอย่างสแต็ค ซึ่งจะจัดการกับเดสก์ท็อปที่ยุ่งเหยิงให้ดูสะอาดตาโดยการจัดระเบียบไฟล์แยกเป็นกลุ่มโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังได้รับประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นจากการใช้ Mac เพราะมีแอพ iOS ที่คุ้นเคย เช่น News, หุ้น, เสียงบันทึก และบ้าน รวมถึง Mac App Store โฉมใหม่ซึ่งมาพร้อมคอนเทนต์แนะนำที่จะช่วยให้ค้นหาแอพ Mac ที่ต้องการได้ง่ายยิ่งกว่าที่เคย
แอพข้อความในโหมดมืดบนเดสก์ท็อป Mac

โหมดมืด ลุคใหม่อันโดดเด่นสำหรับ Mac

โหมดมืดจะแปลงโฉมเดสก์ท็อปด้วยชุดสีโทนเข้มซึ่งช่วยเสริมให้คอนเทนต์ดูโดดเด่นและยังสบายตายิ่งขึ้นด้วย โดยเฉพาะขณะทำงานในที่แสงน้อย เช่น ในห้องที่หรี่ไฟหรือบนเครื่องบิน โดยโหมดมืดจะผสานการทำงานรวมเข้ากับแอพที่มาพร้อมเครื่อง Mac อย่างสวยงามไม่ว่าจะเป็นเมล ข้อความ แผนที่ ปฏิทิน หรือรูปภาพ และผู้ใช้สามารถเปิดโหมดมืดได้ในการตั้งค่าระบบ ส่วนนักพัฒนาแอพทั่วไปก็สามารถนำโหมดมืดมาใช้กับแอพของตนได้เช่นกัน

สแต็ค เพื่อเดสก์ท็อปที่ดูสะอาดตา

สแต็คจะจัดการเดสก์ท็อปที่ยุ่งเหยิงให้ดูสะอาดตาโดยการจัดระเบียบไฟล์แยกเป็นกลุ่มโดยอัตโนมัติตามประเภทของไฟล์ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ, งานนำเสนอ, PDF หรือเอกสารข้อความ และผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งสแต็คให้จัดกลุ่มตามคุณลักษณะอื่นๆ ของไฟล์ได้อีกด้วย เช่น วันที่และแท็ก และเมื่อต้องการเข้าถึงไฟล์ในสแต็คก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่คลิกเพื่อขยายสแต็คนั้นแล้วเปิดไฟล์ที่ต้องการได้ทันที

เดสก์ท็อปแบบไดนามิก กับประสบการณ์บน Mac แบบใหม่หมด

macOS Mojave มาพร้อมภาพพื้นหลังบนเดสก์ท็อปของที่จะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ สอดคล้องกับช่วงเวลาของวันอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าผู้ใช้จะอยู่ที่ไหนในโลก โดยภาพเนินทรายในทะเลทรายโมฮาวีบนเดสก์ท็อปจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแสงที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลาของวัน ตั้งแต่รุ่งสาง ตอนเช้า กลางวัน จนถึงพลบค่ำ และยามเย็น

Finder ที่ให้คุณทำอะไรๆ ได้มากยิ่งกว่าที่เคย

Finder ใน macOS Mojave มาพร้อมมุมมอง Gallery แบบใหม่หมดที่ให้ผู้ใช้สามารถกวาดตาดูเนื้อหาในไฟล์แบบคร่าวๆ ได้ ส่วนหน้าต่างแสดงตัวอย่างจะแสดงเมตาดาต้าของไฟล์ได้อย่างครบถ้วน ช่วยให้การจัดการไฟล์สื่อรูปแบบต่างๆ กลายเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น คุณสมบัติ "การทำงานด่วน" จะอยู่ในแผงการแสดงตัวอย่าง ผู้ใช้จึงสามารถทำอะไรหลายๆ อย่างจากใน Finder ได้ทันที เช่น การสร้าง PDF แบบต้องใส่รหัสผ่าน และการใช้แอ็คชั่น Automator กับไฟล์ Quick Look ช่วยให้ผู้ใช้หมุนและครอปตัดรูปภาพ ทำเครื่องหมายใน PDF และตัดต่อวิดีโอและคลิปเสียงได้ โดยผู้ใช้สามารถเข้าใช้งานได้อย่างง่ายดายเพียงแค่เลือกไฟล์แล้วกดสเปซบาร์บนคีย์บอร์ด

ภาพถ่ายหน้าจอ วันนี้ง่ายๆ แค่พริบตาเดียว

ภาพถ่ายหน้าจอมีส่วนควบคุมบนหน้าจอที่ช่วยให้เรียกใช้ตัวเลือกต่างๆ สำหรับการบันทึกภาพหน้าจอได้ทันที และยังมาพร้อมความสามารถใหม่ในการอัดวิดีโออีกด้วย ใช้งานคุณสมบัตินี้ด้วยการเปิดยูทิลิตี้ภาพถ่ายหน้าจอใหม่ หรือคลิก Shift-Command-5 เพื่อเข้าใช้ชุดคำสั่งในการจับภาพนิ่งบนหน้าจอหรืออัดวิดีโอบนจอภาพ Mac ไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกการตั้งค่าเวลาถ่ายภาพหรือแม้แต่การเลือกว่าคุณอยากเก็บภาพถ่ายหน้าจอเอาไว้ที่ไหน

ความต่อเนื่องของกล้อง ทำงานร่วมกันแบบไร้รอยต่อระหว่าง Mac และ iPhone

ความต่อเนื่องของกล้องให้ผู้ใช้ถ่ายรูปหรือสแกนวัตถุหรือเอกสารที่อยู่ใกล้ๆ ด้วย iPhone แล้วสิ่งนั้นก็จะมาปรากฏบน Mac ทันที ผู้ใช้เพียงแค่เลือก "อิมพอร์ตจาก" ใน Pages, Keynote, Numbers, โน้ต, เมล และแอพอื่นๆ ที่รองรับเพื่อสแกนหรือถ่ายรูปด้วยอุปกรณ์ iOS ที่อยู่ใกล้เคียง

แอพใหม่ๆ ทั้ง News, หุ้น, เสียงบันทึก และบ้าน

แอพ iOS ที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็น News, หุ้น, เสียงบันทึก และบ้านตอนนี้สามารถใช้งานบน Mac ได้แล้วเป็นครั้งแรก ผู้ใช้จึงทำสิ่งต่างๆ จากเดสก์ท็อปได้มากขึ้น แอพ News คือศูนย์รวมข่าวและข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้แบบครบวงจร โดยผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดีจากบรรณาธิการและยังปรับแต่งมาให้เข้ากับผู้ใช้แต่ละรายอีกด้วย แอพหุ้นช่วยให้ผู้ใช้ติดตามหุ้นได้ง่ายๆ และจะนำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับตลาดหุ้นที่คัดสรรมาโดยเฉพาะ ควบคู่ไปกับรายการหุ้นที่จับตามอง ราคา และกราฟแบบอินเทอร์แอ็คทีฟ

แอพบ้านช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมอุปกรณ์เสริมที่ทำงานร่วมกับ HomeKit ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดไฟ ปรับอุณหภูมิในบ้าน หรือตรวจดูกล้องสำหรับดูแลลูกน้อย ส่วนแอพเสียงบันทึกก็จะช่วยให้การอัดเสียงเพื่อบันทึกเรื่องส่วนตัว การบรรยาย การประชุม การสัมภาษณ์ หรือไอเดียในการแต่งเพลงเป็นเรื่องง่ายด้วยไมโครโฟนในตัวของ Mac และผู้ใช้สามารถเปิดไฟล์ผ่าน iCloud เพื่อฟังจาก iPhone, iPad หรือ Mac ในภายหลังได้

Mac App Store โฉมใหม่ ให้คุณค้นพบแอพ Mac ดีๆ อีกมากมาย

Mac App Store ได้รับการออกแบบขึ้นใหม่หมดในทุกส่วนและมาพร้อมคอนเทนต์ดีๆ จากบรรณาธิการที่จะช่วยให้การค้นพบแอพสำหรับ Mac เป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น แถบ Discover จะนำเสนอแอพใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับ Mac ส่วนแถบ Create, Work, Play และ Develop จะช่วยผู้ใช้หาแอพสำหรับงานบางประเภทได้ตรงจุดประสงค์การใช้งาน เรื่องราว คอลเลกชั่น และวิดีโอต่างๆ จะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแอพอันทรงพลัง และมุมมองจากนักสร้างสรรค์ที่จะช่วยให้คุณค้นพบแอพที่เหมาะกับคุณมากที่สุดได้ Mac App Store ยังมาพร้อมกับแอพใหม่ๆ ยอดเยี่ยมอีกมากมาย รวมทั้งแอพเพื่อการทำงานอย่าง Omni Focus 3 และเกมสนุกๆ เช่น Alto’s Adventure และ The Gardens Between หน้าสร้างสรรค์ใน Mac App Store โฉมใหม่ บนเดสก์ท็อปของ MacBook Pro

Safari ท่องเว็บได้ปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม

ใน Safari มีคุณสมบัติ "การป้องกันการติดตามอัจฉริยะ" ที่ดีกว่าเดิมมาช่วยบล็อคไม่ให้ปุ่ม "ถูกใจ" หรือ "แชร์" และช่องคอมเมนท์ของโซเชียลมีเดียติดตามผู้ใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต Safari ยังแสดงข้อมูลระบบที่เรียบง่ายขึ้นเมื่อผู้ใช้เรียกดูเว็บ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ให้บริการข้อมูลติดตามผู้ใช้จาก "ร่องรอย" ที่ทิ้งไว้ได้ และเพื่อช่วยให้ผู้ใช้จัดการรหัสผ่านของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น วันนี้ Safari ยังสามารถสร้าง จัดเก็บ และกรอกรหัสผ่านที่แน่นหนาให้โดยอัตโนมัติเมื่อผู้ใช้สร้างบัญชีออนไลน์ใหม่ และจะแจ้งเตือนให้ผู้ใช้เปลี่ยนรหัสผ่านเมื่อมีการใช้รหัสผ่านเดิมซ้ำอีกด้วย

คุณสมบัติอื่นๆ

  • ตอนนี้ Safari ยังมีไอคอนของเว็บไซต์แสดงบนแถบเบราว์เซอร์อีกด้วย ผู้ใช้จึงรู้ว่าเปิดอะไรอยู่บ้างได้ง่ายๆ เพียงแค่เหลือบมอง ไอคอนของเว็บไซต์เปิดใช้งานได้ที่การตั้งค่าระบบใน Safari
  • แอพเมลมีเมนู Emoji ที่ด้านบนหน้าต่างเขียนอีเมลแล้ว ผู้ใช้จึงเพิ่ม Emoji ลงในข้อความอีเมลได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว
  • Siri บน Mac ให้ผู้ใช้ควบคุมอุปกรณ์ที่ทำงานร่วมกับ HomeKit ได้แล้ว และยังมีข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร คนดัง และกีฬาแข่งรถมากขึ้น
  • macOS Mojave มาพร้อมตัวเลือกภาษาอังกฤษ (สหราชอาณาจักร), อังกฤษ (ออสเตรเลีย), ฝรั่งเศส (แคนาดา) และภาษาจีนตัวเต็มสำหรับฮ่องกง รวมทั้งแผนที่ประเทศจีนที่ปรับปรุงใหม่และการป้อนข้อความเป็นภาษาอังกฤษด้วยวิธีการถอดเสียงภาษาญี่ปุ่นเป็นอักษรโรมันสำหรับคีย์บอร์ดภาษาญี่ปุ่น

ความพร้อมในการใช้งาน

macOS Mojave พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ในรูปแบบของการอัพเดทซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ Mac ที่วางจำหน่ายตั้งแต่กลางปี 2012 เป็นต้นมา รวมถึง Mac Pro รุ่นปี 2010 และ 2012 ที่มาพร้อมการ์ดกราฟิกที่รองรับ Metal อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติบางประเภทอาจใช้ไม่ได้ในบางภูมิภาคหรือบางภาษา ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/th/macos/mojave

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.apple.com วันที่ : 25 กันยายน 2561

มือถือออกใหม่