สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 กันยายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่ Apple เปิดตัวไอโฟน 3 รุ่นใหม่ ทั้ง iPhone XS, XS Max และ XR ไป ก็มีการพูดถึงเรื่องกล้องที่ทางบริษัทพัฒนาขึ้นมาจากปีก่อนอยู่หลายฟีเจอร์ เช่น ใช้เซ็นเซอร์กล้องที่ใหญ่ขึ้น, โหมด Smart HDR และการควบคุมความชัดลึกชัดตื้น (Depth Control) ส่งผลให้ไอโฟนรุ่นใหม่ต้องถ่ายภาพได้ดีกว่าก่อนแน่นอน ซึ่งในบทความนี้ เราจะมาดูการเปรียบเทียบกันชัดๆ ระหว่างกล้อง iPhone XS Max และ iPhone X จากเว็บไซต์ Macrumors กัน

 

สำหรับกล้องหลังคู่ของ iPhone XS Max และ iPhone X มีความเหมือนกันตรงที่มาพร้อมกับเลนส์มุมกว้างความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 และเลนส์ซูมความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.8 แต่ก็มีความแตกต่างกันเล็กน้อยที่เซ็นเซอร์ของ iPhone XS Max จะอยู่ที่ 1.4 ไมครอน ขณะที่ iPhone X จะอยู่ที่ 1.22 ไมครอน

ส่วนกล้องหน้าก็มาพร้อมกับความละเอียด 7 ล้านพิกเซลเหมือนกันทั้งคู่ แต่ iPhone XS Max จะได้เปรียบกว่าตรงที่ใช้ชิปเซ็ตตัวใหม่อย่าง A12 Bionic ช่วยให้จับภาพแสงและเงาได้ดีขึ้นด้วย Smart HDR และการปรับชัดลึกชัดตื้นด้วย Depth Control ในโหมด Portrait

มากันที่โหมด Smart HDR กันก่อน เราจะเห็นว่า iPhone XS Max ให้แสงและสีที่ดีขึ้น โดยวัตถุจะเห็นชัดขึ้นและมีมิติกว่าเดิม


คลิ๊กเพื่อชมภาพใหญ่

ต่อมาในโหมด Portrait จะเห็นเลยว่า iPhone XS Max มีความแตกต่างในเรื่องของเบื้องหน้าทั้งสีที่ชัดและมีความสดใหม่กว่า แต่ในเรื่องของพื้นหลังยังไม่แตกต่างจาก iPhone X มากเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าพัฒนาขึ้นมาบ้าง


คลิ๊กเพื่อชมภาพใหญ่

ในส่วนของ Smart HDR อีกรูปหนึ่งคือการถ่ายภาพวิว ส่วนของ iPhone X จะกลืนสีของท้องฟ้าไปแทบทั้งหมด ขณะที่ iPhone XS Max ให้ภาพที่มีรายละเอียดมากกว่า


คลิ๊กเพื่อชมภาพใหญ่

ภาพต่อมาเราจะเห็นถึงการชดเชยแสงที่ภาพส่วนใหญ่ของ iPhone X จะถ่ายออกมาค่อนข้างโดดกับส่วนที่มีแสงและส่วนที่มืด อย่างไรก็ตาม ใน iPhone XS Max ก็ไม่พบปัญหานี้ ซึ่งมีการแก้ไข้ให้แสงมีความสมดุลกันทั้งภาพ


คลิ๊กเพื่อชมภาพใหญ่

แต่มีเรื่องแปลกๆ อยู่ที่กล้องหน้าเมื่อถ่ายในสภาพแสงน้อย โดยเราจะได้ภาพที่สว่างก็จริง แต่อาจเสียรายละเอียดในภาพไปบางส่วนใน iPhone XS Max ขณะที่ iPhone X ที่ไม่มีโหมด Smart HDR หรืออัลกอริทึมในการลด Noise กลับไม่เจอปัญหานี้


คลิ๊กเพื่อชมภาพใหญ่

และในส่วนของการถ่ายวิดีโอ ทาง Macrumors ระบุว่าให้ความรู้สึกที่คล้ายกันมาก แต่ระบบกันสั่นไหวของ iPhone XS Max ดูดีกว่าเล็กน้อย รวมไปถึงระบบเสียงสเตอริโอที่พัฒนาขึ้นกว่าเดิม


คลิ๊กเพื่อชมภาพใหญ่

และทั้งหมดนี้ สรุปได้ว่ากล้อง iPhone XS Max ดีกว่า iPhone X แบบเกือบ 100% แต่อาจจะต้องระวังเรื่องของโหมด Smart HDR และการลด Noise ที่มากไป จนส่งผลให้ภาพแตกบ้างเป็นบางครั้ง

 

นอกจากนี้ แฟนๆ ชาวไทยก็ยังคงต้องรอคอยการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ iPhone รุ่นใหม่ไปอีกสักระยะหนึ่ง เพราะกลุ่มประเทศแรกและกลุ่มประเทศสองยังไม่มีรายชื่อของประเทศไทยอยู่

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่