สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 8 ตุลาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นับตั้งแต่ Apple ได้ทำการเปิดตัว iPhone X สมาร์ทโฟนจอแหว่งรุ่นแรกของบริษัท เทรนด์ "หน้าจอแหว่ง" ก็เริ่มคืบคลานเข้าสู่วงการสมาร์ทโฟนอย่างรวดเร็ว แม้ว่า Essential Phone PH-1 จะเป็นเจ้าแรกที่ใช้เทรนด์จอแหว่ง แต่ส่วนส่วนใหญ่ยังมองว่าไม่ใช่เทรนด์ที่น่าสนใจในเวลานั้น

สำหรับดีไซน์ "จอแหว่ง" จะเป็นการเพิ่มขนาดและอัตราส่วนของหน้าจอให้มีพื้นที่มากยิ่งขึ้น แต่จะมีรอยแหว่งอยู่ตรงกลางด้านบนสุด โดยเป็นศูนย์รวมของเหล่าเซนเซอร์, กล้องหน้า และลำโพงสำหรับการสนทนา ทีนี่มาดูกันดีกว่าว่าปัจจุบันดีไซน์ "จอแหว่ง" มีกี่แบบกัน

รอยแหว่งฉบับ iPhone X

Apple ตัดสินใจใช้หน้าจอแบบไร้ขอบกับ iPhone X เป็นรุ่นแรก พร้อมกับดีไซน์ "จอแหว่ง" ที่มีกล้อง TrueDepth และเป็นศูนย์รวมของเซนเซอร์สแกนใบหน้า 3 มิติ (facial recognition) สำหรับการใช้งาน Face ID หรือการสแกนใบหน้าที่แม่นยำและปลอดภัยขั้นสูง

หลังจากนั้นสมาร์ทโฟนจากฝั่ง Android ก็เริ่มทยอยส่งหน้าจอที่มีดีไซน์แบบ "จอแหว่ง" ให้เห็นกันเป็นระยะ พร้อมหยิบ iPhone X มาเปรียบเทียบเรื่องของขนาดรอยแหว่ง จะมีแต่ Xiaomi Mi 8 ที่มีรอยแหว่งใกล้เคียงกับ iPhone X มากๆ และยังมีระบบสแกนใบหน้า 3 มิติที่ทำงานได้ใกล้เคียง ซึ่งปัจจุบันรอยแหว่งฉบับ iPhone X จะมี Xiaomi Mi 8, iPhone Xs, iPhone Xs Max, iPhone XR และ iPhone X รวมไปถึง Pocophone F1 (จะเล็กกว่านิดหน่อย)

รอยแหว่ง ขนาดกลาง

สำหรับรอยแหว่งขนาดกลาง จะปรากฏอยู่บนเหล่าสมาร์ทโฟน Android ที่ตามเทรนด์ "จอแหว่ง" แต่จะเน้นออกมาทำให้มีขนาดที่เล็กลง โดยเห็นได้จากรุ่น Asus Zenfone 5Z, Huawei P20 Pro, OnePlus 6, Nokia 6.1 Plus และอื่นๆ ซึ่งสมาร์ทโฟนเหล่านี้จะไม่ได้มีกล้องเพื่อการสแกนใบหน้าแบบ 3 มิติมาด้วย ทำให้สามารถปรับขนาดรอยแหว่งให้เล็กลงได้

นอกจากนี้ส่วนใหญ่ยังสามารถปิดรอยแหว่งได้ด้วย โดยการใช้ซอฟแวร์ปรับแถบด้านบนให้เป็นสีดำ กลมกลื่นกับรอยแหว่งได้อย่างดี

รอยแหว่งทรงหยดน้ำ

ต้องบอกว่า Essential Phone PH-1 เป็นเจ้าแรกที่ทำสมาร์ทโฟนมีดีไซน์แบบ "จ่อแหว่ง" และมีขนาดเล็กมาก แต่ตอนนั้นยังไม่มีชื่อเรียกของรอยแหว่งแนวนี้ว่าอะไร จนมาถึง OPPO F9 ก็ได้ชื่อเรียกรอยแหว่งทรงนี้ว่า "รอยแหว่งทรงหยดน้ำ" ซึ่งจะมีขนาดเล็กมากๆ จนคล้ายหยดน้ำ และเพิ่มพื้นที่ของหน้าจอแสดงผลให้มากยิ่งขึ้น

ส่วนใหญ่บริเวณด้านในรอยแหว่งทรงหยดน้ำ จะมีกล้องหน้าเลนส์เดียวอยู่ด้านใน ซึ่งตอนนี้สมาร์ทโฟนที่มีรอยแหว่งทรงหยดน้ำจะมี OPPO F9, Vivo V11, Vivo V11i และในอนาคตอาจจะได้เห็นสมาร์ทโฟนที่เป็นรอยแหว่งทรงหยดน้ำมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น OnePlus 6T หรือ Huawei Mate 20

ก็เรียกได้ว่ายุคปัจจุบันหน้าจอแหว่งมีอิทธิผลต่อวงการสมาร์ทโฟนมากทีเดียว ซึ่งก็นำมาทั้งเสียงชมและเสียงวิจารณ์มากมาย (ส่วนใหญ่จะหนักไปทางลบ) แต่ก็มีบางค่ายที่ยังยืนหยัดไม่สนใจเข้าร่วมเทรนด์นี้ด้วย โดยที่เห็นได้ชัดคือ Samsung สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานแล้วว่าชอบแบบไหนมากกว่า และรอยแหว่งแบบไหนที่คุณชอบ ?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่