สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 17 ตุลาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สำหรับ Xiaomi Mi 8 และ Pocophone F1 ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนพี่น้องร่วมสายเลือดโดยตรง เนื่องจาก Pocophone เป็นแบรนด์ลูกของ Xiaomi และถูกผลิตมาจากโรงงานของ Xiaomi โดยตรง แต่มีการทำการตลาดด้วยตัวเอง ส่วนจุดที่น่าสนใจของทั้ง 2 รุ่นคือสเปคที่ใกล้เคียงกัน แต่ Xiaomi Mi 8 มีราคาที่สูงกว่าพอสมควร ซึ่งมาดูกันดีกว่าความแตกต่างของทั้ง 2 รุ่นมีอะไรบ้าง และพี่น้องร่วมสายเลือดคู่นี้จะถึงขั้นฆ่าแกงให้ตายกันไปข้างหรือไม่ ?

ตัวเครื่องและวัสดุที่ใช้

ขนาดตัวเครื่องของทั้ง 2 รุ่นแทบจะไม่แตกต่างกันมาก แต่เรื่องของวัสดุที่นำมาใช้ทาง Pocophone F1 จะใช้เป็นวัสดุ Polycarbonate หรือพลาสติกชนิดหนึ่ง ส่วน Xiaomi Mi 8 จะใช้วัสดุอะลูมิเนียม เฟรม (7000 Series) และมีการครอบทับด้วยกระจกแก้ว Gorilla Glass 5 ซึ่งเป็นคุณสมบัติเด่นของสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป ! ตรงจุดนี้ทาง Xiaomi Mi 8 จะให้ความพรีเมี่ยม และทนทานมากกว่า Pocophone F1 อย่างเห็นได้ชัด

 

หน้าจอแสดงผล

หน้าจอแสดงผลของ Pocophone F1 จะใช้หน้าจอ IPS-LCD กว้าง 6.18 นิ้ว อัตราส่วน 18.7:9 ในขณะที่ Xiaomi Mi 8 ใช้หน้าจอ AMOLED กว้าง 6.21 นิ้ว อัตราส่วน 18.7:9 ส่วนรอยแหว่งทางด้านบน Pocophone F1 จะมีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย และพื้นที่หน้าจอกับตัวเครื่อง จะเห็นได้ชัดว่า Xiaomi Mi 8 หน้าจอมีการกินพื้นที่ตัวเครื่องไปมากกว่า Pocophone F1 ซึ่งเรื่องของส่วนหน้าและหน้าจอแสดงผลขอยกให้ Xiaomi Mi 8 จะดูดีกว่าพอตัว เนื่องจากใช้หน้าจอ AMOLED ที่ให้สีสดกว่า และมีขนาดหน้าจอกว้างกว่า

 

สเปคเครื่อง

ในเรื่องของสเปคตัวเครื่อง Xiaomi Mi 8 และ Pocophone F1 ถูกจับใส่สเปคมาแบบเต็มๆ ทำให้ความเร็วในการทำงานของทั้งคู่สู่สีกันทีเดียว สามารถดูสเปคเต็มๆ ได้จากตารางด้านล่าง

การ์ดหน่วยความจำเสริม !!

แม้ว่าทั้งคู่จะมีตัวเลือกหน่วยความจำภายในสูงสุด 128GB แต่หากความจุที่ให้มายังไม่เพียงพอ Pocophone F1 สามารถเพิ่มความจุด้วย MicroSD การ์ดเสริมได้ แต่สำหรับ Xiaomi Mi 8 ไม่สามารถเพิ่มใส่ MicroSD การ์ดได้ ซึ่งตรงนี้ Pocophone F1 จะดูดีกว่า

 

ประสิทธิภาพการทำงาน และฟีเจอร์เด่น

ทั้ง Xiaomi Mi 8 และ Pocophone F1 ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานเต็มประสิทธิภาพ ทั้งด้านการใช้งานทั่วไปและเล่นเกม ซึ่งทั้งคู่มีผลคะแนนทดสอบประสิทธิภาพจาก AnTuTu ค่อนข้างใกล้เคียงกัน แต่ Xiaomi Mi 8 จะแรงกว่า Pocophone F1 เล็กน้อย

 

ส่วนฟีเจอร์ที่เหลือ Xiaomi Mi 8 จะมีจุดเด่นที่ GPS แบบคู่ ที่จะให้การบอกตำแหน่งมีความแม่นยำอย่างมาก ในขณะที่ Pocophone F1 จะเน้นในเรื่องระบายความร้อนระบบ LiquidCool

ทั้งนี้ Xiaomi Mi 8 และ Pocophone F1 ยังมีระบบปลดล็อกด้วยใบหน้าแบบ 3 มิติ ด้วยแผงกล้องสำหรับสแกนใบหน้าบริเวณรอยแหว่ง ทำให้การสแกนใบหน้ามีความรวดเร็วและแม่นยำ รวมไปถึงสแกนใบหน้าในที่แสงน้อยได้อย่างไม่มีปัญหา

 

การเชื่อมต่อ

นี้อีกข้อแตกต่างที่สำคัญของทั้งคู่ โดย Xiaomi Mi 8 จะไม่มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิมเตร ส่วน Pocophone F1 ยังไม่นำช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรออก ที่เหลือทั้ง 2 รุ่นจะมีการเชื่อมต่อที่เหมือนกันทั้งพอร์ต USB Type-C, Bluetooth 5.0 และรองรับ Nano SIM แบบ 2 ซิม

 

 

กล้องถ่ายรูป

ในส่วนของกล้องถ่ายรูปทั้ง 2 รุ่นมีฟีเจอร์การใช้งานค่อนข้างเหมือนกัน ด้วยการทำงานควบคู่กับ AI เพื่อให้การถ่ายภาพออกมาสวยแบบอัตโนมัติ ซึ่งสามารถตรวจจับฉากได้กว่า 206 ซีนแบบเรียลไทม์และฉลาด รวมถึงการรูปแบบ Bokeh ที่มีการเบลอพื้นหลังเหมือนกัน แต่สเปคกล้องหลังของ Xiaomi Mi 8 ดูจะมีความละเอียดและระบบกันสั่นที่ดีกว่า Pocophone F1

 

 

  

  • Xiaomi Mi 8
    - กล้องหลังคู่ : ความละเอียด 12 (f/1.8) ล้านพิกเซล กันสั่นด้วยระบบ OIS + 12 (f/2.4) ล้านพิกเซล
    - กล้องหน้า : ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8

 

  • Pocophone F1
    - กล้องหลังคู่ : ความละเอียด 12 (f/1.9) + 5 (f/2.0) ล้านพิกเซล
    - กล้องหน้า : ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล

 

แบตเตอรี่

ขนาดแบตเตอรี่ของ Pocophone F1 จะมีขนาด 4,000mAh ซึ่งมากกว่า Xiaomi Mi 8 ที่มีแบตเตอรี่ขนาด 3,400mAh ทำให้อายุการใช้งานต่อวัน Pocophone F1 จะมีอายุการใช้งานที่มากกว่า แต่ทั้งคู่ก็มีระบบการชาร์จไวเหมือนกัน

 

ราคา

ราคาของ Xiaomi Mi 8 (6GB/128GB) มีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 17,990 บาท และ Pocophone F1 (6GB/128GB) มีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 12,990 บาท ซึ่งเห็นได้ชัดว่า Xiaomi Mi 8 มีราคาสูงกว่าถึง 5,000 บาท

โดยทั้ง 2 รุ่นสามารถหาซื้อได้ที่ Topvalue.com (ราคาอาจถูกกว่า หากอยู่ในช่วงโปร !!)

Xiaomi Mi 8 : https://www.topvalue.com/110007508-xiaomi-mi8-6-128gb-.html

Pocophone F1 : https://www.topvalue.com/110007592-pocophone-f1-6-128gb-by-xiaomi.html

สรุป

หากมองถึงเรื่องราคาและสเปคที่ได้มากต้องบอกว่า Pocophone F1 มีความคุ้มค่ามากกว่าเยอะ แต่ใครที่เน้นการใช้งานเพิ่มเติมเช่น หน้าจอ AMOLED, กล้องหลังมีความละเอียดมากกว่า และมีระบบกันสั่น รวมไปไปถึงตัวเครื่องที่มีการครอบทับด้วยกระจก ดูพรีเมี่ยมและทนทานมากขึ้น ก็บวกเงินไปอีก 5,000 บาท จัด Xiaomi Mi 8 ก็ไม่เสียหายอะไร สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ซื้อแล้ว !!

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่