สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 21 ตุลาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ดูเหมือนว่าช่วงนี้จะเป็นมรสุมแบรนด์จีนเลยทีเดียว เพราะโป๊ะแตกกับหลากหลายประเด็น แน่นอนว่าในยุคที่หลายฝ่ายให้ความสำคัญเกี่ยวกับข้อเท็จจริง ย่อมต้องมีบาดแผลเป็นธรรมดา ล่าสุด Huawei หลังจากเผยโฉม Mate 20 Pro ไปไม่นาน ที่มีจุดเด่นเรื่องระบบสแกนใบหน้าด้วยระบบ 3 มิติ ก็ได้พบปัญหาของระบบดังกล่าว เนื่องจากสามารถปลดล็อคเข้าเครื่องได้ แบบที่ไม่ต้องเป็นฝาแฝด แค่มีเครากับผมสั้นเท่านั้น มีเพียงคนเดียวที่ตั้งค่าลงทะเบียนใบหน้าไว้ แหล่งข้อมูลอ้างอิงทำการทดสอบอีกครั้งก็พบผลลัพธ์เหมือนเดิม 

อย่างไรก็ตามนอกจากนี้ทั้งสองคนยังมีความต่างด้วย คือมีคนละผิวสี, สีตาคนละสี, โครงสร้างใบหน้า รวมถึงคนหนึ่งใส่แว่น กับอีกคนหนึ่งไม่ใส่แว่น ซึ่งซอฟต์แวร์ของปัญหาดังกล่าวคือโมเดล 9.0.0.113 (C432E10R1P16) สุดท้ายระบบสแกนใบหน้าก็ยังมีข้อกังขา แม้ว่าจะมีการพัฒนามาดีเท่าใด เราคงต้องรอข้อสรุปจากทาง Huawei อีกครั้งหนึ่ง ว่าปัญหาข้างต้นเกิดจากอะไร

ส่วนแบรนด์ OPPO ก็พบเจอปัญหาเช่นกัน สำหรับสมาร์ทโฟนรุ่น Find X และ F7 ถูกจับได้ว่าโกงผลคะแนน 3D Mark ซึ่งผู้เป็นเจ้าของซอฟต์แวร์ดังกล่าวคือ Underwriters Laboratories (UL) ทำการทดสอบพบว่าทางแบรนด์ได้ตั้งค่าซอฟต์แวร์ให้ทำงานเต็มความสามารถของชิปเซ็ต จำพวกเกมหรือแอปการทดสอบ เพื่อประสบการณ์ที่ดี แต่ถ้าเป็นแอปฯ ทั่วไปก็จะถูกจำกัดการทำงานประมาณ 70% - 80% ซึ่งขัดต่อหลักเกณฑ์การทดสอบ

โดยผลการทดสอบ แถบสีดำคือผลทดสอบที่ OPPO นำมาเปิดเผยต่อสาธารณะ ส่วนแถบสีเหลืองคือแอปฯ ของผู้พัฒนาโดยเฉพาะ ตามหลักแล้วก็ควรใกล้เคียงกัน แต่ผลการทดสอบนั้นต่างกันอย่างชัดเจน สุดท้ายออปโป้ก็รับปากว่าจะแก้ไขซอฟต์แวร์ของตนเอง

หมายเหตุ : ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม benchmarks.ul.com

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่