สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 17 ตุลาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่ากระแสของกล้องถ่ายรูปบนสมาร์ทโฟนถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้ง ตั้งแต่การเริ่มต้นยุคสมัย Dual Camera เกิดขึ้นอย่างจริงจัง จนปัจจุบันเดินทางมาถึงกล้อง 4 เลนส์ โทรศัพท์มือถือที่มีเลนส์กล้องมากมายขนาดนี้ เป็นประโยชน์จริงๆ หรือแค่โฆษณาการตลาดสร้างความแตกต่าง? ** โทรศัพท์มือถือที่มีกล้อง 4 ตัวรุ่นแรกของโลก : Samsung Galaxy A9

 

การมีจำนวนเลนส์กล้องที่มากกว่า ถ่ายรูปสวยจริงหรือ ?

การที่สมาร์ทโฟนรุ่นหนึ่งสามารถถ่ายภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีหลายปัจจัยร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็น ซอฟต์แวร์, เซ็นเซอร์, ชุดคำสั่งอัลกอริทึม, ขนาดรูรับแสง หรือฮาร์ดแวร์ต่างๆ (ไม่ขอกล่าวถึงสภาพแวดล้อมที่ไม่สามารถควบคุมได้) ทุกปัจจัยข้างต้น ก็ล้วนต้องทำงานประสานกัน ดังนั้นจำนวนเลนส์มากกว่าจึงไม่ได้หมายความว่าคุณจะถ่ายรูปออกมาสวยเสมือนคุณทำแกงส้ม แต่เครื่องแกงปรุงแต่งได้ไม่ดีพอ แกงส้มนั้นก็ไม่อร่อยเลย แม้คุณจะใส่เครื่องปรุงมากแค่ไหนก็ตาม

 

ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ปัจจัยสำคัญของการถ่ายรูปสวย ยังขึ้นอยู่กับประเภทของเลนส์ เช่น เลนส์ Wide เพื่อให้เก็บภาพกว้างขึ้น หรือเลนส์เชิงลึก (Depth) ให้ภาพดูมีมิติ หรือเลนส์ Monochrome สร้างกลิ่นอายของภาพอย่างแตกต่าง อีกทั้งแต่ละเลนส์ต้องมีซอฟต์แวร์ทำงานร่วมกันอย่างไหลลื่น เพราะสุดท้ายภาพถ่ายที่คุณแช๊ะจะผ่านหน่วยประมวลผลภาพ แล้วรวมกันเป็นภาพเดียว นั่นหมายความว่าปัจจัยทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา "จำนวนเลนส์ที่มากกว่าไม่ได้ดีเสมอไป หากปรุงแต่งไม่ดีพอ"

 

แต่ก็ยังมีอีกประเด็นที่ต้องทำความเข้าใจ คือ ชิปเซ็ตประมวลผล ที่เป็นหัวใจ ต้องรองรับการทำงานกับกล้องหลายเลนส์ด้วย เมื่อลองศึกษารายละเอียดอาจใช้ซอฟต์แวร์ แน่นอนว่าฮาร์ดแวร์กับซอฟต์แวร์ ย่อมมีความแตกต่างกัน! หากคุณจะซื้อรุ่นหนึ่งที่มีสามกล้อง หรือสี่กล้องจึงต้องศึกษาสักนิดว่าชิปเซ็ตของรุ่นนั้นมีหน่วยประมวลผลเฉพาะหรือไม่ เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่ดี

 

แล้วควรซื้อสมาร์ทโฟนแค่สองเลนส์ สามเลนส์ หรือสี่เลนส์ดี!

ในท้องตลาดบ้านเราตอนนี้สมาร์ทโฟนที่มี 3 เลนส์ และ 4 เลนส์ในราคาไม่แรงมาก แต่ตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบครัน ดังนั้นหากชื่นชอบรุ่นใด ต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนว่ามีโหมดการถ่ายภาพที่เราชอบไหม หรือเลนส์ถ่ายภาพเป็นอย่างไร และที่สำคัญต้องไปลองจับลองถ่ายดูว่าตรงกับไลฟ์สไตล์เรามากน้อยแค่ไหน เหมือนกับยุคที่กล้องคู่เฟื่องฟู แต่ Google Pixel 2 มีแค่เลนส์กล้องเดี่ยว แต่ชนะรุ่นอื่นๆ ได้ การันตีผลคะแนนจาก Dxomark ณ สมัยนั้น

สุดท้ายแล้วถ้าอยากใช้สามเลนส์ หรือสี่เลนส์ต้องรอชิปเซ็ต และเซ็นเซอร์ที่รองรับ เพราะจะสามารถรีดประสิทธิภาพได้มากที่สุด หรือต้องเป็นชิปเซ็ตรุ่นท็อปที่มีพละกำลังในการประมวลผลภาพพอ เชื่อว่าเราจะได้เห็นทั้งสมาร์ทโฟนdกล้องหลายเลนส์และชิปเซ็ตมากขึ้นกว่านี้อย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่