สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 30 ตุลาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่านี่คือยุคสมาร์ทโฟนกล้อง 3 เลนส์แล้ว ซึ่งปี 2019 มีแนวโน้มสูง ซึ่งเราจะได้เห็นมากขึ้นในรุ่นกลาง และรุ่นท็อป โดยรุ่นราคาตํ่ากว่าหมื่นยังคงใช้กล้องคู่เหมือนเดิม ทั้งนี้ประเด็นที่น่าสนใจคือกล้องเดี่ยวจะหายจากโลกสมาร์ทโฟนเมื่อใด ใช่ปีหน้าเลยหรือไม่ คงต้องติดตามกัน อย่างไรก็ดีในส่วนของ Quad Camera หรือสี่กล้องอาจยังไม่พบเจอมากนัก และถ้าเกิดขึ้นจริงจะมีดีไซน์เช่นใด แนวตั้ง หรือแนวนอน หรืออยู่ในขอบสี่เหลี่ยม ? ส่วน ณ เวลานี้มีรุ่นใดบ้างที่มี 3 กล้อง / 4 กล้อง ในบทความนี้รวมมิตรไว้ให้แล้ว

เริ่มด้วยแบรนด์ Huawei ผู้สร้างกระแสเลนส์กล้องที่ 3 ครั้งแรกของโลก กับสมาร์ทโฟนรุ่น P20 Pro โดยกล้องทุกตัวมาตรฐาน Leica เลนส์ตัวแรกความละเอียด monochrome ความละเอียด 20MP มีรูรับแสง f/1.6 ถัดไปเป็นเลนส์ RGB ความละเอียด 40MP รูรับแสง f/1.8 ขนาดเซ็นเซอร์ 1/1.7" กับระบบป้องกันภาพสั่นไหว พร้อมเลนส์ Telephoto ความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.4 ซึ่งก็รองรับการซูมภาพแบบ 3x optical zoom / 5x hybrid zoom นอกจากนี้ยังสามารถปรับ ISO สูงสุด 102,400

สั่งซื้อผ่านสโตร์ : store.siamphone.com

ก่อนหมดปี 2018 ทาง Huawei เปิดตัวซีรีย์ Mate 20 ยังมาตรฐานเดิมคือสามเลนส์กล้อง แต่จุดที่เปลี่ยนไปคือไม่มีแล้วเลนส์ภาพขาวดำ หรือที่รู้จักกันในชื่อ monochrome โดยแทนที่ด้วยประกอบด้วยเซ็นเซอร์ Quad Bayer ความละเอียด 40MP เลนส์มุมกว้าง (f/1.8), เซ็นเซอร์ความละเอียด 20MP เลนส์มุมกว้างพิเศษ (f /2.2) และเซ็นเซอร์ความละเอียด 8MP เลนส์เทเลโฟโต้ (f/2.2) ซึ่งทั้งสามเป็นเซ็นเซอร์รับภาพสี (RGB) ทั้งหมด

ส่วน LG V40 แม้ว่าไม่ได้ทำตลาดในบ้านเรา แต่ปัจจุบันมีช่องทางออนไลน์จึงสามารถหาซื้อได้ ทว่าข้อที่ต้องพิจารณาคือประกันตัวเครื่อง หากเวลามีปัญหาอาจลำบาก โดยจุดเด่นคือเน้นให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ตอบโจทย์การถ่ายภาพดีที่สุดด้วยสามเลนส์ที่ทำงานร่วมกัน แต่จะจับภาพด้วยตนเอง แล้วนำมารวมกันอีกครั้งหนึ่ง แบ่งเป็นเลนส์แรกความละเอียด 12MP มีจุดพิกเซลขนาด 1.4µm รูรับแสง f/1.5 และระบบป้องกันภาพสั่งไหว (OIS) พร้อมระบบจับโฟกัส Dual Pixel Autofocus อีกสองเลนส์แบ่งเป็นการจับภาพแบบ Telephoto รูรับแสง f/1.2 รองรับการซูมแบบ 2x optical zoom อีกเลนส์ความละเอียด 16MP แบบ ultra wide-angle รูรับแสง f/1.9 จุดพิกเซลขนาด 1.0µm มุมมอง 107 องศา

ฝั่ง OPPO มีสองรุ่นที่คาดว่าจะวางจำหน่ายในประเทศไทยนั่นคือ OPPO R15x และ OPPO R17 Pro โดยรายหลังถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะมีดีไซน์ที่สวยงาม แข็งแกร่งด้วย Gorilla glass 6 ทั้งหน้าและหลัง พร้อมฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ หน่วยประมวลผล Snapdragon 710, RAM 8GB พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 128GB และเทคโนโลยีชาร์จเร็ว มีเลนส์กล้อง 3 ตัว...

ปิดท้ายด้วยแบรนด์ Samsung ที่เรียกว่าเซอร์ไพร์สพอสมควรกับสมาร์ทโฟนในซีรีย์ A ใหม่ล่าสุด โดยมีให้เลือกทั้งแบบ 3 กล้อง (Galaxy A7 2018) และก็ 4 กล้อง (Galaxy A9 2018) พร้อมวางจำหน่ายในบ้านเราแล้วด้วย กับราคา 10,990 บาท / 19,990 บาทตามลำดับ

สั่งซื้อ Galaxy A7 2018 ผ่านสโตร์ : store.siamphone.com

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสมาร์ทโฟนทุกรุ่นที่หยิบยกมาเล่าสู่กันฟัง โดยมีสเปกและลูกเล่นน่าสนใจไม่น้อย ซึ่งในบ้านเราก็จะขาดแค่เพียง LG V40 และ OPPO R17 Pro เท่านั้น ซึ่งรายแรกอาจหมดหวัง เพราะยังไม่มีข่าวคราวกลับมาทำตลาด จึงต้องรอการนำเข้า ส่วนรายหลังมีควาเป็นไปได้สูงเพื่อสานต่อความสำเร็จ..

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่