สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 31 ตุลาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่ได้ร่วมงานกับทาง OPPO มานาน คราวนี้เป็นโอกาสดีที่ได้ไปเยี่ยมการผลิตสมาร์ทโฟนถึงโรงงานที่ตงกวน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ซึ่งครั้งนี้เป็นไลน์ผลิตของ OPPO R17 สมาร์ทโฟน 2 กล้อง ฝาหลังไล่สีจี๊ดจ๊าด โดยก่อนที่เราจะเข้าไปในโรงงานนั้นขั้นตอนแรกจะต้องสวมเสื้อ หมวก และถุงคลุมเท้าที่ทางโรงงานจัดไว้ให้ จากนั้นก็เตรียมพร้อมเดินเข้าไลน์ผลิตกันได้เลย

สำหรับการผลิตสมาร์ทโฟนที่ได้ชมจะเป็นรุ่น OPPO R17 ซึ่งในกระบวนการผลิตจะใช้ทั้งคนและเครื่องจักร เรียกว่าเป็นการนำชิ้นส่วนต่างๆ มาประกอบเพื่อได้เป็นสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่องเริ่มกันที่การประกอบกล้องหน้าเข้ากับชิ้นส่วนที่จะมาเป็นชิ้นๆ ในกล่อง หลังจากนั้นก็เป็นการประกอบกล้องถ่ายรูปด้านหลังเข้ากับฝาหลังของเครื่อง ต่อไปก็เป็นส่วนประกอบของมอเตอร์ต่างๆ รวมถึงระบบกันสั่น แล้วส่งต่อไปยังการประกอบสายแพ ชิปเสียง ซิลกันน้ำ ช่องใส่ซิม โดยขั้นแรกจะใช้แรงงานคนในการประกอบก่อน และหากขั้นตอนไหนที่ต้องการความแน่นหนา จะต้องใช้เครื่องในการทำซ้ำอีกรอบ

หลังจากที่ประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เข้าด้วยกัน ก็จะเป็นขั้นตอนของการทดสอบ เช่น ทดสอบกล้อง ไฟแฟลช ช่องใส่ซิม และก็จะเป็นการประกอบตัวเครื่องและฝาหลังให้ได้เป็นสมาร์ทโฟน1 เครื่อง แต่ก็ยังไม่ถือว่าจบกระบวนเลยซะทีเดียว หลังจากที่ได้สมาร์ทโฟนแล้ว ก็จะมีการเช็คความเรียบร้อยรอบด้านในเบื้องต้น ซึ่งแต่ละเครื่องเรียกว่าต้องผ่านคนเช็คทุกเครื่อง จากนั้นก็จะมีขั้นตอนของการระบบเสียง ติดฟิล์มที่มาจากโรงงาน มีการทดลองชาร์จแบตเตอรี่ว่าสามารถชาร์จเข้าหรือไม่ และเมื่อเรียบร้อยก็เก็บเข้าหีบห่อส่งต่อไปให้กระบวนการอื่นๆ อีกต่อไป

นอกจากการประกอบสมาร์ทโฟนแล้วนั้น จะมีการสุ่มสมาร์ทโฟนที่ประกอบเสร็จมาทำการทดสอบ จากล็อตการผลิตจำนวน 4,000 เครื่อง เลือกมา 100 เครื่อง เพื่อทดสอบในลักษณะต่างๆ กันไป จากที่เห็นก็จะเป็นการทดสอบการตกในมุมต่างๆ ทั้งมุมสูงในแนวตั้ง หรือการตกแบบเอาหน้า หรือหลังเครื่องลง ทั้งนี้ ยังมีการทดสอบการปิดงอของเครื่องว่าจะเกิดผลกระทบใดบ้าง หรือแม้แต่ปุ่มกดก็ถูกทดสอบด้วยเครื่องที่กดซ้ำไปซ้ำกว่า 1 แสนครั้ง เพื่อทดสอบว่ายังสามารถใช้งานได้หรือไม่

นอกจากนี้ แม้กระทั้ง OPPO Find X รุ่น Automobili Lamborghini Edition ก็ถูกนำมาทดสอบแบบไม่เสียดายของเช่นกัน ซึ่งขั้นตอนนี้จะเป็นการทดสอบกันรอยขีดข่วนบนฝาฟลัง ด้วยการใช้เครื่องถูไป-มา นอกจากนี้ ยังมีการนำเครื่องไปเก็บไว้ในตู้ที่มีอุณหภูมิที่แตกต่างกัน เรียกว่าทั้งร้อนและหนาว เพื่อทดสอบความแข็งแรงทนทาน และในส่วนของแบตเตอรี่ก็มีการเก็บไว้ในตู้ชาร์จ ที่จะทำการชาร์จแบตฯ จนเต็ม จากนั้นก็ปล่อยให้เครื่องทำงานเองจนเหลือ 10% ก็นำกลับมาชาร์จใหม่ให้เต็ม 100% วนไปแบบนี้เรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม เครื่องที่นำมาทดสอบในขั้นตอนต่างๆ สุดท้ายแล้วไม่ได้นำกลับมาขาย อย่าเข้าใจผิดว่าเครื่องที่เราใช้อยู่ถูก Drop Test มาแล้ว ไม่ใช่อย่างนั้นนะจะบอกให้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่