สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 12 พฤศจิกายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกว่าเปิดตัวแทบจะติดกันเลยก็ว่าได้สำหรับสมาร์ทโฟนเกมมิ่งที่พร้อมเข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ ASUS ROG Phone และ Razer Phone 2 ซึ่งอาจทำให้ใครหลายคนถึงกับต้องกุมขมับว่าจะซื้อรุ่นไหนดี ว่าแต่ทั้ง 2 รุ่นนี้จะถูกใจใครแค่ไหน ลองมาดูกัน

ดีไซน์

ทั้ง ASUS ROG Phone และ Razer Phone 2 ต่างก็นำคาวมเป็น PC มาไว้ในสมาร์ทโฟนกันทั้งคู่ โดย Razer Phone 2 มาแบบทรงเหลี่ยม ตัวเครื่องด้านหลังเป็นโลหะและด้านหน้าเป็นกระจก Gorilla Glass 5 ขณะที่ ASUS ROG Phone มีความโค้งมนมากกว่า ใช้กระจกครอบทับทั้งด้านหน้าและด้านหลัง Gorilla Glass 6 และมีความโค้ง 2.5D ที่ด้านหลัง

ทั้ง 2 รุ่นมีลูกเล่นที่ด้านหลังตัวเครื่องที่เหมือนกัน คือ แสง RGB ที่โลโก้ที่สามารถปรับเปลี่ยนสีได้

หน้าจอแสดงผล

อีกจุดเด่นที่สำคัญของ 2 สมาร์ทโฟนเกมมิ่งที่ขาดไม่ได้คือความลื่นไหลของหน้าจอแสดงผล ซึ่ง Razer Phone 2 มาพร้อมหน้าจอ HDR แบบ IGZO IPS LCD กว้าง 5.72 นิ้ว ความละเอียด 2560 x 1440 พิกเซล อัตราส่วน 16:9 พร้อมด้วยความถี่หน้าจอ 120Hz ซึ่งเป็นตัวชูโรงของ Razer

ต่อมากับ ASUS ROG Phone มาพร้อมหน้าจอ HDR แบบ AMOLED กว้าง 6.0 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2160 x 1080 พิกเซล) อัตราส่วน 18:9 พร้อมความถี่ 90Hz และตอบสนองการสัมผัสได้เร็วมากถึง 1 มิลลิวินาทีต่อการสัมผัส

สเปค

ด้านสเปคก็จัดเต็มด้วยกันทั้งคู่ เริ่มตั้งแต่หน่วยประมวลผล Snapdragon 845 Octa-Core, RAM 8GB ที่เหมือนกันทั้งคู่ แต่หน่วยความจำภายใน ฝั่ง Razer Phone 2 ให้มาที่ 64GB รุ่นเดียว สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 1TB ขณะที่ ASUS ROG Phone มีให้เลือก 2 ความจุ ที่ 128/512GB ไม่สามารถเพิ่ม MicroSD Card

ระบบปฏิบัติการ

ด้านระบบปฏิบัติการ ทั้งคู่มาพร้อม Android 8.1 (Oreo) โดยมีแผนอัปเกรดเป็น Android 9.0 (Pie) เช่นเดียวกัน

แบตเตอรี่

ASUS ROG Phone และ Razer Phone 2 มาพร้อมกับแบตเตอรี่ 4,000 mAh โดย Razer Phone 2 มาพร้อมเทคโนโลยีเพิ่มความเร็วในการชาร์จ 24W (Quick Charge 4+) และรองรับการชาร์จไร้สายแบบชาร์จเร็ว 15W ส่วน ASUS ROG Phone มาพร้อมเทคโนโลยีเพิ่มความเร็วในการชาร์จ 30W (Quick Charge 4+)

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ

มากันที่ฟีเจอร์แต่เป็นตัวชูโรงของแต่ละแบรนด์กันบ้าง คือ ระบบระบายความร้อน ทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมระบบระบายความร้อน Vapor Chamber Cooling ทั้งคู่ แต่ทาง ASUS ROG Phone จะได้เปรียบกว่าตรงที่สามารถเสริมอุปกรณ์พัดลมเพื่อระบายความร้อนได้อีกทาง

อุปกรณ์เสริม

ด้านอุปกรณ์เสริม ดูเหมือนว่าฝั่ง ASUS ROG Phone จะได้เปรียบกว่าเห็นๆ เพราะมีอุปกรณ์เพิ่มเติมให้เลือกมากมาย ตั้งแต่ Desktop Dock กล่องสำหรับต่ออุปกรณ์เสริมอื่นๆ เช่น เมาส์หรือคีย์บอร์ด, WiGig Dock ที่ต่อเข้ากับหน้าจอเพื่อให้กลายเป็น PC ขนาดย่อม รวมไปถึง TwinView Dock ตัวควบคุมเพื่อต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนให้ออกมาคล้ายกับ Nintendo 3DS แถมมีการควบคุมที่ง่ายเหมือนเล่นกับคอนโซลทั่วไป ซึ่งการต่อแบบนี้ยังไม่มีอาการดีเลย์ด้วย ขณะที่ Razer Phone 2 ไม่สามารถใส่อุปกรณ์เสริมได้

กล้อง

มาต่อกันเรื่องสุดท้ายที่ชาวเกมเมอร์อาจไม่ค่อยได้สนใจเท่าไหร่ เพราะน่าจะเน้นเล่นเกมเสียมากกว่า โดย Razer Phone 2 มาพร้อมกับกล้องหลังคู่ความละเอียด 12+12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 พร้อมไฟแฟลช Dual-LED และกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0

ส่วน ASUS ROG Phone ก็มาพร้อมกับกล้องหลังคู่เช่นกัน มีความละเอียด 12+8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 พร้อมไฟแฟลช LED และกล้องหน้ามุมกว้างความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0

ตารางสรุปสเปค


คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่

ราคา

ด้านราคา Razer Phone 2 มีราคาเดียว คือ 27,990 บาท โดยมีให้เลือกเพียงสีดำสีเดียว และวางจำหน่ายเฉพาะที่ AIS เท่านั้น

ส่วน ASUS ROG Phone มีให้เลือกเพียงสีดำสีเดียวเช่นกัน โดยมาในราคา 29,990 บาท สำหรับรุ่น RAM 8GB/ROM 128GB และราคา 34,990 บาท สำหรับรุ่น RAM 8GB/ROM 512GB ซึ่ง ASUS ROG Phone ได้เปิดพรีออเดอร์ผ่านทาง Shopee ตั้งแต่วันที่ 9 - 30 พฤศจิกายน 2561 เริ่มจัดส่งสินค้าตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ (เฉพาะรุ่น RAM 8GB/ROM 128GB) ส่วนรุ่น  RAM 8GB/ROM 512GB จะเริ่มจัดส่งสินค้าตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่