เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

นอกเหนือจากคะแนน Benchmark ด้าน CPU และ GPU ที่ปล่อยออกมากันเป็นประจำอยู่แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในยุคนี้คือเรื่องของประสิทธิภาพด้าน AI ที่ล่าสุด หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 8150 ก็ทำคะแนน Benchmark ด้าน AI รั้งอันดับ 1 เหนือแอนดรอยด์ทุกรุ่นอีกเช่นกัน


คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

จากอันดับตารางที่เราเห็นกันข้างต้น Snapdragon 8150 ทำคะแนน AI สูงกว่า Snapdragon 845 และ HiSilicon Kirin 980 เกินครึ่งต่อครึ่ง แม้ว่าทาง Huawei เองได้เคลมไว้ว่า Kirin 980 มีประสิทธิภาพด้าน AI สูงกว่า Kirin 970 ถึง 2 เท่าก็ตาม แต่จริงๆ ก็ดูเหมือนว่าจะสูงกว่าแค่ 15% เท่านั้น

ทั้งนี้ สิ่งที่อาจจะเซอร์ไพรซ์ใครหลายคนคงเป็นหน่วยประมวลผล Mediatek Helio P80 ที่อยู่ในอันดับ 2 ที่มีคะแนนน้อยกว่า Snapdragon 8150 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น หรือมากกว่า Helio P60/P70 เกือบ 200%

นอกจากนี้ ผลคะแนนดังกล่าวได้ทำการทดสอบถึง 9 ด่าน ได้แก่ การจดจำวัตถุ (Object Recognition) 2 แบบ, การจดจำใบหน้า, ลดการเบลอภาพ (Image Deblurring), การซูมภาพที่มีความละเอียดสูง (Image Super-Resolution) 2 แบบ, การจำลองและการแยกแยะวัตถุจากภาพถ่าย, การเพิ่มประสิทธิภาพของภาพถ่าย และหน่วยความจำ

ส่วนใครที่อยากดูว่าสมาร์ทโฟนและหน่วยประมวลผลรุ่นไหนอยู่ในอันดับเท่าไหร่ก็สามารถเข้ามาดูได้ที่นี่เลย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่