สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 พฤศจิกายน 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

การเทียบสเปคครั้งนี้ เป็น 2 สมาร์ทโฟนที่มีราคาไม่เกิน 5,000 บาท โดยเป็นคู่ระหว่าง Samsung Galaxy J4+ และ Wiko View2 Plus ส่วนความแตกต่าง และจุดเด่นของทั้ง 2 รุ่นจะมีอะไรบ้าง มาติดตามได้ทางด้านล่าง

ขนาดตัวเครื่อง และน้ำหนัก

ขนาดตัวเครื่องของ Samsung Galaxy J4+ มีขนาด 161.4 x76.9 x 7.9 มิลลิเมตร น้ำหนักอยู่ที่ 178 กรัม ในขณะที่ Wiko View2 Plus มีขนาด 153.4 x 73.2 x 8.6 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 166 กรัม ส่วนความรู้สึกที่ได้สัมผัสทั้ง 2 รุ่น รู้สึกว่า Wiko View2 Plus จะจับได้ถนัดมือมากกว่า Samsung Galaxy J4+ ที่มีขนาดตัวเครื่องค่อนข้างใหญ่ แต่เรื่องของน้ำหนักไม่ได้แตกต่างกันมาก

 

หน้าจอแสดงผล

หน้าจอแสดงผลของ Samsung Galaxy J4+ จะใช้เป็นจอ TFT-LCD กว้าง 6.0 นิ้ว อัตราส่วน 18.5:9 ความละเอียด 1480x720 พิกเซล ในขณะที่ Wiko View2 Plus ใช้จอ IPS-LCD กว้าง 5.93 นิ้ว อัตราส่วน 19:9 ความละเอียด 1512x720 พิกเซล ตรงจุดนี้ทั้งคู่ดูไม่ค่อยแตกต่างกันมาก แต่ทาง Wiko View2 Plus จะมีหน้าจอดีไซน์ทันสมัย "มีรอยแหว่ง" และทาง Samsung Galaxy J4+ จะเป็นหน้าจอ 4 เหลี่ยมแบบดั้งเดิม ซึ่งตรงนี้ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล

 

สเปคของทั้ง 2 รุ่น

สำหรับสเปคภายใน Wiko View2 Plus จะจัดมาให้แน่นกว่าเยอะ ด้วยขุมพลัง Snapdragon 450 ที่เป็น Octa-Core, RAM 3GB, พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน 32GB และแบตเตอรี่ 4,000mAh ส่วนทาง Samsung Galaxy J4+ มีสเปคที่น้อยกว่า ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง Snapdragon 425 ซึ่งเป็น Quad-Core, RAM 2GB, ความจุภายใน 16GB และแบตเตอรี่ 3,300mAh

เห็นได้ชัดว่า Wiko View2 Plus มีการใช้สเปคที่เหนือกว่า ส่วนทาง Samsung Galaxy J4+ เป็นรองแทบทุกด้าน ทั้ง CPU, RAM, ROM และแบตเตอรี่ แต่การใช้งานจริงจะเป็นเช่นใด ดูได้ที่หัวข้อต่อไป

การใช้งานทั่วไป และความรู้สึก

พอมาใช้จริงๆ ก็พบว่า Wiko View2 Plus มีการใช้งานที่เร็วกว่า และลื่นกว่า Samsung Galaxy J4+ พอสมควร ซึ่งก็เป็นไปตามหน้ากระดาษสเปค โดยอาการของ Samsung Galaxy J4+ ที่เห็นหลักๆ คือ แอพพลิเคชั่นเด้งออกเองบ่อยครั้ง และหน้าจอสัมผัสยังตอบสนองได้ไม่ดี

ระบบเสียง

ทั้ง 2 รุ่นมีลำโพงเสียงตัวเดียว และให้พลังเสียงที่ไม่แตกต่างกันมาก นอกจากนี้ยังรองรับหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตรเหมือนกัน แต่ทาง Samsung Galaxy J4+ จะให้พลังเสียงที่เหนือกว่าในยามเสียบหูฟัง เนื่องจากมีการรองรับระบบเสียงแบบ Dolby Atmos ทำให้เสียงมีมิติรอบด้าน ในขณะที่ Wiko View2 Plus ไม่มีการปรับแต่ง หรือเพิ่มประสิทธิภาพของเสียง

ระบบรักษาความปลอดภัย

Wiko View2 Plus จะมาพร้อมระบบรักษาความปลอดภัยทั้ง ปลดล็อกใบหน้า และสแกนลายนิ้วมือ ในขณะที่ Samsung Galaxy J4+ มีเพียงระบบสแกนใบหน้าเท่านั้น

กล้องถ่ายรูป

สเปคกล้องถ่ายรูปของ Wiko View2 Plus จะดูดีกว่า ด้วยกล้องหลังคู่ ความละเอียด 12+12 ล้านพิกเซล และกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล ส่วน Samsung Galaxy J4+ กล้องหลังจะมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล

หลังจากลองใช้งานพบว่า Wiko View2 Plus ก็มีการทำงานที่ดีกว่า Samsung Galaxy J4+ โดยเฉพาะเรื่องของการโฟกัส แต่ฟีเจอร์การใช้งานของทั้งคู่ ก็ถือว่ามีให้เล่นเหมือนกัน ทั้ง หน้าชัดหลังเบลอ, ปรับหน้าสวย และลูกเล่น AR

 

สรุปจุดเด่นที่สำคัญของทั้ง 2 รุ่น

ว่ากันตามเนื้องาน ทาง Wiko View2 Plus มีการใช้งานที่ไหลลื่นกว่า รวมถึงการใช้งานกล้องถ่ายรูป ก็เป็นไปตามสเปคที่ทาง Wiko จัดให้มา เหมาะสมกับผู้ที่ต้องการใช้งานสมาร์ทโฟนแบบมาตรฐานกำลังดี กับราคาไม่เกิน 5,000 บาท

ส่วนทาง Samsung Galaxy J4+ สเปคการใช้งานอาจจะดูเป็นรอง แต่ก็มีจุดเด่นเฉพาะ อย่างแอพพลิเคชั่น BNK48 และ Samsung Galaxy Gift ที่คอยเป็นส่วนลดการซื้อของต่างๆ และหาได้จากสมาร์ทโฟนจาก Samsung เท่านั้น หากใครเป็นสาวก BNK48 และต้องการความคุ้มค่าของ Samsung Galaxy Gift ก็ถือว่า Samsung Galaxy J4+ ยังตอบโจทย์อยู่

ราคา และช่องทางการหาซื้อ

Samsung Galaxy J4+ สามารถหาซื้อสินค้าได้ทางร้าน KaiTorasap.com หรือทาง Siamphone Store โดยตอนนี้มีราคาอยู่ 4,400 บาทเท่านั้น ในขณะที่ Wiko View2 Plus มีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 4,990 บาท สามารถหาซื้อร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

สเปคทั้งหมดของ Samsung Galaxy J4+ : http://news.siamphone.com/review-38620.html
สเปคทั้งหมดของ Wiko View2 Plus : https://www.siamphone.com/spec/wiko/view2_plus.htm

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่