เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 6 กันยายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

บริการเพจเจอร์ (Pager) ที่ญี่ปุ่นกำลังจะสิ้นสุดลงโดยเหลือเพียง 1,500 คนที่ยังคงใช้อุปกรณ์ประเภทนี้อยู่

หลังจากผ่านมาเกือบ 50 ปีในที่สุดญี่ปุ่นก็จะหยุดให้บริการวิทยุติดตามตัว ผู้ให้บริการรายสุดท้ายในประเทศอย่าง Tokyo Telemessage ประกาศว่า บริษัทจะยกเลิกการให้บริการในเดือนกันยายนปีค.ศ. 2019

ตามข้อมูลจาก SoraNews24 เผยว่าปัจจุบันยังคงมีประมาณ 1,500 คนที่ยังคงใช้วิทยุติดตามตัวในพื้นที่ให้บริการซึ่งครอบคลุมกรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียงหลายพื้นที่

วิทยุติดตามตัวมีชื่อเรียกว่า “poke-beru” หรือ “bell pocket bell” ในประเทศญี่ปุ่น แน่นอนว่าในอดีตเพจเจอร์เคยมีช่วงเวลาที่รุ่งเรือง อุปกรณ์ขนาดเล็กซึ่งสามารถรับส่งข้อความสั้น ๆ ผ่านคลื่นวิทยุชิ้นนี้อยู่ในช่วงพีคที่สุดในปี ค.ศ. 1996 โดยมีการใช้งานในญี่ปุ่นมากถึง 10 ล้านเครื่อง

เพจเจอร์กลายเป็นสินค้าที่ถูกลืมอย่างรวดเร็วหลังจากโทรศัพท์มือถือถูกนำมาใช้งานในวงกว้าง บริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ในญี่ปุ่นอย่าง NTT ซึ่งเป็นบริษัทแรกที่เปิดตัวบริการเพจเจอร์ในประเทศได้ยกเลิกการให้บริการเพจเจอร์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 โดย 10 ปีให้หลัง Tokyo Telemessage ยังคงให้บริการเพจเจอร์มาโดยตลอดและกำลังจะยุติให้บริการในปีหน้า

กลุ่มผู้ใช้งานจำนวน 1,500 คนอาจจะผิดหวังเมื่อรู้ว่าวันเวลาของการใช้งานเพจเจอร์กำลังถูกนับถอยหลัง หรือไม่พวกเขาอาจจะเตรียมใจไว้นานแล้วว่าวันนี้ต้องมาถึงในที่สุด

Tokyo Telemessage หยุดผลิตเพจเจอร์ตั้งแต่ 20 ปีก่อน ในขณะที่โทรสาร (Fax) ยังคงเป็นวิธีการสื่อสารที่ได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่นอยู่และคุณยังสามารถหาซื้อเทปคาสเซ็ตตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่