หูฟัง Earbuds (Earbuds)  |   วันที่ : 7 ธันวาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตลาดอุปกรณ์สวมใส่มียอดขายทั่วโลกถึง 32 ล้านชิ้นใน Q3 2018 ซึ่งตัวเลขเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 21.7%

ผลิตภัณฑ์ใหม่จากแบรนด์ Fitbit, Garmin และ Huawei มีส่วนช่วยให้อุปกรณ์สวมใส่กลับมาเติบโตในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาโดย IDC เผยว่าปัจจัยหนุนคือความต้องการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ไม่รวมญี่ปุ่น) ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดขายทั้งหมดในอุปกรณ์ประเภทนี้และยังเติบโตขึ้นถึง 21.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน ขณะที่ตลาดใหญ่อันดับสองอย่างสหรัฐฯ มีอัตราการเติบโตลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน

"ฟีเจอร์พื้นฐานบนอุปกรณ์สวมใส่ อย่างเช่น การแจ้งเตือนหรือการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่นบางอย่างทำให้มีผู้ใช้เริ่มเข้าหาสมาร์ทวอทซ์มากขึ้น ขณะเดียวกันราคาขายเฉลี่ยก็ปรับลดลงเนื่องจากแรงกดดันจากกลุ่มผู้ผลิตที่เน้นสินค้าต้นทุนต่ำ ผู้จำหน่ายสมาร์ทวอทซ์หลายเจ้าจึงต้องปรับราคาขายลดลงเมื่อเทียบกับในอดีต"

Jitesh Ubrani นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ IDC Mobile Device Trackers กล่าว

"อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของอุปกรณ์สวมใส่พื้นฐานควรจะถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดเพราะอุปกรณ์เหล่านี้ในอดีตเคยได้รับความนิยมเนื่องจากมีราคาต่ำและมีฟีเจอร์ที่เรียบง่าย การเพิ่มฟีเจอร์และการขยับราคาของอุปกรณ์ติดตามตัวและสมาร์ทวอทซ์จะต้องทำอย่างระมัดระวังเพื่อให้ผู้บริโภคหันมาสนใจสมาร์ทวอทซ์กันมากขึ้น"

"ในขณะเดียวกัน ตลาดสมาร์ทวอทซ์ก็มีการพัฒนาขึ้นในช่วงไตรมาสนี้เนื่องจากแบรนด์ใหญ่อย่าง Apple และ Fitbit ยังคงให้ความสำคัญกับตลาดอุปกรณ์เพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง" Ubrani กล่าวเสริม

"อุปกรณ์เพื่อสุขภาพกำลังจะเป็นเป้าหมายต่อไปของแบรนด์อุปกรณ์สวมใส่ที่จะเข้ายึดครองส่วนแบ่ง การควบคุมที่เคร่งครัดและการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เพิ่มมากจะเป็นปัจจัยหนุนให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถพาตัวเองขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้"

5 อันดับผู้นำตลาดอุปกรณ์สวมใส่ประจำไตรมาสสาม ปี ค.ศ. 2018

1. Xiaomi (21.5%)

ความสำเร็จของ Mi Band 3 และการทำตลาดนอกประเทศจีนทำให้บริษัทจีนรายนี้มีส่วนแบ่งตลาดถึง 21.5%

2. Apple (13.1%)

Apple Watch Series 4 เป็นนาฬิการุ่นแรกที่ได้รับอนุมัติให้ใช้งานในทางการแพทย์ การออกแบบและขนาดใหม่พร้อมกับแพลตฟอร์ม WatchOS ล่าสุดเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าประทับใจ

3. Fitbit (10.9%)

Versa, Charge 3 และ Ace เป็นรุ่นที่ช่วยสร้างความสำเร็จให้แก่ Fitbit โดยในส่วนของ Versa นั้นเคยสร้างชื่อและทำให้ Fitbit ขยับขึ้นเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทวอทซ์อันดับสอง ทางบริษัทโฟกัสเรื่องของคุณภาพการนอนหลับของผู้ใช้งานมากขึ้นซึ่งเป็นจุดแข็งที่สร้างความแตกต่างที่สำคัญในตลาด

4. Huawei (5.9%)

Huawei เพิ่งแซงหน้า Samsung ขึ้นมาเป็นผู้นำอันดับที่สี่ของโลกโดยเน้นทำตลาดสายรัดข้อมือ TalkBand B5 รุ่นล่าสุดที่รวมหูฟังบลูทูธเข้ากับอุปกรณ์ติดตามการออกกำลังกาย ขณะเดียวกันแบรนด์ย่อยอย่าง Honor ก็เปิดตัวชุดหูฟังรุ่นใหม่ที่สามารถติดตามอัตราการเต้นหัวใจได้ในระหว่างการออกกำลังกาย โดยรวมแล้วส่วนแบ่งตลาดของ Huawei ยังคงอยู่ในประเทศจีนเป็นส่วนใหญ่

5. Samsung (5.6%)

Samsung อยู่ในลำดับที่ห้าในไตรมาสนี้ ทางบริษัทเพิ่งเปิดตัว Galaxy Watch ออกมาเมื่อไม่นานนี้โดยเป็นครั้งแรกที่อุปกรณ์สวมใส่ไม่ใช้ชื่อ "Gear" และถูกจัดเข้าไปอยู่ในตระกูล "Galaxy" เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต อย่างไรก็ตาม Samsung ยังคงพึ่งพายอดขายจาก Gear S3 และสายรัดข้อมือ Gear Fit เป็นตัวขับเคลื่อนตลาด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่