เทคโนโลยีภายในบ้าน (Home and Living)  |   วันที่ : 2 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้โลกสมาร์ทโฟนก้าวหน้ามากแค่ไหน แต่อุตสาหกรรมโทรทัศน์ก็ยังน่าจับตามอง ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่คอยซัพพอร์ต พร้อมพัฒนาต่อยอดอย่างต่อเนื่อง หากยังจำกันได้ช่วงสามสีปีที่ผ่านมา เราอยู่ในยุคความละเอียด 4K แต่ปัจจุบันเราได้เดินทางมาถึงยุคความละเอียด 8K แล้ว ซึ่งสถานีโทรทัศน์ NHK ของประเทศญี่ปุ่นได้เตรียมแพร่ภาพความละเอียด 8K ดังนั้นเรามาวิเคราะห์กันว่าควรซื้อโทรทัศน์ที่รองรับความละเอียดของภาพดังกล่าวเลยหรือไม่ 

ความละเอียด 8K คืออะไร

กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจในช่วงสิ้นปี 2018 เลยก็ว่าได้ เพราะช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมาโทรทัศน์ความละเอียด 8K ต่างเปิดตัวกันมา เช่นเดียวกับหลายๆ แบรนด์ที่ทยอยพัฒนา รวมถึงเทคโนโลยีการเชื่อมต่อสื่อสารแบบ 5G ที่สำคัญคือคอนเทนต์ระดับ 8K ที่ปัจจุบันนั้นยังไม่แพร่หลายจึงเห็นได้ว่าทุกอย่างสอดคล้องกัน ดังนั้นเรามาทำความรู้จักให้มากขึ้น

ภาพความละเอียด 8K มีความละเอียดมากกว่า HD ถึง 16 เท่า และ 4 เท่าเมื่อเทียบกับ 4K โดยคิดเป็น 7,680 × 4,320 พิกเซล (33,117,600 พิกเซล) นั่นหมายความว่าสายตาของเราไม่สามารถจะแยกแยะได้เพราะมีเม็ดพิกเซลเรียงตัวกันอย่างหนาแน่นจนแทบแยกไม่ออก 

อัตราส่วนความละเอียด

  • 1280 x 720 พิกเซล / HD / 720p
  • 1920 x 1080 พิกเซล / FullHD / 1080p
  • 3840 x 2160 พิกเซล / Ultra HD / 4K / UHD
  • 7680 x 4320 พิกเซล / 8K

แล้วภาพความละเอียดรองรับเทคโนโลยี HDR หรือ Dolby Vision หรือไม่

อย่างที่ทราบกันว่าเทคโนโลยีทั้งสองผู้ผลิตโทรทัศน์หลายรายมักนำมาใช้เพิ่มเติมประสิทธิภาพการแสดงผลของภาพ หลักๆ ประโยชน์ของ HDR และ Dolby Vision ก็คือให้ความสว่างและสีนั้นสมจริงมากยิ่งขึ้น โดย HDR ได้ถูกพัฒนาต่อยอดสู่ HDR10 และ HDR10+ ทั้งนี้มาตรฐานที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางคือ HDR10 (ความลึกของสีระดับ 10-bits / กับให้ความสว่างของภาพตั้งแต่ 1,000 nits - 4,000 nits) ส่วน HDR10+ เป็นในเรื่องการเข้าถึงง่ายขึ้น และปรับระดับแสดงผลของภาพให้มีความเสถียรกว่าเดิม ทว่าในปัจจุบันยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้กันคือ HDR10

ส่วน Dolby Vision เป็นอีกหนึ่งมาตรฐานของการเลือกซื้อโทรทัศน์ แต่ในปัจจุบันยังไม่กว้างขวางทั้งมีราคาสูงกว่า เนื่องจากมีประสิทธิภาพการแสดงผลดีกว่า HDR10 โดยจะให้ค่าความลึกของระดับสีอยู่ที่ 12-bit และสามารถแสดงสีสันภายใต้มาตรฐานขอบเขตสีแบบ Rec.2020 ได้ ทั้งยังปรับรูปแบบการแสดงผล 10-bits เช่นกัน ทว่าต้องขึ้นอยู่กับซอฟต์แวร์ว่าปรับเปลี่ยนได้หรือไม่ 

จากข้อดีและความแตกต่างที่เราทราบข้างต้น สรุปได้ว่าสองเทคโนโลยีดังกล่าวนั้นไม่สามารถเข้ากับการแสดงผลแบบ 8K ได้ เนื่องจากความไม่เข้ากันของรหัสการแสดงผล

สรุปแล้วควรซื้อโทรทัศน์ความละเอียด 8K หรือยัง ?

คำตอบมีอยู่แล้วคือ ยังไม่มีความจำเป็น ประการที่ 1 โทรทัศน์ความละเอียด 8K ยังไม่มีตัวเลือกที่หลากหลายมากนักทำให้ข้อจำกัดยังเป็นประเด็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นด้านราคา, ด้านเทคโนโลยี หรืออุปกรณ์ในการซ่อมแซมต่างๆ เป็นต้น ประการที่ 2 อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กล่องรับสัญญาณ, สายเคเบิ้ล, การถ่ายทอดสัญญาณเป็นไปในลักษณะใดยิงตรงจากดาวเทียมหรือสัญญาณอินเทอร์เน็ต ถ้าใช่ 4G เป็นไปได้หรือไม่ หรือต้อง 5G ประการที่ 3 เนื้อหาหรือคอนเทนต์แทบไม่มีเลย แม้ประเทศญี่ปุ่นจะมีคอนเทนต์แต่ก็ถึงว่าน้อยมาก...

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่