สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 11 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เข้าสู่ปี 2019 แล้วต้องบอกว่าโลกของสมาร์ทโฟน ก็น่าติดตามอยู่เหมือนเดิม โดยปีนี้คาดการณ์ได้เลยว่านี่คือช่วงเวลาของเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างแท้จริง ซึ่งจะพาเหรดกันเผยโฉม ดังนั้นเรามาส่องเทรนด์กันหน่อยว่าเป็นเช่นใดกันบ้าง

เริ่มด้วยเฉดสีตัวเครื่อง : เฉดสีเครื่องปี 2018 ต้องบอกว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยมีดีไซน์ใหม่ ไม่ว่าจะเป็น โทนสีเลียนแบบปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ, การไล่ระดับโทนสีจากเข้มไปอ่อน ซึ่งผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายแบรนด์ต่างให้ความสำคัญ เพราะต้องการสร้างความแตกต่างและจุดเด่นของตนเอง ดังนั้นในปี 2019 ทำให้น่าติดตามว่าจะมีสีแปลกใหม่ใดอีกบ้าง

ระบบสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ : คาดว่าเป็นปีที่ใช้งานอย่างแพร่หลาย โดยจุดเด่นของฟังก์ชั่นดังกล่าวมีประโยชน์มากกว่าเมื่อเทียบกับการยืนยันตัวตนแบบเดิมๆ เพราะสามารถปลดล็อคตัวเครื่องได้ไว แม้ตัวนิ้วมือมีความมันหรือเปียกชื้น เพิ่มความคล่องตัวมากขึ้น ทั้งยังเสถียรแม่นยำ

หน้าจอ Infinity : เป็นสไตล์ใหม่ในการออกแบบหน้าจอ โดยยังคงความบางไว้เช่นเดิม แต่จะแตกต่างที่รูปทรงของเลนส์กล้องเซลฟี่ หากเป็น Infinity-O เป็นเลนส์กล้องลักษณะตัวโอ ส่วน Infinity-V หมายถึงทรงหยดน้ำ รวมถึง Infinity-U นั้นคือเลนส์กล้องรูปตัวยูนั่นเอง ซึ่งปี 2019 จะเป็นเทรนด์หลักในปีนี้แน่นอน

 

เทคโนโลยีหน้าจอ OLED : หน้าจอที่จะได้รับความสำคัญมากขึ้น เพราะมีเฉดสีสวยงามสมจริง ทั้งให้สีดำสนิทสมจริง เหมาะแก่เล่นเกม หรือรับชมคอนเทนต์วิดีโอ ทว่าหน้าจอดังกล่าวจะเห็นมากขึ้นกับสมาร์ทโฟนรุ่นท็อป 

 

ยุคของเลข 5 : หมายถึงระบบเชื่อมต่อ 5G / Bluetooth 5.0 เทรนด์สำคัญในปีนี้ ประเด็นของการติดต่อสำคัญมากและน่าติดตาม เพราะเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นใหม่และหลายผู้ให้บริการเครือข่ายกำลังพัฒนา ซึ่ง 5G จะเห็นมากขึ้นอาจเป็นครึ่งหลังของปี ส่วนบูลทูธเวอร์ชั่นห้าจะเป็นฟีเจอร์หลักพบเห็นได้ในรุ่นกลาง (Mid-range)

 

กล้องเริ่มกลับมามีความสำคัญอีกครั้ง : จากช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา เทรนด์กล้องสามตัวเริ่มกลับมามีจุดแตกต่างอีกครั้งหนึ่ง บ้างก็ใช้เลนส์แตกต่างกัน หรือเลนส์เฉพาะจับภาพ ซึ่งในปี 2019 นั้นคาดว่าจะเห็นอย่างแพร่หลายมากขึ้นไม่วา่จะเป็นสามเลนส์, สี่เลนส์, ห้าเลนส์ โดยตอนนี้เลนส์ภาพก็มีความละเอียดสูงสุด 48MP และคาดว่าจะเป็นเทรนด์หลักในปีนี้ 

 

เทคโนโลยีชาร์จเร็วมากกว่าเดิม : เงียบหายไปนานสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว โดยในปี 2018 มีทั้งระบบความปลอดภัยและการชาร์จเร็วต่อยอดควบคู่กัน ซึ่งช่วงท้ายปีหลายแบรนด์ต่างก็ให้ความสำคัญมากขึ้นและชูเป็นจุดเด่น ดังนั้นในปี 2019 จึงจะเห็นหลายรุ่นมากขึ้น

 

เป็นอย่างไรกับบ้างกับ 7 เทรนด์ที่คาดว่าจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม โดยทุกข้อข้างต้นก็ได้เห็นกันแล้วในปีที่ผ่านมา ทว่าปี 2019 จะเห็นอย่างแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งอาจมีคนสงสัยว่าแล้วสมาร์ทโฟนพับได้ละ เกิดขึ้นในปีนี้หรือไม่ ? คำตอบคือเร็วเกินไปเพราะต้องพัฒนาอีกมากนั่นหมายความว่าการวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ยังเป็นเรื่องไกลตัว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่