เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 13 ธันวาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ยังคงพัฒนาเรื่องกล้องอย่างต่อเนื่องสำหรับเซ็นเซอร์กล้องในสมาร์ทโฟนที่ได้รับความนิยมสูงกับ Sony ที่ตอนนี้ก็มีสเปคหลุดของเซ็นเซอร์รับภาพรุ่นใหม่อย่าง Sony IMX607 ที่คาดการณ์ว่าจะได้ใช้ใน Huawei P30 Pro เป็นรุ่นแรก

สเปคที่หลุดออกมาของ Sony IMX607 ผ่านเว็บไซต์ Weibo ระบุว่าจะมีความละเอียดถึง 38 ล้านพิกเซล ขนาด 1/1.8 นิ้ว โดยมีความคล้ายคลึงกับ IMX600 ที่ใช้ใน P20 Pro แต่ได้เพิ่มฟีเจอร์บางอย่างมา คือการแทรกพิกเซลสีขาวเข้าไปในพิกเซล RGB ทดแทนการใช้งานเทคโนโลยี Quad Bayer ที่เป็นการรวม 4 พิกเซลเป็นพิกเซลเดียว

จากเทคโนโลยี Quad Bayer ในเซ็นเซอร์ IMX600 ที่ใช้กับ P20 Pro และ Mate 20 Pro ได้แบ่งออกเป็นการใช้ 2 พิกเซลเพื่อถ่ายการเปิดรับแสงเป็นเวลานาน (Long Exposure) และอีก 2 พิกเซลเพื่อการเปิดรับแสงในระยะสั้น (Short Exposure) จากนั้นจึงรวมเป็น 1 พิกเซลเพื่อเพิ่ม Dynamic Range

แต่สำหรับเซ็นเซอร์ Sony IMX607 จะได้พิกเซลสีขาวเข้ามาช่วยในเรื่องของการเพิ่มแสง ทำให้ได้ความคมชัดและรายละเอียดของภาพมากกว่า รวมไปถึงการโฟกัสอัตโนมัติที่รวดเร็วกว่าเดิมในนาม QPDAF หรือ Quad Pixel Phase Detection Auto Focus

 

ส่วนสเปคอื่นๆ ในเซ็นเซอร์รุ่นนี้ ประกอบไปด้วยฟีเจอร์ High-SNR (Signal-to-Noise Ratio) สำหรับเพิ่มประสิทธิภาพของการถ่ายในที่แสงน้อย และลด Noise ยิ่งกว่าเดิม ทั้งยังเป็นเซ็นเซอร์ที่ดีไซน์มาเพื่อใช้ในสภาวะแสงน้อยโดยเฉพาะ และจะมี native ISO อยู่ที่ 50/500/5000

นอกจากนี้ สิ่งที่หลุดออกมายังไม่มีการยืนยันใดๆ จากทาง Sony ซึ่งก็ต้องรอชมการเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อไปในเร็วๆ นี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่