เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 18 ธันวาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Google ประกาศยุติโครงการแมลงปอ (Dragonfly project) ในประเทศจีนซึ่งเดิมทีเป็นโครงการพัฒนาระบบวิเคราะห์ข้อมูลบนเครื่องมือค้นหาของ Google ในประเทศจีน แต่ถูกคัดค้านเรื่องความโปร่งใสมาโดยตลอด

โปรเจค Dragonfly ของ Google ในประเทศจีนแสดงท่าทีร่อแร่มาสักพักใหญ่โดยมีกระแสคัดค้านจากหลายฝ่ายที่มองว่าทางบริษัทกำลังช่วยรัฐบาลจีนเซ็นเซอร์และสอดส่องข้อมูลซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

ทันทีที่กลุ่มเอ็นจีโอทราบข่าวการตัดสินใจปิดโปรเจคครั้งนี้ของ Google ก็ออกมาแสดงความชื่นชม แต่ทางฝั่งของ Kumi Naidoo เลขาธิการแอมเนสตี้กลับแสดงท่าทีผิดหวังต่อเหตุผลที่อยู่เบื้องหลัง

"ดูเหมือนรายงานเหล่านี้บ่งชี้ว่าโปรเจค Dragonfly ถูกพับลงเนื่องจากความไม่ลงรอยกันภายในมากกว่าความกังวลด้านสิทธิมนุษยชน" Naidoo กล่าวในแถลงการณ์

การประกาศปิดโปรเจค Dragonfly ของ Google ตามมาด้วยจดหมายเปิดผนึกที่ลงนามโดยวิศวกรกว่า 200 รายของบริษัทแม่ (Alphabet Inc.) ที่เห็นพ้องว่า Google ตัดสินใจถูกต้องแล้ว นอกจากนี้พนักงาน Google ราวๆ 1,400 คน ก็ออกมาเรียกร้องให้ทางบริษัทปรับปรุงนโยบายการกำกับดูแลโปรเจคที่น่าสงสัยในเชิงจริยธรรมเหมือนอย่าง Dragonfly

ผลกระทบของเหตุการณ์นี้คาดว่าจะทำให้ผู้บริหารของ Google ต้องพับเก็บโครงการอื่นในประเทศจีนลงอย่างน้อยสักระยะหนึ่ง นอกจากนี้ Google ยังถูกกดดันภายในโดยสมาชิกของทีมงานด้านความเป็นส่วนตัวที่ประท้วงด้วยการเดินออกจากห้องประชุมซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ปัญหาคืออะไร ?

ข้อถกเถียงภายในส่วนใหญ่เกี่ยวกับเว็บไซต์ 265.com ซึ่ง Google ไปซื้อกลับมาเมื่อปี ค.ศ. 2008 เพื่อใช้ข้อมูลบนเว็บไซต์ดังกล่าวทำการวิจัยตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อดูว่าผู้ใช้งานชาวจีนค้นหาอะไรบน Baidoo เซิร์จเอนจินคู่แข่งในประเทศจีน

Google ใช้ข้อมูลตรงนี้มาสร้างต้นแบบ Dragonfly และทำให้รู้ว่ามีเว็บไซต์ใดถูกขึ้นบัญชีดำตามนโยบายเซ็นเซอร์ข้อมูลในประเทศจีน

ทีมงานด้านความเป็นส่วนตัวแสดงความกังวลเกี่ยวกับการวิเคราะห์คำค้นหาของผู้คน ซึ่งปกติแล้วมันควรจะได้รับการปกป้องอย่างเข้มงวดโดยทีมงาน แต่จุดแตกหักเกิดขึ้นเมื่อมีวิศวกรของ Google ส่วนงานอื่นได้สิทธิในการเข้าถึงข้อมูลบน 265.com ไปโดยที่ทีมงานด้านความเป็นส่วนตัวไม่ทราบเรื่องเลยแม้แต่น้อย อย่างไรก็ตามตอนนี้วิศวกรที่ว่าก็ไม่สามารถใช้ข้อมูลบน 265.com ได้อีกต่อไปและมันทำให้การพัฒนา Dragonfly แทบจะกลายเป็นง่อย

ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมาโปรเจค Dragonfly ถูกโปรโมทโดยกลุ่มผู้บริหารของ Google จนกลายเป็นหนึ่งในโปรเจคหลักที่ได้รับความสำคัญ

ณ ตอนนี้จึงกลายเป็นเรื่องใหญ่สำหรับ Sundar Pichai ซีอีโอและทีมผู้บริหารคนอื่น ๆ ที่ต้องเร่งฟื้นฟูสถานการณ์ภายในของ Google ให้กลับมาอยู่ในสภาวะปกติ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่