เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 20 ธันวาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากใครที่ติดตามวงการสมาร์ทโฟนอย่างแท้จริง คงจะเคยได้ยินชื่อของ Marques Brownlee (มาร์เกซ บราวน์ลี) หรือ MKBHD กันอยู่บ้าง เพราะเขาเป็นยูทูปเบอร์ชื่อดังที่มีผู้ติดตามกว่า 7.5 ล้านคน โดยเป็นประจำทุกปีที่เขาจะประกาศรางวัล 'Smartphone Awards' หรือ 'สุดยอดสมาร์ทโฟน' ในแต่ละปี จนดำเนินมาถึงปี 2018 Marques Brownlee ก็ได้เผยชื่อเบอร์ 1 ในใจเขาออกมาเป็นที่เรียบร้อย

Marques Brownlee ได้นำสมาร์ทโฟนที่เปิดตัวมาตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2018 มาจัดเรียงไว้ที่โต๊ะ พร้อมกับกล่าวว่าสมาร์ทโฟนทุกรุ่นมีข้อดีข้อเสีย ดีไซน์ และเป้าหมายที่แตกต่างกันไป ซึ่งการแจกรางวัลก็จะมีหลายสาขาด้วยกัน แต่จะมีเพียง 1 รางวัลใหญ่เท่านั้น คือ 'สมาร์ทโฟนแห่งปี'

รางวัลแรกในสาขา "สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ที่ดีที่สุด" (Best Big Smartphone) ที่ Brownlee เลือกขึ้นมาจากที่ใช้ประโยชน์ได้สูงสุดจากหน้าจอแสดงผลที่ใหญ่ รวมไปถึงด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โดยรางวัลนี้ตกเป็นของ Samsung Galaxy Note 9 ที่มีหน้าจอแสดงผลที่ดีที่สุดด้วยชิด Super AMOLED ขนาด 6.4 นิ้ว มีแบตเตอรี่อึด 4,000 mAh ยังคงมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. มีช่องใส่ MicroSD Card มีกล้องหลังคู่ ไม่มีรอยบาก และที่สำคัญคือปากกา S-Pen ที่เป็นพระเอกของเครื่องนี้เลยก็ว่าได้

ส่วนอันดับที่ 2 ในสาขาเดียวกัน ตกเป็นของ Huawei Mate 20 Pro ที่แม้ว่าตัวเครื่องจะไม่ใหญ่เท่า Samsung Galaxy Note 9 แต่ก็ยังมีหน้าจอขนาด 6.4 นิ้วเหมือนกัน แบตเตอรี่ 4,200 mAh และมีกล้องหลัง 3 เลนส์

รางวัลในสาขาต่อมา คือ "สมาร์ทโฟนหน้าจอเล็กที่ดีที่สุด" (Best Small Smartphone) ที่ตกเป็นของ iPhone XS ในขนาดหน้าจอ 5.8 นิ้ว ที่มีความสามารถไม่แพ้กับหน้าจอขนาดใหญ่อย่าง iPhone XS Max ทั้งเรื่องความสามารถของหน่วยประมวลผล A12 Bionic ที่เร็วแรงที่สุดในสมาร์ทโฟน และกล้องหลังคู่

ขณะที่อันดับที่ 2 ในสาขานี้ เป็นของ Google Pixel 3 ที่มาในขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว ที่ความสามารถไม่ต่างจากรุ่นพี่ Pixel 3 XL เลย เว้นแต่เพียงมีหน้าจอและแบตฯ เล็กกว่า

และสุดท้ายในอันดับที่ 3 ในสาขา "สมาร์ทโฟนหน้าจอเล็กที่ดีที่สุด" ตกเป็นของ Samsung Galaxy S9 ในขนาดหน้าจอ 5.8 นิ้ว โดยมีดีไซน์ที่น่าหลงใหล แบตเตอรี่ 3,000 mAh แต่สิ่งที่สำคัญที่เคยกล่าวไปคือการไม่มีรอยบากบนหน้าจอ

รางวัลในสาขาที่ 3 คือ "สมาร์ทโฟนกล้องที่ดีที่สุด" (Best Smartphone Camera) ตกเป็นของ Google Pixel 3 และ Pixel 3 XL ที่แม้ว่าจะมีเพียงเลนส์เดียว แต่ Google ก็ทำซอฟต์แวร์ออกมาได้เหมือนเวทมนตร์เพราะถ่ายได้สวยงามไม่แพ้สมาร์ทโฟนกล้องคู่เลย เช่น ฟีเจอร์ HDR+ และ Night Sight

อันดับที่ 2 ในสาขานี้ ตกเป็นของ iPhone XS ที่ชูโรงด้วยการถ่ายวิดีโอที่สวยงามมากที่สุดในสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ Brownlee ก็ยังยกให้ Huawei Mate 20 Pro เป็นได้รับรางวัลชมเชยในเรื่องนี้ด้วย

และมาถึงรางวัลที่ทุกคนรอคอย คือ รางวัล "สมาร์ทโฟนยอดเยี่ยมแห่งปี" (Smartphone of the Year) ตกเป็นของ Oneplus 6T โดย Brownlee ให้ความเห็นว่ารุ่นนี้มีทั้งความเร็วในฝั่งของแอนดรอยด์ ใช้งานไหลลื่น มีข้อดีแทบทุกอย่างในราคาที่ถูกกว่าแบรนด์อื่นเกือบครึ่ง

ส่วนอันดับที่ 2 ในสาขา "สมาร์ทโฟนยอดเยี่ยมแห่งปี" ตกเป็นของ Samsung Galaxy Note 9 ที่ก็มีข้อดีครบทุกจุดเช่นกัน ทั้งไม่มีรอยบาก เก็บช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม. ไว้ และ S-Pen ที่รองรับบลูทูธ

และรางวัลชมเชยในสาขานี้ตกเป็นของ Huawei Mate 20 Pro ที่แม้ว่าจะไม่ได้วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา แต่ก็มีข้อดีในส่วนอื่นมากมาย ทั้งอายุแบตเตอรี่ กล้องหลัง 3 เลนส์ ดีไซน์สวยแถมประสิทธิภาพดี

รางวัลในสาขาอื่นๆ

"สมาร์ทโฟนที่มีแบตเตอรี่ดีที่สุด" (Best Battery Award)

  • อันดับที่ 1 : Huawei Mate 20 Pro
  • อันดับที่ 2 : iPhone XR
  • รางวัลชมเชย : RED Hydrogen One

"สมาร์ทโฟนที่ดีไซน์ดีที่สุด" (The Best Design Award)

"สมาร์ทโฟนที่คุ้มค่าที่สุด" (Best Budget Smartphone)

"สมาร์ทโฟนที่แย่ที่สุด" (Bust of the Year) : RED Hydrogen One

"สมาร์ทโฟนที่มีพัฒนาการทดีที่สุด" (Most Improved Award) : Razer Phone 2


และนี่ก็คือรางวัลทั้งหมดของ Marques Brownlee หรือ MKBHD กับสมาร์ทโฟนในปี 2018 ซึ่งหากไม่ถูกใจใครก็ถือว่าเป็นความคิดเห็นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ส่วนในปี 2019 เราก็เชื่อว่าวงการสมาร์ทโฟนจะพัฒนามากขึ้นกว่านี่้ไปอีกแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่