สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 21 ธันวาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

DxOMark ผู้จัดอันดับสมาร์ทโฟนกล้องสวยชื่อดังได้ออกมาเผยคะแนนหลังการทดสอบ OnePlus 6T เป็นที่เรียบร้อย โดยทำคะแนนรวมอยู่ที่ 98 คะแนน มากกว่า OnePlus 6 อยู่ 2 คะแนน และรั้งอันดับ 10 ร่วมกับ Google Pixel 2 ซึ่งแบ่งเป็นคะแนนถ่ายภาพนิ่ง 101 คะแนน และคะแนนถ่ายวิดีโอที่ 91 คะแนน

สำหรับ OnePlus 6T มาพ้รอมกับกล้องหลังคู่แบ่งเป็นเลนส์หลักความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.55 นิ้ว รูรับแสง f/1.7 พร้อมระบบกันสั่นไหว OIS และเลนส์รองความละเอียด 20 ล้านพิกเซล ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.8 นิ้ว รูรับแสงf/1.7 โดย OnePlus 6T รองรับระบบโฟกัสอัตโนมัติ (PDAF) ไฟแฟลช Dual LED

ขณะที่ส่วนของการถ่ายวิดีโอ OnePlus 6T รองรับการถ่ายความละเอียดสูงสุด 4K @ 60fps พร้อมมีโหมด Super Slow Motion ที่ 1080p 240fps หรือ 720p 480fps

คะแนนภาพนิ่ง (เฉลี่ย 101 คะแนน) **แต่ละรูปสามารถคลิกเพื่อดูภาพใหญ่ได้**

การเปิดรับแสง และ ความต่างของแสง (93 คะแนน)

OnePlus 6T ทำได้ดีในเรื่องของการเปิดรับแสงและช่วงไดนามิกทั้งแสงธรรมชาติและแสงในร่ม และเมื่อเราลองมาเทียบกับ iPhone XS และ Samsung Galaxy Note 9 ฝั่ง "Flagship Killer" ก็เก็บรายละเอียดได้ดีทั้งส่วนที่มืดและสว่าง

  
จากซ้ายไปขวา OnePlus 6T - iPhone XS - Samsung Galaxy Note 9 

ในส่วนของการถ่ายย้อนแสง OnePlus 6T ยังคงเก็บรายละเอียดได้ดีในส่วนที่เป็นพื้นหลัง ขณะที่ความละเอียดของใบหน้าเหมือนจะมีความสว่างเกินจริงอยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม หากดูภาพที่ถูกย้อนแสงมา ก็สามารถถ่ายได้ใกล้เคียงกับ iPhone XS และทำได้ดีกว่า Galaxy Note 9

  
จากซ้ายไปขวา OnePlus 6T - iPhone XS - Samsung Galaxy Note 9 

และการถ่ายภาพในที่แสงน้อย (1 lux) OnePlus 6T ทำได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะสว่างกว่าทั้ง iPhone XS และ Galaxy Note 9

  
จากซ้ายไปขวา OnePlus 6T - iPhone XS - Samsung Galaxy Note 9 

สี (83 คะแนน)

เรื่องของสีที่สดใหม่ ฝั่ง OnePlus 6T ก็ยังทำผลงานได้ดีด้วยความอิ่มของสีและการแยกแยะสี ส่วนเรื่อง White Balance นั้นมีสีม่วงแซมมาเล็กน้อย

  
จากซ้ายไปขวา OnePlus 6T - iPhone XS - Samsung Galaxy Note 9 

โฟกัสอัตโนมัติ (100 คะแนน)

100 คะแนนของโฟกัสอัตโนมัติ ถือว่ามากที่สุดเท่าที่ DxOMark เคยทดสอบมาในสมาร์ทโฟน โดย OnePlus 6T นั้นมีระบบโฟกัสอัตโนมัติที่สุดยอด เพราะมีทั้งความเร็วและแม่นยำในตอนที่ที่มีแสงสว่าง โดยกราฟด้านล่างระบุว่าตั้งแต่ช่วงที่ยังไม่ได้โฟกัส OnePlus 6T ใช้เวลาโฟกัสเพียง 500 มิลลิวินาที และใช้เวลา 2000 มิลลิวินาทีในการโฟกัสที่มืด (20 lux)

รายละเอียด (73 คะแนน) และ Noise (64 คะแนน)

เรื่องของรายละเอียดและ Noise ถือว่าทำได้ดีกว่า OnePlus 6 เพราะมี Noise ที่ลดลง และรายละเอียดมีความคมชัดมากขึ้น

 

ส่วนเรื่องของการครอปภาพ OnePlus 6T ก็สามารถทำผลงานได้ดีทั้งส่วนความสว่าง 1,000 lux และแสงน้อยที่ 20 lux แม้ว่ารายละเอียดบางส่วนจะหายออกไปบ้าง และเรื่องของพื้นผิวต่างๆ ยังออกมาดีอยู่ และทำได้ดีเมื่อเทียบกับคู่แข่งอีก 2 รุ่น

  
แสง 1000 lux : OnePlus 6T - iPhone XS - Samsung Galaxy Note 9

  
แสง 20 lux : OnePlus 6T - iPhone XS - Samsung Galaxy Note 9

และเมื่อดูในการครอปภาพในแสง 5 lux ตัวของ OnePlus 6T ทำได้ดีกว่า iPhone XS อย่างชัดเจน

  
แสง 5 lux : OnePlus 6T - iPhone XS - Samsung Galaxy Note 9

ซูม (34 คะแนน)

มาถึงเรื่องการซูม OnePlus 6T เหมือนจะเสียเปรียบในเรื่องของการที่ไม่มีเลนส์ซูมเมื่อเทียบกับคู่แข่งอื่นที่ใช้กล้องคู่เหมือนกัน จากภาพที่นำมาเทียบกับ Galaxy Note 9 เราก็ยิ่งเห็นได้ชัดมากยิ่งขึ้น

 
ซูม x2 : OnePlus 6T - Samsung Galaxy Note 9

 
ซูม x2  + ครอป : OnePlus 6T - Samsung Galaxy Note 9

โบเก้ (50 คะแนน)

สำหรับ OnePlus 6T ก็ได้ใช้ประโยชน์จากกล้องคู่ในเรื่องของการถ่ายโบเก้หรือการเบลอพื้นหลัง และจากรูปตัวอย่างฝั่งซ้าย ถือว่าทำได้ดีกับการโฟกัสวัตถุและเบลอพื้นหลัง ซึ่งไม่ได้เบลอกระถางต้นไม้ที่อยู่ด้านหน้าเหมือนกับ Galaxy Note 9

 
OnePlus 6T - Samsung Galaxy Note 9

ส่วนรูปต่อมาของการถ่ายโบเก้ที่ถือว่าทดสอบได้เป็นอย่างดีเกี่ยกวับการเบลอพื้นหลังผ่านช่องว่างของนิ้ว ที่แม้ว่า OnePlus 6T จะยังไม่ได้เบลอทั้งหมด แต่ก็ยังทำคะแนนได้สูงกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ

 

คะแนนวิดีโอ

OnePlus 6T ได้คะแนนรวมเรื่องวิดีโอไป 91 คะแนน มากกว่า OnePlus 6 ที่ทำได้ 87 คะแนน โดย 91 คะแนนนี้สามารถแบ่งเป็นส่วนต่างๆ (ความละเอียดวิดีโอ 1080p ที่ 30fps) ได้ดังนี้

  • การเปิดรับแสง และ ความต่างของแสง (86 คะแนน)
  • สี (89 คะแนน)
  • โฟกัสอัตโนมัติ (92 คะแนน)
  • พื้นผิวของภาพ (52 คะแนน)
  • Noise (68 คะแนน)
  • สิ่งประดิษฐ์ (73 คะแนน)
  • ระบบการสั่นไหว (88 คะแนน)

สรุป

OnePlus 6T มีประสิทธิภาพเรื่องของการถ่ายภาพนิ่งสูงจากหลายหมวดที่ทำการทดสอบ ทั้งเรื่องการโฟกัสอัตโนมัติ, การเปิดรับแสง สี และเรื่องของแฟลช แต่ก็มีข้อด้อยอยู่ที่เรื่องการซูม มีปัญหาเรื่อง Noise อยู่บ้างเมื่อถ่ายในที่มืด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่