เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 21 ธันวาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คำสั่งศาลเยอรมันครั้งนี้ออกมาหลังคำสั่งศาลจีนที่ห้ามจำหน่าย iPhone บางรุ่นในประเทศจีนเพียงแค่ 10 วันเท่านั้น อย่างไรก็ตาม iPhone ยังคงมีจำหน่ายอยู่ตามร้านค้าปลีกในเยอรมันช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึง

ผลจากการที่ศาลออกคำสั่งห้ามจำหน่าย iPhone ในเยอรมันทำให้ Qualcomm ต้องวางเงินประกันมูลค่า 668.4 ล้านยูโร (24,995 ล้านบาท) เพื่อชดเชยความเสียหายทั้งหมดที่อาจส่งผลกับ Apple ถ้าหากคดีนี้ถึงที่สุดด้วยการยกฟ้องในชั้นอุทธรณ์

ศาลประจำกรุงมิวนิคนำโดย Matthias Zigann ผู้พิพากษาได้ลงรายละเอียดในคำตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า Apple ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอันเกี่ยวข้องกับฟีเจอร์ประหยัดพลังงานบนมือถือโดยคำสั่งห้ามจำหน่ายครั้งนี้มีผลกับ

"ศาลที่เคารพทั้งสองแห่งซึ่งอยู่คนละประเทศได้ตัดสินคดีช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อให้เรา (Qualcomm) สามารถยืนยันคุณค่าของสิทธิบัตรและบอกต่อไปยัง Apple ซึ่งเป็นผู้ละเมิดลิขสิทธิ์โดยการห้ามจำหน่าย iPhone ในตลาดที่เป็นยุทธ์ศาสตร์สำคัญอย่างจีนและเยอรมัน"

Don Rosenberg รองประธานบริหารและที่ปรึกษาทั่วไปของ Qualcomm เผยในอีเมลแถลงการณ์ของทางบริษัท

ทางด้านของ Apple ก็ออกมายืนยันว่า iPhone ทุกรุ่นยังคงมีจำหน่ายตามร้านค้าผู้ให้บริการเครือข่ายและร้านค้าปลีกราว ๆ 4,300 แห่งทั่วเยอรมัน แต่ในระหว่างที่มีการยื่นอุทธรณ์ ร้านค้า Apple Store ทั้ง 15 แห่งในเยอรมันจะไม่มีการจำหน่าย iPhone 7 series และ iPhone 8 series แต่สำหรับ iPhone XS, iPhone XS Max และ iPhone XR ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ยังคงมีจำหน่ายตามปกติ

Apple ได้แสดงความเห็นโต้กลับไปว่ากลยุทธ์ในกระบวนการศาลและการทำธุรกิจของ Qualcomm กำลังทำอันตรายต่อนวัตกรรมและผู้บริโภค

"Qualcomm เรียกเก็บค่าธรรมเนียมที่มากเกินจำเป็นจากงานที่พวกเขาไม่ได้ลงมือทำเองและพวกเขาจะถูกตรวจสอบโดยรัฐบาลทั่วโลกถึงพฤติกรรมเช่นนี้"

ศาลมิวนิคไม่ได้รับสำนวนแก้ต่างที่อธิบายรายละเอียดเชิงเทคนิคเพิ่มเติมจากฝั่ง Apple เนื่องจาก Apple อ้างว่าไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดบนชิปได้เพราะจะไปล่วงละเมิดสัญญาที่ทำไว้กับซัพพลายเออร์

ผู้พิพากษา Matthias Zigann จึงเห็นว่าข้ออ้างดังกล่าวไม่เพียงพอที่จะนำมาใช้สู้กับข้อกล่าวหาของ Qualcomm

"เมื่อเหตุการณ์เป็นแบบนี้ ภายใต้กฎหมายแพ่งทำให้ศาลต้องสรุปว่าข้อกล่าวหาของ Qualcomm นั้นถูกต้อง"

เงินประกันเกือบ 2.5 หมื่นล้านบาทแสดงมูลค่าความเสียหายเชิงเศรษฐกิจที่ Apple อาจจะต้องเผชิญถ้าหากมีการบังคับใช้กฎหมาย เดิมที Apple ได้ขอให้ศาลเรียกเงินประกันจาก Qualcomm ถึง 1.6 พันล้านยูโรแต่ศาลได้ลดตัวเลขลง 60% เนื่องจากเห็นว่า iPhone รุ่นใหม่ของ Apple ไม่ได้ถูกแบนในครั้งนี้ด้วย

ผลการพิจารณาคดีครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะครั้งแรกของ Qualcomm ในเยอรมันซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของยุโรปเวลานี้ คาดว่าเหตุการณ์นี้จะเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับข้อเรียกร้องของ Qualcomm ในอีกหลายประเทศ สำหรับที่เยอรมัน Qualcomm ได้ยื่นฟ้อง Apple รวม 13 คดีและมีเพียง 1 คดีที่ศาลไม่รับฟ้อง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่