แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 24 ธันวาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้อุปกรณ์ Android จะมีส่วนแบ่งตลาดทั่วโลกกว่า 85% แต่ Apple App Store คือช่องทางที่นักพัฒนาแอพพลิเคชั่นในสหรัฐอเมริกาสามารถทำเงินได้มากกว่า Google Play

ตามข้อมูลจาก SensorTower บริษัทวิเคราะห์ตลาดแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนเผยว่าในปี ค.ศ. 2018 จำนวนผู้พัฒนาแอพในสหรัฐอเมริกาซึ่งทำรายได้เกิน 1 ล้านเหรียญแรกบน App Store คือ 164 ราย

ตัวเลขนี้มากกว่าจำนวนผู้พัฒนาแอพบน Google Play ที่มี 88 รายหรือเกือบ 2 เท่า (1.9x)

ในสหรัฐอเมริกาผู้พัฒนาแอพบน App Store ที่มีรายได้เกิน 1 ล้านเหรียญในปีนี้เพิ่มขึ้น 15% จากปีก่อนที่เคยทำได้ 143 ราย

ส่วน Google Play มีผู้พัฒนาแอพที่ประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้น 24% จากปีก่อนที่เคยทำได้ 71 ราย

รายได้ส่วนใหญ่มาจากการซื้อในแอพ (in-app purchases) ค่าสมัครสมาชิก (subscriptions) และแอพแบบที่ต้องจ่ายเงินถึงจะใช้งานได้ (paid apps)

เมื่อดูข้อมูลที่ละเอียดขึ้นโดยแบ่งตามหมวดหมู่ของแอพ พบว่าบน App Store ผู้พัฒนาแอพที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ 33% เป็นหมวดหมู่เกม (ซึ่งคิดเป็น 60% ของรายได้ทั้งหมดบน App Store ในปีนี้)

ForNext ซึ่งเป็นเจ้าของค่ายเกม Marvel Strike Force คือผู้นำของนักพัฒนาซอฟต์แวร์บน App Store ที่มีรายได้มากถึง 15 ล้านเหรียญในปีนี้

อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตว่าสัดส่วนผู้พัฒนาแอพประเภท 'เกม' บน iOS ลดลงถึง 10% จากปีที่แล้วในขณะที่หมวดหมู่อื่นมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแอพประเภทไลฟ์สไตล์ แอพด้านสุขภาพและการออกกำลังกายซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 5% และ 6% ในปีที่แล้วมาเป็น 10% และ 12% ในปีนี้ตามลำดับ

ตัวอย่างชื่อผู้พัฒนาแอพที่มีรายได้เกิน 1 ล้านเหรียญในปีนี้ที่อยู่ในหมวดหมู่ไลฟ์สไตล์ / สุขภาพและการออกกำลังกาย ได้แก่

  • OMG I Can Meditate (Breethe)
  • Bending Spoons (30 Day Fitness Challenge)
  • Genesis Technology Partners (BetterMe)

ในสหรัฐอเมริกา หมวดหมู่ 'เกม' บน Google Play คือสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสนใจมากที่สุดในปีนี้ (ประมาณ 84% ของรายได้ทั้งหมด) โดยผู้พัฒนาแอพในสหรัฐอเมริกาประเภทหมวดหมู่เกมบน Google Play ที่ประสบความสำเร็จมี 57 รายจากทั้งหมด 88 ราย หรือประมาณ 65% ซึ่งใกล้เคียงกับสัดส่วนนักพัฒนาในหมวดหมู่เกมที่ประสบความสำเร็จบน Google Play เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตามในนอกเหนือจากเกมยังไม่มีหมวดหมู่ใดที่ประสบความสำเร็จมากถึงเลขสองหลัก โดยหมวดหมู่โซเชียลคือหมวดที่ประสบความสำเร็จมากรองลงมาจากเกม (6%)

ทั้งหมดนี้บ่งชี้ว่า App Store ยังคงมีแนวโน้มเป็นแพลตฟอร์มที่มีกำไรมากที่สุดสำหรับนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนมือถือในปีนี้และต่อเนื่องไปถึงปี ค.ศ. 2019 ด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่