องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 3 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Tim Cook ซีอีโอของ Apple ได้ส่งเมลเตือนนักลงทุนเรื่องผลประกอบการไตรมาสแรก (Q1 FY2019 นับช่วงเดือน ต.ค. - ธ.ค. 2018) ของ Apple อาจน้อยกว่าที่คาดกันไว้ราว ๆ 9 พันล้านเหรียญเนื่องจาก "มีการอัพเกรด iPhone เป็นรุ่นใหม่น้อยกว่าที่คิด" โดยกำลังซื้อที่ลดลงส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน

ในเมลฉบับดังกล่าวให้เหตุผลประกอบเพิ่มเติมด้วยว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการที่ลูกค้าจำนวนมากตัดสินใจเปลี่ยนแบตเตอรี่ iPhone รุ่นเดิมเพื่อยืดอายุการใช้งานออกไปแทนที่จะซื้อเครื่องรุ่นใหม่

ปีที่แล้ว Apple ยอมรับว่า iPhone รุ่นเก่าบางรุ่นและบางล็อตมีปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมคุณภาพ ส่งผลให้เกิดอาการเครื่องดับเองบางครั้ง

Apple จึงออกมาขอโทษและชดเชยด้วยการมอบข้อเสนอลดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่จากเกือบ 3 พันบาทเหลือ 1000 บาท (หมดเขตไปแล้วเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา) โดยลูกค้าที่ใช้ iPhone 6 ขึ้นไปจะได้รับสิทธิ์เหมือนกันทุกคน

ข้อมูลในเมลที่ Tim Cook ส่งไปให้นักลงทุนเป็นเพียงแนวทางแต่ไม่ใช่ตัวเลขยอดขายอย่างเป็นทางการ

แม้หลายคนอยากรู้ว่าตัวเลขยอดขาย iPhone จริง ๆ คือเท่าไรแต่ Apple ก็เคยบอกไว้เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2018 ว่าหลังจากนี้ทางบริษัทจะประกาศผลประกอบการรายไตรมาสโดยไม่เปิดเผยตัวเลขยอดขาย iPhone iPad และเครื่อง Mac อีกต่อไป

นอกจากเรื่องยอดขาย iPhone น้อยกว่าที่คาดไว้แล้ว Tim Cook ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNBC โดยชี้ให้เห็นว่า "ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจมากขึ้น" จนส่งผลให้จำนวนลูกค้าลดลง

1 กุมภาพันธ์ 2019 Apple จะประกาศผลประกอบการรายไตรมาสแรกในปีนี้ รายละเอียดน่าติดตามอย่างยิ่ง!

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่