องค์กร (Corporate)  |   วันที่ : 4 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

วันนี้เราจะมาประเมินผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2019 ของ Apple ซึ่งสิ้นสุดลงในวันที่ 29 ธันวาคม เราคาดว่าจะได้รับ

  • รายได้ประมาณ 84 พันล้านดอลลาร์
  • กำไรขั้นต้นประมาณ 38 เปอร์เซ็นต์
  • ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานประมาณ 8.7 พันล้านดอลลาร์
  • รายได้/(รายจ่าย)อื่นๆ ประมาณ 550 ล้านดอลลาร์
  • อัตราภาษีประมาณ 16.5 เปอร์เซ็นต์ก่อนคิดรายการภาษีพิเศษ

เราคาดว่าจำนวนหุ้นที่ใช้ในการคำนวณกำไรต่อหุ้นปรับลดจะอยู่ที่ประมาณ 4.77 พันล้านหุ้น

ตามค่าประมาณดังกล่าว รายได้ของเราจะต่ำกว่าผลประกอบการประจำไตรมาสที่ประเมินไว้ในตอนแรก ในขณะที่รายการอื่นๆ ส่วนใหญ่ยังคงสอดคล้องกับการประเมินผลประกอบการที่คาดการณ์ไว้

แม้ว่าจะเหลืออีกหลายสัปดาห์กว่าที่เราจะจัดทำและรายงานผลประกอบการอย่างเป็นทางการให้ทราบ แต่เราก็อยากให้ทราบข้อมูลเบื้องต้นบางส่วนก่อน ผลประกอบการอย่างเป็นทางการอาจแตกต่างจากการประเมินเบื้องต้นเหล่านี้

ตามที่เราได้แจ้งการประเมินผลประกอบการประจำไตรมาส 1 ให้ทราบเมื่อ 60 วันก่อน เราทราบว่าไตรมาส 1 จะได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจในระดับมหภาคและปัจจัยเฉพาะของ Apple ตามผลการประเมินที่ดีที่สุด เราคาดว่ารายได้แบบปีต่อปีจะเติบโตขึ้นเพียงเล็กน้อยสำหรับไตรมาสนี้ ซึ่งเราได้พูดถึงปัจจัย 4 อย่าง

  • อย่างแรก เราทราบว่าช่วงเวลาในการเปิดตัว iPhone จะส่งผลต่อการเปรียบเทียบแบบปีต่อปี ผลิตภัณฑ์รุ่นท็อปของเราอย่าง iPhone Xs และ iPhone Xs Max ที่ออกวางจำหน่ายในไตรมาส 4 ปี 2018 ได้เติมช่องทางขายและสร้างยอดขายก่อนกำหนดในไตรมาสนั้น ขณะที่ iPhone X ที่วางจำหน่ายในไตรมาส 1 ปี 2018 ได้เติมช่องทางขายและสร้างยอดขายก่อนกำหนดในไตรมาสของเดือนธันวาคม เราทราบว่าเรื่องนี้จะสร้างข้อเปรียบเทียบที่ห่างกันมากสำหรับไตรมาส 1 ปี 2019 ซึ่งก็สอดคล้องเป็นส่วนใหญ่กับการประเมินผลประกอบการของเรา
  • อย่างที่สอง เราทราบว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งตัวจะสร้างแรงต้านของอัตราแลกเปลี่ยน และคาดการณ์ว่าเรื่องนี้จะทำให้รายได้ลดลงประมาณ 200 เบซิสพอยท์เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งก็สอดคล้องเป็นส่วนใหญ่กับการคาดการณ์ของเราเช่นกัน
  • อย่างที่สาม เราทราบว่าเรามีผลิตภัณฑ์ออกใหม่จำนวนมากเป็นประวัติการณ์ในช่วงไตรมาสนี้ และคาดว่าปริมาณสินค้าที่จำกัดอาจทำให้ยอดขายผลิตภัณฑ์บางอย่างหยุดชะงักในช่วงไตรมาส 1 ซึ่งก็สอดคล้องเป็นส่วนใหญ่กับการคาดการณ์ของเราเช่นเคย ยอดขาย Apple Watch Series 4 และ iPad Pro หยุดชะงักเกือบหรือตลอดทั้งไตรมาส AirPods และ MacBook Air ก็เช่นกัน
  • อย่างที่สี่ เราคาดว่าจะเจอสภาวะอ่อนแรงทางเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่บางแห่ง ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีผลกระทบมากกว่าที่เราคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ ปัจจัยเหล่านี้และอื่นๆ ยังส่งผลให้มีการอัพเกรด iPhone น้อยลงกว่าที่เราคาดไว้

ปัจจัยสองอย่างหลังนี้ทำให้เราต้องปรับลดการประเมินผลประกอบการลง เราอยากจะกล่าวถึงปัจจัยสองอย่างนี้ให้ละเอียดขึ้นอีกสักนิด

ความท้าทายในตลาดเกิดใหม่

แม้ว่าเราจะคาดการณ์ไว้แล้วว่าอาจมีความท้าทายบางอย่างในตลาดเกิดใหม่ แต่เราก็คาดไม่ถึงระดับความรุนแรงของสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในจีนแผ่นดินใหญ่ จากข้อมูลพบว่ารายได้ส่วนใหญ่ของเราทำได้ไม่ถึงผลประกอบการที่ประเมินไว้ และมีรายได้แบบปีต่อปีทั่วโลกลดลงกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเกิดขึ้นในจีนแผ่นดินใหญ่สำหรับผลิตภัณฑ์ iPhone, Mac และ iPad

เศรษฐกิจจีนเริ่มชะลอตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2018 การเติบโตของ GDP ตามการรายงานของรัฐบาลในช่วงไตรมาสของเดือนกันยายนถือว่าต่ำสุดเป็นอันดับสองในรอบ 25 ปี เราเชื่อว่าสภาพเศรษฐกิจในประเทศจีนได้รับผลกระทบมากขึ้นจากความตึงเครียดทางการค้ากับสหรัฐอเมริกา เมื่อสภาพเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนมาลงที่ตลาดการเงิน จึงส่งผลกระทบมาถึงผู้บริโภคด้วยเช่นกัน ทำให้ปริมาณการสั่งซื้อที่ร้านค้าปลีกและพาร์ทเนอร์ช่องทางขายของเราในจีนลดลงในระหว่างไตรมาส และจากข้อมูลยังพบว่าตลาดสมาร์ทโฟนในจีนแผ่นดินใหญ่มีการหดตัวเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด

แม้จะเผชิญความท้าทายเหล่านี้ เราก็เชื่อว่าธุรกิจของเราในประเทศจีนยังคงมีอนาคตที่สดใส ชุมชนนักพัฒนาแอพ iOS ในประเทศจีนถือว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มนักพัฒนาที่สร้างสรรค์และเก่งที่สุดในโลก ผลิตภัณฑ์ของเรายังคงได้รับความสนใจเป็นอย่างดีจากลูกค้า โดยสร้างการมีส่วนร่วมและความพึงพอใจในระดับสูง ผลสำเร็จของเราในจีนได้แก่สถิติใหม่ในด้านรายได้จากบริการ และฐานผู้ใช้อุปกรณ์ที่เติบโตขึ้นกว่าปีที่แล้ว เราภูมิใจที่มีส่วนร่วมในตลาดประเทศจีน

iPhone

รายได้ของ iPhone ต่ำกว่าที่คาดการณ์ โดยเฉพาะในจีนแผ่นดินใหญ่ มีส่วนทำให้รายได้รวมของเราไม่ถึงผลประกอบการณ์ที่ตั้งไว้ และต่ำกว่ารายได้ของปีที่แล้วมาก แต่ผลิตภัณฑ์ในหมวดอื่นที่ไม่ใช่ iPhone (บริการ, Mac, iPad, อุปกรณ์สวมใส่/อุปกรณ์ในบ้าน/อุปกรณ์เสริม) รวมกันแล้วมีการเติบโตมากกว่าปีก่อนเกือบ 19 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ประเทศจีนและตลาดเกิดใหม่อื่นๆ มีส่วนสำคัญที่ทำให้รายได้จาก iPhone แบบปีต่อปีลดลงอย่างมาก ในตลาดที่พัฒนาแล้วแล้วบางแห่งก็พบว่ามีการอัพเกรด iPhone ไม่มากอย่างที่คิดไว้ ขณะที่สภาพเศรษฐกิจในระดับมหภาคในตลาดบางแห่งมีส่วนสำคัญต่อแนวโน้มนี้ เราเชื่อว่ามีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อยอดขายของ iPhone นั่นรวมถึงการปรับตัวของผู้บริโภคต่อการส่งเสริมการขายจากผู้ให้บริการเครือข่ายที่น้อยลง ราคาที่สูงขึ้นจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ และลูกค้าบางส่วนที่ใช้ประโยชน์จากแบตเตอรี่ iPhone สำหรับเปลี่ยนทดแทนที่มีราคาถูกลงมาก

ผลลัพธ์ด้านบวกในไตรมาสของเดือนธันวาคม

แม้ว่าจะน่าผิดหวังที่เราต้องปรับการประเมินใหม่ แต่การดำเนินการของเราในหลายด้านก็แสดงผลลัพธ์ที่ดีแม้จะต้องเจอกับความท้าทายดังที่ได้กล่าวมา

ฐานผู้ใช้อุปกรณ์ของเราทำลายสถิติใหม่ นั่นคือเติบโตมากกว่า 100 ล้านหน่วยในช่วง 12 เดือน มีการใช้อุปกรณ์ Apple มากขึ้นกว่าเดิม และนั่นแสดงถึงความภักดี ความพึงพอใจ และการมีส่วนร่วมของลูกค้า

และอย่างที่ผมได้บอกไปก่อนหน้านี้ รายได้อื่นที่ไม่ใช่ iPhone เติบโตขึ้นเกือบ 19 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว รวมถึงรายได้ที่ทำลายสถิติตลอดกาลจากธุรกิจบริการ อุปกรณ์สวมใส่ และ Mac ธุรกิจที่ไม่ใช่ iPhone มีความเสี่ยงน้อยลงในตลาดเกิดใหม่ และรายได้ส่วนใหญ่จากบริการเกี่ยวข้องกับขนาดฐานผู้ใช้ ไม่ใช่ยอดขายในงวดปัจจุบัน

ธุรกิจบริการสร้างรายได้กว่า 10.8 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส ซึ่งถือว่าทำลายสถิติใหม่รายไตรมาสในทุกส่วนภูมิภาค และเรามีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายในการขยายธุรกิจให้เติบโตเป็นสองเท่าจากปี 2016 ถึง 2020

อุปกรณ์สวมใส่เติบโตขึ้นเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์จากปีที่แล้ว ขณะที่ Apple Watch และ AirPods ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจากผู้ซื้อในช่วงเทศกาลวันหยุด การเปิดตัว MacBook Air และ Mac mini ทำให้รายได้ของ Mac เติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว และการเปิดตัว iPad Pro ใหม่ทำให้รายได้จาก iPad เติบโตจากปีที่แล้วในระดับเลขสองหลัก

นอกจากนี้ เรายังคาดว่าจะสร้างสถิติใหม่ตลอดกาลด้านรายได้ในประเทศที่พัฒนาแล้วหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา เยอรมนี อิตาลี สเปน เนเธอร์แลนด์ และเกาหลี และแม้เราจะเผชิญความท้าทายในตลาดเกิดใหม่บางแห่ง ก็มีตลาดในบางประเทศที่สร้างสถิติใหม่ได้ เช่น เม็กซิโก โปแลนด์ มาเลเซีย และเวียดนาม

สุดท้าย เรายังคาดว่าจะทำลายสถิติตลอดกาลในด้านรายได้ต่อหุ้นของ Apple ด้วย

มองไปข้างหน้า

ความสามารถในการทำกำไรและกระแสเงินสดของเรายังดีอยู่ และคาดว่าจะปิดไตรมาสได้ด้วยเงินสดสุทธิประมาณ 130 พันล้านดอลลาร์ อย่างที่ได้กล่าวไปแล้ว เราวางแผนที่จะทำให้ปริมาณเงินสดสุทธิมีความเป็นกลาง

เมื่อพ้นช่วงไตรมาสที่ท้าทายไปแล้ว เราก็กลับมามีความมั่นใจในรากฐานทางธุรกิจที่แข็งแกร่งของเราเหมือนเช่นเคย เราบริหาร Apple มาเป็นเวลานาน และ Apple ได้นำช่วงเวลาที่ยากลำบากมาปรับเปลี่ยนแนวทางอยู่เสมอ โดยใช้ประโยชน์จากความยืดหยุ่น การปรับตัว และความสร้างสรรค์ในวัฒนธรรมองค์กรของเราเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

ที่สำคัญที่สุด เรามั่นใจและตื่นเต้นเกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ ที่กำลังจะออกมาในอนาคต Apple สร้างสรรค์นวัตกรรมได้ยิ่งกว่าบริษัทใดในโลก และเราจะยังไม่หยุดอยู่แค่นี้

เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสภาพเศรษฐกิจในระดับมหภาคได้ แต่เราก็ได้เร่งดำเนินงานโครงการใหม่ๆ เพื่อปรับปรุงผลประกอบการของเรา ตัวอย่างก็เช่น การอำนวยความสะดวกสำหรับการนำโทรศัพท์มือถือมาเทรดในร้านของเรา การออกโปรโมชันส่งเสริมการขายเป็นครั้งคราว และการให้ความช่วยเหลือในการถ่ายโอนข้อมูลจากเครื่องเก่าไปยังเครื่องใหม่ ซึ่งไม่ใช่แค่ดีต่อสภาพแวดล้อมในการขายเท่านั้น แต่ยังดีต่อลูกค้าด้วย เพราะมือถือเครื่องเก่าสามารถนำมาใช้เป็นทุนสนับสนุนในการซื้อเครื่องใหม่ และดีต่อนักพัฒนาแอพ เพราะจะช่วยขยายฐานผู้ใช้ให้เติบโตยิ่งขึ้น

นี่เป็นหนึ่งในมาตรการต่างๆ ที่เราใช้รับมือกับสถานการณ์นี้ เราสามารถทำการปรับเปลี่ยนเหล่านี้ได้ เนื่องจาก Apple มีจุดแข็งในเรื่องความยืดหยุ่น ความสามารถ และความสร้างสรรค์ของทีม และใจรักในงานที่เราทำทุกวัน

ทุกคนต่างคาดหวังในตัว Apple สูงเพราะเรามีศักยภาพที่จะไปถึงจุดนั้น เรามุ่งมั่นที่จะทำให้ได้เกินความคาดหวังเหล่านั้นในทุกๆ วัน

ข้อมูลที่ระบุไว้ในสารฉบับนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นและผลประกอบการจริงอาจแตกต่างไปจากนี้ Apple วางแผนที่จะรายงานสรุปผลประกอบการในการประชุมทางไกลประจำไตรมาสแรกของเราในวันอังคารที่ 29 มกราคม 2019 เวลา 14:00 น. PST / 17:00 น. EST

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่