สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 7 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นความจริงที่ว่า iPhone รุ่นใหม่ที่ราคาถูกที่สุดของ Apple ยังไม่สามารถเอาชนะใจผู้บริโภคในประเทศจีนและอีกหลาย ๆ ประเทศ

หลังจาก Apple ปรับลดการประมาณตัวเลขกำไรไตรมาส 1 ปี 2019 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สื่อต่างประเทศ The Wall Street Journal ก็ลงบทความที่มาพร้อมข้อมูลการสำรวจตลาดโดยเชื่อว่า

"iPhone XR คือ มือถือรุ่นที่ล้มเหลวของ Apple"

ซึ่งกำลังดิ้นรนสู้กับภาวะยอดขายตกต่ำอยู่ในเวลานี้

ในรายงานอธิบายว่าราคาจำหน่าย iPhone XR ในประเทศจีนเริ่มต้นที่ 6499 หยวน (ประมาณ 30,250 บาท) ทำให้ผู้บริโภคในประเทศจีนจำนวนมากมองว่าแพงเกินไปแม้ว่าความจริงแล้ว iPhone XR จะมีราคาถูกกว่า iPhone XS / XS Max ถึง 25% ก็ตาม

นอกจากนี้ฟีเจอร์ที่มีอยู่ในรุ่น iPhone XR อย่าง Face ID, dual-SIM หรือดีไซน์ไร้ขอบ edge-to-edge ล้วนพบได้ในสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนรุ่นอื่นที่มีราคาต่ำกว่านั้นมาก

 Li Derong โปรแกรมเมอร์ชาวเซี่ยงไฮ้เผยว่าเขากำลังคิดจะเปลี่ยนจาก iPhone 7 เป็น Huawei Mate 20 Pro โดยขณะที่เขาเดินดูตามร้านขายมือถือนั้นพบว่าราคาขาย iPhone

"แพงเว่อร์"

โดยตัวเขาตระหนักดีว่าระบบของ iOS นั้นยอดเยี่ยม แต่แบตเตอรี่และกล้องของ Huawei ก็ทำงานได้ดีรวมถึงชิปเซ็ตที่นำมาใช้ก็เหมาะกับการเล่นเกม

The Wall Street Journal ยังอ้างข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ตลาด Canalys แสดงให้เห็นว่าส่วนแบ่งตลาด Apple ในประเทศจีนลดลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอย่างไรในขณะที่ Huawei และ Vivo มีส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้น

Tim Arcuri นักวิเคราะห์จากบริษัท UBS Global เป็นอีกคนที่สนับสนุนข้อมูลส่วนนี้โดยเขามองว่า Apple ผลิต iPhone XR มากเกินความต้องการของตลาด

Tim Arcuri เคยวิเคราะห์ข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างและพูดคุยกับซัพพลายเออร์เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเขาเชื่อว่า Apple วางแผนให้ 45% ของ iPhone รุ่นใหม่ที่ผลิตขึ้นมาจำหน่ายทั้งหมด เป็น iPhone XR

"พวกเขา (Apple) คาดหวังกับ iPhone XR มากเกินไปและความจริงก็คือผู้คนไม่ได้ซื้อมันมากเท่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะในประเทศจีน"

ในจดหมายของ Tim Cook ที่ส่งให้นักลงทุนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วชี้ให้เห็นว่าปัญหาค่าเงินอ่อนแรงเป็นส่วนหนึ่งของความท้าทายที่ Apple กำลังเผชิญในจีน

The Wall Street Journal ตั้งข้อสังเกตว่าขณะที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินหยวน Apple ก็ปรับเพิ่มราคาขาย iPhone XR ในประเทศจีนเพื่อรักษาอัตรากำไรขั้นต้น

ดูแล้วคงไม่ใช่งานง่ายเลยสำหรับ Apple ในปี 2019

ไหนจะเรื่องที่สหรัฐฯเตรียมเพิ่มภาษีศุลกากรขาเข้าสินค้าที่ผลิตในประเทศจีน...

เรื่องข้อพิพาทด้านการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน...

เรื่องปัญหาสิทธิบัตรที่ต้องต่อสู้ทางการศาลกับ Qualcomm...

ล่าสุดก็มาเจอเรื่องยอดขายไม่ถึงเป้าตั้งแต่ไตรมาสแรกอีก...

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : 9to5mac.com วันที่ : 7 มกราคม 2562

มือถือออกใหม่