เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 8 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ประเทศจีนเป็นแหล่งรวมบริษัทผู้พัฒนานวัตกรรมจำนวนมาก ในปีก่อน ๆ งานแสดงสินค้าเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง CES (Consumer Electronics Show) ซึ่งจัดขึ้นที่สหรัฐอเมริกาเป็นประจำทุกปีนั้นมีบริษัทจีนหลายพันบริษัทเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของผู้จัดแสดงกว่า 4,000 รายมาโดยตลอด แต่ในงาน CES 2019 (8-11 มกราคม ในลาสเวกัส เนวาดา) ปีนี้ดูเหมือนว่าจะมีบริษัทจีนเข้าร่วน้อยลงกว่าที่เคย

South China Morning Post (SCMP) เผยว่าปีนี้พ่อค้าจีนเข้าร่วมงาน CES 2019 ลดลงถึง 20% แม้ว่างานนี้จะมีผู้สนใจเข้าชมมากกว่า 175,000 คนก็ตาม โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนซึ่งทวีความรุนแรงขึ้นหลังสหรัฐฯกำหนดอัตราภาษีศุลกากรสูงขึ้น

ยักษ์ใหญ่ผู้นำเศรษฐกิจโลกทั้งสองประเทศยังคงไม่ยอมลดราวาศอกให้กันและพยายามชิงความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เรื่องที่เห็นชัดเจนที่สุดก็คือการชิงไหวชิงพริบเรื่องเทคโนโลยี 5G และปัญญาประดิษฐ์ (AI)

สมาคมเทคโนโลยีเพื่อผู้บริโภค (Consumer Technology Association : CTA) ได้ลงข้อมูลไว้ ณ วันที่ 4 มกราคม 2019 ว่า

  • มีบริษัทจีนจำนวน 1,211 บริษัทเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในปีนี้
  • ตัวเลขดังกล่าวลดลงจากปีก่อนที่เคยบันทึกไว้ที่ 1,551 บริษัทถึง 20%
  • ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าการลงทะเบียนเข้าร่วมงานของบริษัทสหรัฐฯ 1,751 บริษัทด้วย

CTA เปิดเผยว่า "ขนาดพื้นที่" สำหรับจัดแสดงสินค้าของบริษัทจีนใน CES 2019 ปีนี้ยังคงเท่ากับกับปีก่อน บริษัทจีนรายใหญ่จะได้พื้นที่จัดแสดงเพิ่มขึ้นเล็กน้อยส่วนบริษัทจีนรายย่อยจะได้พื้นที่น้อยลงกว่าปีก่อนเล็กน้อย

อย่างไรก็ตามการลดลงของจำนวนบริษัทจีนที่เข้าร่วมงาน CES 2019 ชี้ให้เห็นผลกระทบจากความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่ยังสับสนและไร้ทิศทาง

ก่อนหน้านี้เคยมีการกล่าวคำพูดติดตลกว่าตกลงแล้วงาน CES นี่เป็นงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของจีนหรือยังไง ? (จำนวนบริษัทจีนที่เข้าร่วมงานในปีก่อน ๆ มีสัดส่วนมากที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่น)

งาน CES เป็นสถานที่ที่ดึงดูดแบรนด์บิ๊กเนมอย่างเช่น Huawei Technologies และกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนจำนวนมากซึ่งแห่กันมาที่ลาสเวกัสเพื่อโชว์สินค้าใหม่ล่าสุดของพวกเขา

Shaun Rein กรรมการผู้จัดการของ China Market Research Group บริษัทวิเคราะห์ตลาดจีนได้สรุปเรื่องนี้ไว้ว่า

"บริษัทจีนมีความกังวลเรื่องภาษีศุลกากรที่สหรัฐฯจะปรับเพิ่มขึ้นอันเป็นผลจากสงครามการค้า การเข้าร่วมงาน CES นั้นมีราคาค่าใช้จ่ายสูง ประกอบกับถ้อยคำและท่าทีของ Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐฯที่ตั้งแง่ใส่เทคโนโลยีของจีนทำให้บริษัทจีนหลายบริษัทต้องทบทวนกลยุทธ์การลงทุนในสหรัฐฯใหม่"

เราจะได้เห็นสหรัฐฯและจีนแข่งขันเรื่องเทคโนโลยีกันอย่างจริงจังชนิดที่ไม่มีใครอยากเป็นฝ่ายตามหลัง เรื่องราวหลังจากนี้น่าสนใจว่าทั้งสองประเทศจะหาทางออกอย่างไรต่อสงครามการค้าที่ค้ำคอกันอยู่ในปัจจุบัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่