สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 8 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

สัปดาห์ที่แล้ว Apple ยืนยันว่ายอดขาย iPhone ในไตรมาสล่าสุดลดลงแต่ก็ไม่ได้ระบุตัวเลขว่าขายแต่ละรุ่นไปได้เท่าไร ล่าสุดมีข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ตลาด Counterpoint Research ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ออกมาให้อ่านกันแล้ว

ในรายงานเผยว่ายอดขาย iPhone ในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมาลดลงถึง 20% เทียบกับปีก่อนหน้า โดยตลอดทั้งเดือนคือช่วงที่ iPhone XR ซึ่งเพิ่งเปิดตัวออกมากลายเป็นรุ่นที่ขายดีที่สุดโดยเฉพาะรุ่นความจุ 64GB

อย่างไรก็ตามยอดขาย iPhone XR ยังคงตามหลัง iPhone 8 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้า (2017) ประมาณ 5%

ด้านล่างคือประเด็นสำคัญจากการติดตามข้อมูลตลาดประจำเดือนพฤศจิกายน 2018 ของ Counterpoint Research

- ยอดขาย iPhone รุ่นใหม่ (XR / XSXS Max) ลดลง 20% เมื่อเทียบกับรุ่นที่เปิดตัวเมื่อปีก่อนหน้า (8 / 8 Plus / X)

- iPhone XR ทำยอดขายแซงหน้า iPhone XS และ iPhone XS Max โดยรุ่นความจุ 64GB คือรุ่นที่ขายดีที่สุดในเดือนพฤศจิกายน

- ยอดขาย iPhone XR ลดลง 5% เมื่อเทียบกับ iPhone 8 ในปี 2017 (ทั้งสองรุ่นถือเป็น iPhone รุ่นที่มีราคาถูกที่สุดในช่วงเวลาที่นำมาเทียบกัน)

- ยอดขาย iPhone XS เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับ iPhone 8 Plus ในปี 2017 ขณะที่ยอดขาย iPhone XS Max กลับลดลงถึง 46% เมื่อเทียบกับ iPhone X อย่างไรก็ตามยอดขายสะสมจนถึงเดือนพฤศจิกายนของ iPhone XS Max นั้นสูงกว่า iPhone X ถึง 50% เนื่องจากมีราคาสูงกว่า

- Counterpoint Research ประเมินว่า iPhone XR ยังคงกินส่วนแบ่งตลาดมากกว่ารุ่น iPhone XS และ iPhone XS Max ซึ่งเป็นรุ่นที่มีราคาสูงกว่าต่อไปในเดือนธันวาคม 2018

- ยอดขาย iPhone ในประเทศจีนช่วงเดือนพฤศจิกายนยังคงที่เนื่องจากความนิยมในวันคนโสด (11/11) แต่กระนั้นยอดขาย iPhone XR ยังคงต่ำกว่าที่ประเมินไว้เนื่องจากขาดนวัตกรรมและมีกล้องหลังเพียงตัวเดียว แม้เป็น iPhone รุ่นใหม่ที่มีราคาถูกที่สุดแต่ก็ยังถือว่าแพงเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์แบรนด์คู่แข่งในประเทศจีน

- ยอดขาย iPhone ในประเทศจีนช่วงเดือนธันวาคมจะลดลงโดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนและการที่บริษัทจีนออกนโยบายชักจูงให้พนักงานซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นที่ผลิตในประเทศ

- Counterpoint Research คาดว่ายอดขาย iPhone รุ่นก่อนหน้านี้อย่าง iPhone 8 series / iPhone 7 series ในตลาดเกิดใหม่จะเพิ่มสูงขึ้นเหตุเพราะ iPhone รุ่นใหม่มีราคาสูง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่