สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 1 ตุลาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

11 มกราคม 2019 - ครบรอบ 10 ปีมือถือรุ่นท็อปตระกูล Galaxy S-series จากค่าย Samsung จากวันนั้นถึงวันนี้ Galaxy S-series มาไกลแค่ไหน ?

ก่อนที่จะมีสมาร์ทโฟนเครื่องแรกออกสู่ตลาด วิศวกร Samsung ในซูวอน เกาหลีใต้ เคยวาดภาพไว้ว่ามือถือสามารถทำอะไรได้มากมาย มากกว่าที่จะเป็นเพียงโทรศัพท์พกพาเคลื่อนที่ ความมุ่งมั่นครั้งนั้นเป็นแรงผลักดันที่ส่งผลต่อทิศทางเทคโนโลยีบนโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน

ตั้งแต่เริ่มต้น Samsung เล็งเห็นศักยภาพของการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็นอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ การเปิดตัวโทรศัพท์ดูทีวีได้ในปี 1999 นำความบันเทิงมาสู่มือผู้ใช้งาน ในขณะที่กล้องความละเอียด 10 ล้านพิกเซลบน Samsung B600 (Anycall) นำการถ่ายภาพคุณภาพสูงมาสู่โทรศัพท์มือถือ

ความปรารถนาที่จะขยายขีดจำกัดของอุปกรณ์พกพานำมาซึ่งการคิดค้นโซลูชั่นที่สร้างสรรค์ หลายปีก่อนที่ "สมาร์ทวอทช์" จะกลายเป็นคำศัพท์ที่ติดปากอย่างปัจจุบัน ทีมพัฒนานวัตกรรมของ Samsung ได้ประดิษฐ์นาฬิกาโทรศัพท์ได้ในปี 1999 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของอุปกรณ์ขณะเดินทาง

การปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานเป็นส่วนสำคัญในสายเลือดของ Samsung มาโดยตลอด ในปี 2002 ทางบริษัทเปิดตัว True Color Phone เพื่อแนะนำให้โลกรู้จักกับจอแสดงผล LCD แบบแอกทีฟแมทริกซ์และปูทางให้กับนวัตกรรมจอแสดงผลบนมือถือทีมีความหมายต่ออุปกรณ์ Galaxy

การมาของ Samsung Galaxy

บทเรียนที่ได้เรียนรู้ในช่วงแรกทำให้ Samsung สามารถก้าวขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรมในยุคเริ่มต้นของสมาร์ทโฟน โดย Samsung ได้ร่วมมือกับ Android ผลักดันเทคโนโลยีมือถือขึ้นมาอยู่ในระดับแนวหน้า และนั่นคือการเคลื่อนไหวที่นำไปสู่กำเนิดมือถือตระกูล 'Galaxy'

เดือนมีนาคม 2010 Samsung เปิดตัวอุปกรณ์ Galaxy S รุ่นแรกที่อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีดีที่สุดในเวลานั้นทั้ง GPU ที่ทรงพลัง หน้าจอ Super AMOLED ขนาด 4 นิ้วและกล้อง 5 ล้านพิกเซล Galaxy S ได้กลายเป็นแม่แบบของมือถือที่ให้ประสบการณ์เติมเต็มและทำให้ชีวิตประจำวันง่ายขึ้น

จากความสำเร็จของ Galaxy S, Galaxy SII และ Galaxy SIII ซึ่งสามารถสร้างประโยชน์ให้ผู้ใช้งานได้มากมายช่วยเชื่อมโยงสถานะผู้บุกเบิกในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนให้แก่ Samsung

หลายปีมานี้ Galaxy series ยังคงสร้างความแปลกใหม่ ปรับปรุงความสามารถและขยายประสบการณ์การใช้งานมือถือโดยมีอุปกรณ์รุ่นใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง มีการนำเทคโนโลยี Edge Display จอขอบโค้งมาใช้งานบนสมาร์ทโฟน มีการนำเทคโนโลยี Inifinity Display ซึ่งทำให้ขอบตัวเครื่องบางลงและขยายพื้นที่จอแสดงผลโดยไม่ทำให้ตัวเครื่องใหญ่ขึ้น

ในปี 2011 Galaxy Note-series ก็ถือกำเนิดขึ้นเป็นอุปกรณ์มือถือหมวดหมู่ใหม่ ด้วยจอแสดงผลขนาดใหญ่และมาพร้อมกับปากกา S Pen ทำให้ผู้ใช้สามารถทำงานบนหน้าจอได้มากขึ้นในสถานการณ์ที่หลากหลาย

นอกจากการพัฒนาฮาร์ดแวร์แล้ว ระบบนิเวศของอุปกรณ์ตระกูล Galaxy ก็เติบโตขึ้นทุกมิติ มีฟังก์ชั่นจำนวนมากที่ออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์ Galaxy ไม่ว่าจะเป็น Samsung Knox, Samsung Pay และบริการอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วนที่ทำให้ Galaxy-series กลายเป็น Galaxy-series ในทุกวันนี้

ในการประชุมนักพัฒนาซัมซุงปี 2018 ซัมซุงได้เปิดตัว Infinity Flex Display ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของยุคสมาร์ทโฟนที่สามารถพับหน้าจอได้ นอกจากนี้ยังแนะนำอินเทอร์เฟซใหม่ที่ช่วยลดความยุ่งยากและเพิ่มความคล่องตัวในการใช้งานและทำให้ผู้บริโภคใช้งานโทรศัพท์ได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น

Samsung ไม่เพียงแค่เปลี่ยนรูปลักษณ์ของสมาร์ทโฟนแต่ยังเปลี่ยนวิธีการเชื่อมต่อด้วย โดย Samsung กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อนำเสนอการเชื่อมต่อเจเนอเรชั่นถัดไปบนเทคโนโลยี 5G ซึ่ง Samsung มีสิทธิบัตร 5G มากกว่าบริษัทอื่นและเป็นบริษัทแรกที่ได้รับการอนุมัติจาก FCC สำหรับอุปกรณ์เครือข่าย 5G

เทคโนโลยีของ Samsung สามารถนำเสนอการใช้งานบนเครือข่าย 5G ที่เกาหลีใต้และด้วยความร่วมมือกับผู้ให้บริการเครือข่ายในสหรัฐอเมริกา Samsung ได้นำเทคโนโลยี 5G ไปยังสหรัฐอเมริกาแล้ว ทางบริษัทยืนยันว่าจะมุ่งมั่นวางรากฐาน 5G ไว้ในมือของผู้บริโภคด้วยการเตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G ในช่วงครึ่งแรกของปี 2019

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่