ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 11 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากใครที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS จาก Apple คงจะทราบดีอยู่แล้วว่ามันมีข้อดีอะไรมากแค่ไหน ทั้งเรื่องของความเสถียร ความลื่นไหล และฟีเจอร์ที่มีมาให้พอสมควร อย่างไรก็ตาม ระบบปฏิบัติการ Android ก็มีฟีเจอร์มากมายไม่แพ้กัน แต่นี่คือ 5 สิ่งที่เราต้องการเห็นใน Android Q ที่มีพื้นฐานมากจาก iOS

1. เทคโนโลยีสแกนห้นาแบบ 3 มิติของจริง

หลังจากที่คาดว่าในปี 2019 สมาร์ทโฟนแอนดรอย์ที่มีหน้าจอติ่งแทบทุกแบรนด์กำลังจะค่อยๆ หายไป แล้วทดแทนด้วยหน้าจอหลุมกล้อง (Punch-hole Display) ซึ่งเทรนด์หน้าจอต่างๆ เริ่มด้วยหน้าจอรอยบากของ iPhone ที่ฝังเทคโนโลยีสแกนใบหน้า 3 มิติ และมีการทดสอบแล้วว่ามีระบบป้องกันที่ดีกว่าสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ทุกรุ่น ดังนั้น หากระบบปฏิบัติการ Android Q มีการพัฒนาในส่วนนี้ให้ดีขึ้น

2. โปรแกรมอัดหน้าจอโดยไม่ต้องใช้โปรแกรมช่วย

แม้ว่าจะมีให้เห็นบ้างในบางรุ่นสำหรับโปรแกรมอัดหน้าจอบนแอนดรอยด์ แต่ฟีเจอร์นี้อาจจะยังไม่ดีเท่ากับของ iOS ที่มีปุ่มให้กดที่หน้าแอพพลิเคชั่นด่วนทันที แถมเป็นการอัดหน้าจอพร้อมกับอัดเสียงไปในตัว อย่างไรก็ตาม ใน Android Q เราก็หวังว่าจะได้เห็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ทุกรุ่นได้ใช้ฟีเจอร์นี้กันบ้าง

3. ตัวแชร์คล้าย AirDrop

หากใครที่ใช้อุปกรณ์ของ Apple จะต้องรู้จักฟีเจอร์หนึ่งที่มีความสะดวกสบายในการแชร์ไฟล์ต่างๆ ด้วยความรวดเร็วอย่าง AirDrop เพราะแชร์ได้ทั้งอุปกรณ์ iOS, Mac และ iPad ทั้งหมด
ทั้งนี้ หากมองถึงแอนดรอยด์ก็มี Google เป็นแกนกลางของระบบ ดังนั้น ทาง Google ก็สามารถที่จะพัฒนาระบบแชร์ไฟล์ต่างๆ เป็นของตัวเองได้เช่นกันใน Android Q

4. การควบคุมที่ดีขึ้น

ถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 9 Pie ที่มีการควบคุมแบบใหม่ที่เน้นการเต็มหน้าจอมากขึ้น เหมือนกับการควบคุมใน iPhone X อย่างไรก็ตาม ความลื่นไหลหรือการควบคุมฝั่งแอนดรอยด์จะยากกว่าสักนิดหน่อย โดยเราคาดการณ์ว่า Google จะมีการปรับปรุงมากขึ้นใน Android Q

5. การอัปเดทซอฟต์แวร์

แน่นอนว่าสิ่งที่เป็นจุดเด่นของระบบปฏิบัติการ iOS ก็คือเรื่องของการอัปเดทซอฟต์แวร์ที่จะได้รับกันแทบทุกรุ่น และได้รับพร้อมๆ กันอีกด้วย และนี่คือสิ่งที่ Google ต้องมาแก้ปัญหา โดยเราขอยกตัวอย่าง กับ Samsung Galaxy Note 9 ที่ควรจะได้รับ Android 9 Pie ตั้งแต่แกะกล่อง แต่กลับยังใช้ Android 8.1 Oreo อยู่ ซึ่งเราก็พอเข้าใจได้ว่าทาง Samsung ได้ว่าต้องมีการปรับปรุง UI ของตัวเองให้เข้ากับระบบปฏิบัติการตัวใหม่อยู่เสมอ แต่หากมองถึงความจริง การได้รับอัปเดทระบบใหม่หลังจากที่ Android Pie เปิดตัวมาประมาณ 6-7 เดือน ก็ถือว่าค่อนข้างจะช้าอยู่ดี

ทั้ง 5 ข้อที่ระบุมาถือว่าเป็นจุดเด่นของระบบปฏิบัติการ iOS ที่เราต้องการจะเห็นใน Android Q และหากใครอยากเห็นอะไรใหม่ๆ ก็บอกเรามาได้เลย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่