ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 17 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่เราได้ชิมรสชาติ Pie จาก Google ไปตั้งแต่ช่วงปลายปี 2018 แล้ว ขนมหวานตัวถัดไปก็คือ Q ที่ชื่อยังคงเป็นปริศนาอยู่ แต่ไม่ใช่สำหรับฟีเจอร์ใหม่ในระบบปฏิบัติการรุ่นนี้ เพราะมีการเปิดเผยออกมาบางส่วนจาก XDA Developers เป็นที่เรียบร้อย

 

ฟีเจอร์ของ Android Q ที่หลุดออกมานั้นมีมากมายที่ได้รับการพัฒนา มีตั้งแต่ Dark Mode ที่ครอบคลุมทุกส่วนของการใช้งานมากขึ้นโดยเฉพาะหน้าต่างแจ้งเตือน รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นที่ยังไม่รองรับ Dark Mode ก็ตาม เพื่อให้แบตเตอรี่อยู่นานได้มากขึ้น เพราะเป็นสิ่งที่เข้ากันดีกับหน้าจอ OLED

 

ฟีเจอร์ถัดมาใน Android Q คือการโฟกัสไปที่ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานมากขึ้น โดยจะปรับปรุงเรื่องสิทธิ์การเข้าถึง (Permissions) ให้เราสามารถดูสิทธิ์การเข้าถึงของแต่ละแอพฯ ได้อย่างสะดวก รวมถึงการจำกัดให้แอพฯ ใช้สิทธิ์ต่างๆ ได้เมื่อเราเปิดแอพฯ ขึ้นมาใช้งานเท่านั้น
ทั้งนี้ เมื่อเราเข้าแอพฯ และมีการใช้สิทธิ์ เช่น การระบุตำแหน่ง ก็จะมีไอคอนขึ้นมาที่แถบแจ้งเตือนว่ามีการเข้าถึงสิทธิ์อยู่ และเมื่อเรากดดูก็จะมีข้อมูลของรายการแอพฯ ที่กำลังเข้าถึงอยู่ด้วย เป็นต้น

 

 

สำหรับฟีเจอร์ที่อื่นๆ ก็จะมีทั้งการใช้งาน "Desktop Mode" หรือการเชื่อมต่อผ่าน PC, การบันทึกภายในระบบ, การเลือกกราฟิกไดรเวอร์ในส่วนของประสิทธิภาพการเล่นเกม และการพัฒนาระบบ SmartLock

 

สุดท้ายนี้ เราก็ต้องรอให้ Google ประกาศถึงฟีเจอร์ทั้งหมดใน Android Q ซึ่งน่าจะอยู่ในช่วงเดือนสิงหาคมปีนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่