สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 17 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนในราคาแสนประหยัดแต่ได้สเปคสุดคุ้มในช่วงนี้ เรามี 2 รุ่นจาก 2 แบรนด์มาแนะนำ คือ Asus Zenfone Max Pro (M2) และ Realme 2 Pro สมาร์ทโฟนระดับ Mid-End ที่มีสเปคและราคาที่ใกล้เคียงกันมาก แต่ก็ยังคงมีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป ดังนั้น เราจึงมาลองเปรียบเทียบทั้ง 2 รุ่นนี้ให้ได้ชมกันแบบชัดๆ

ดีไซน์

เริ่มกันที่ฝั่ง Asus Zenfone Max Pro (M2) ใช้ดีไซน์หน้าจอรอยบากด้วยกระจกพันธ์แกร่ง Corning Gorilla Glass 6 โดยวัสดุด้านหลังก็มาแบบกระจกเช่นเดียวกัน ทำให้มีความเงางามและดูพรีเมี่ยมมากขึ้น

ส่วน Realme 2 Pro มาพร้อมกับหน้าจอรอยบากทรงหยดน้ำ ที่ใช้กระจก Corning Gorilla Glass 3 เพิ่มความแข้งแกร่ง โดยที่ฝาหลังใช้การเคลือบด้วยลามิเนต 15 ชั้นเพื่อให้ตัวเครื่องจับได้กระชับมือ เพิ่มความเงางามไล่เฉดสีแบบเล็กๆ อยู่

ขนาดรอบตัวเครื่องและน้ำหนัก

หน้าจอแสดงผล

ด้าน Asus Zenfone Max Pro (M2) มาพร้อมกับหน้าจอ IPS LCD ขนาด 6.3 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2280 x 1080 พิกเซล) อัตราส่วน 19:9 และมีสัดส่วนพื้นที่หน้าจออยู่ที่ 90%

ขณะที่ Realme 2 Pro มาพร้อมหน้าจอ IPS แบบ Full Screen ขนาด 6.3 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2340 x 1080 พิกเซล) และมีอัตราส่วนอยู่ที่ 19.5:9

สเปค

สำหรับสเปคของทั้ง 2 รุ่นก็มีใกล้เคียงกันอย่างมาก เริ่มตั้งแต่การใช้หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 660 AIE Octa Core เหมือนกัน แต่เรื่อง Clock Speed ฝั่ง Asus Zenfone Max Pro (M2) จะทำได้เหนือกว่าที่ ความเร็ว 2.2 GHz ต่อ 1.95 GHz, RAM มีขนาดที่ 6GB เหมือนกัน แต่ Realme 2 Pro มีตัวเลือกมากกว่า คือ มีรุ่น RAM 4/8GB เพิ่มเข้ามา และหน่วยความจำภายใน (ROM) มีขนาด 64GB เท่ากัน อย่างไรก็ตาม Realme 2 Pro มีตัวเลือก ROM 128GB เพิ่มเข้ามา

ระบบปฏิบัติการ

ด้านระบบปฏิบัติการทั้งคู่รันบนระบบปฏิบัติการ Android 8.1 Oreo โดย Asus Zenfone Max Pro (M2) ไม่มีการครอบทับ UI ใดๆ มาแบบ Pure Android และการันตีอัปเดทเป็น Android 9 Pie อีกด้วย ส่วน Realme 2 Pro ครอบทับด้วย Color OS 5.2 เพิ่มความสวยงามด้าน UI ให้ดูน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น

แบตเตอรี่

มาดูกันที่แบตเตอรี่กันบ้าง ก็แน่นอนว่า Asus Zenfone Max Pro (M2) ซึ่งเน้นเรื่องแบตเตอรี่มาตั้งแต่รุ่นก่อนอย่าง Asus Zenfone Max Pro (M1) ก็ยังคงความอึดไว้ที่ 5,000 mAh ที่รองรับเทคโนโลยีเพิ่มความเร็วในการชาร์จ 5V/2A กำลังไฟ 10W โดยได้เปรียบกว่า Realme 2 Pro ที่มีแบตเตอรี่ความจุ 3,500 mAh

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ

  • ระบบความปลอดภัย : ทั้ง 2 รุ่นมีมาให้ครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือและระบบสแกนใบหน้า ซึ่งก็ทำความเร็วได้ไม่แตกต่างกันมากนัก

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ต่างๆ ฝั่ง Realme 2 Pro เหมือนจะได้เปรียบกว่าค่อนข้างมาก เพราะมีทั้งฟีเจอร์ Game Space ที่ช่วยปรับประสิทธิภาพของเครื่องก่อนเข้าเกมได้ และการโคลนแอพฯ ที่ใช้เราใช้แอพพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียได้ถึง 2 บัญชี เช่น Line, Facebook หรือ IG เป็นต้น

 

กล้อง

มาดูกันที่เรื่องที่ใครหลายคนรอคอยอย่างความสวยงามของกล้อง เราขอเริ่มกันที่ Asus Zenfone Max Pro (M2) ที่มาพร้อมกล้องหลังคู่ความละเอียด 12+5 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.8 ที่มีเทคโนโลยี AI Scene Detection ทั้งหมด 13 หมวดหมู่ เช่น บุคคล, อาหาร, สุนัข, แมว, ท้องฟ้า, เวที และดอกไม้ เป็นต้น ส่วนกล้องหน้าก็มีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 มีฟีเจอร์ Beauty Mode ปรับหน้าสวยได้หลายระดับ หรือจะให้ปรับอัตโนมัติก็ได้เช่นกัน

ดูตัวอย่างภาพถ่ายได้ที่รีวิว Asus Zenfone Max Pro (M2) - คลิก

ขณะที่ Realme 2 Pro ก็มีกล้องหลังคู่เหมือนกันโดยมีความละเอียด 16+2 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/1.7 ซึ่งเน้นไปที่เรื่องการแต่งใบหน้าสวยที่แต่งแสงได้ถึง 5 แบบ ส่วนกล้องหน้าก็มาพร้อมกับความละเอียด 16 ล้านพิกเซล โดยสามารถปรับหน้าสวยอัตโนมัติด้วย AI Beauty หรือจะปรับแต่งเองก็ได้ถึง 6 ระดับ

ดูตัวอย่างภาพถ่ายได้ที่รีวิว Realme 2 Pro - คลิก

ตารางสรุปสเปค


คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

ราคา

มาถึงเรื่องสุดท้ายกับราคา ด้าน Asus Zenfone Max Pro (M2) มีราคาเริ่มต้นที่ 6,990 บาท โดย Link Mobile มีส่วนลดพิเศษเหลือเพียง 6,590 บาทเท่านั้น (รุ่น RAM 4GB/ROM 64GB) ส่วน Realme 2 Pro มีราคาถูกกว่าเล็กน้อยที่ราคาเริ่มต้น 6,590 บาท

เราจะเห็นว่าทั้ง 2 รุ่นก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป โดย Asus Zenfone Max Pro (M2) จะเน้นเรื่องความอึดของแบตเตอรี่และความไหลลื่นแบบ Pure Android ส่วน Realme 2 Pro ก็เน้นที่ความสวยงามของ UI และฟีเจอร์ต่างๆ ที่มีมาให้เพียบ สุดท้ายนี้ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนว่าจะเน้นการใช้งานแบบไหนเท่านั้นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่