เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 24 มกราคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตัวเลขดังกล่าวเทียบได้กับ '3.7 พันล้านคน' ตามคาดการณ์ของ World Advertising Research Center (WARC) ซึ่งนำข้อมูลจากสมาคมผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์หรือ GSMA มาวิเคราะห์ร่วม

เมื่อถึงปี 2025 จะมีผู้ที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์เหลือเพียง 69 ล้านคนเท่านั้น

WARC ประมาณตัวเลขไว้ว่าขณะนี้มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียวราว ๆ 2 พันล้านคนซึ่งคิดเป็น 51% ของจำนวนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทั่วโลก 3.9 พันล้านคน

การเติบโตของผู้ใช้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน อินเดีย อินโดนีเซีย ไนจีเรียและปากีสถาน แต่ในปี 2025 จะยังมีคนอีก 2.4 พันล้านคนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือใช้งาน

ตัวเลขเหล่านี้คือโอกาสที่ดีงามของผู้ประกอบการและธุรกิจที่จะขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตบนมือถือ

ตามข้อมูลจาก App Annie บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลแอพพลิเคชั่นเผยว่าปี 2018 มีการจ่ายเงินเพื่อซื้อแอพบนมือถือเพียงอย่างเดียวกว่า 3.2 พันล้านบาท โดยจีนเป็นประเทศที่มีสัดส่วนการซื้อแอพ การจ่ายเงินภายในแอพและการจ่ายค่าธรรมเนียมสมัครใช้บริการแอพมากที่สุดซึ่งส่วนใหญ่ถูกใช้ไปกับการเล่นเกมบนมือถือ

เทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สายในยุคที่ 5 (5G) ซึ่งจะเริ่มเปิดตัวในบางประเทศตั้งแต่ปีนี้จะช่วยเพิ่มความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูล

หมายความว่าผู้ใช้งาน 5G จะเรียกดูวิดีโอผ่านสมาร์ทโฟนง่ายขึ้น

"ผู้โฆษณา" จะสามารถเข้าถึงผู้ชมกลุ่มนี้ด้วยการใช้โฆษณาคุณภาพสูงผ่านการเชื่อมต่อที่รวดเร็วขึ้นกว่าในปัจจุบัน

"มือถือท้าชนโทรทัศน์"

WARC คาดว่าจะมีการจ่ายเงินค่าโฆษณาที่ยิงผ่านสมาร์ทโฟนมากกว่าโฆษณาทางโทรทัศน์ภายในปี 2019 ถ้าหากว่าอัตราการเติบโตในปัจจุบันยังคงมีแนวโน้มเช่นนี้ต่อไปใน 12 ประเทศซึ่งรวมทั้งสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักรและจีน

ตามข้อมูลเปิดเผยว่าในปี 2018 ธุรกิจต่าง ๆ มีการใช้เงินไปถึง 4.37 ล้านล้านบาทเพื่อเป็นงบโฆษณาที่ยิงผ่านสมาร์ทโฟนหรือเทียบเท่ากับการจ่ายเงิน 1,120 บาทต่อผู้ใช้สมาร์ทโฟนหนึ่งคน

การโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียบนสมาร์ทโฟนเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการเข้าถึงผู้บริโภคในภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง แอฟริการวมถึงภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้วย ส่วนโฆษณาผ่านคลิปวิดีโอและโฆษณาผ่านเครื่องมือค้นหาข้อมูลได้รับความนิยมเป็นอันดับสองและอันดับสามตามลำดับ

ชั่วโมงในการใช้งานสมาร์ทโฟนแซงหน้าชั่วโมงการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์ไปเรียบร้อยแล้ว ผู้คนจะใช้เวลาเฉลี่ย 3 ชั่วโมง 22 นาทีไปกับสมาร์ทโฟนต่อวันในปีนี้ขณะที่ค่าเฉลี่ยในการออนไลน์ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ แล็ปท็อปหรือแท็บเล็ตอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 19 นาทีต่อวันซึ่งลดลง 9 นาทีจากตัวเลขในปี 2018

แม้ว่าผู้คนมีแนวโน้มจะใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือมากขึ้น แต่ข้อควรพิจารณาที่สำคัญสำหรับผู้โฆษณาคือ "การที่ผู้บริโภคใช้วิธีปิดกั้นโฆษณา"

24% ของผู้คนในสหรัฐฯใช้แอพปิดกั้นโฆษณาบนมือถือในครึ่งแรกของปี 2018 เช่นเดียวกับที่สเปน (24%) สหราชอาณาจักร อิตาลีและเยอรมัน (21% เท่ากัน) แต่นักการตลาดจะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่อมั่นใจว่าแอพบนมือถือของพวกเขาทำงานอย่างถูกต้องเพราะว่าการปิดกั้นโฆษณาส่วนใหญ่เกิดขึ้นกับเว็บไซต์มากกว่าแอพบนมือถือ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่