แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 24 กุมภาพันธ์ 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ใกล้ถึงวันเลือกตั้งแล้ว เชื่อว่าหลายคนยังเกิดคำถามว่าเราจะเลือกพรรคอะไรดี และคนไหนดีที่จะมาทำหน้าที่เป็นนายก หากมองป้ายโฆษณากับนโยบายอย่างผิวเผินที่เรียงรายอยู่ข้างทาง อาจไม่ตอบโจทย์มากนัก และไม่ละเอียดพอที่จะตัดสินได้ว่าใครคู่ควร ดังนั้นทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่เรียกว่า "SMART VOTE" เพื่อเพิ่มความสะดวกในการตรวจสอบข้อมูลของทุกพรรคการเมือง และสิทธิของตนเอง การใช้งานจะเป็นอย่างไรบ้างมาดูกัน

   

เมื่อเข้าไปหน้าแรกก็จะเห็นกำหนดการวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการนั่นคือ 24 มีนาคม 2562 พร้อมมีการนับถอยหลังว่าอีกกี่วันจะถึงด้วย จากนั้นให้กดปุ่มหน้าถัดไปก็จะเข้าศู่เมนูหลัก ซึ่งประกอบด้วย 6 ข้อใหญ่ อาทิ ตรวจสอบหน่วยเลือกตั้ง, สาระน่าณู้, ข้อมูลพรคคการเมือง, ข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้ง, กรณีต้องการลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง และอื่นๆ โดยแต่ละหัวข้อทำอะไรได้บ้าง รวบรวมไว้ให้แล้ว

1. ตรวจสอบหน่วยเลือกตั้ง : เมื่อกดเข้าไปให้กรอกตัวเลขของบัตรประชาชนจำนวน 13 หลัก เพื่อตรวจสอบว่าเราต้องไปเลือกตั้งที่เขตใด ป้องกันกรณีที่ว่าคุณอาจไม่รู้ว่า ต้องไปกาคะแนนที่เขตไหน ไม่ให้เสียสิทธิ และเสียเวลาการเดินทางไปมานั่นเอง อย่างไรก็ตามวันที่ทำบทความทางแอปฯ ยังไม่สามารถเช็คได้ เนื่องจากฐานข้อมูลยังไม่เรียบร้อย (24/02/2562)

    

2. สาระน่ารู้ก่อนการเลือกตั้ง : จะเป็นหมวดที่ให้ความรู้ในด้านการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็น ส.ส หรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้นคืออะไร ทำหน้าที่ใด, ขั้นตอนการลงทะเบียนและกาคะแนนเลือกต้องทำอย่างไร รวมถึงกรณีไม่อาจไปใช้สิทธิ์และกฏหมายต่างๆ ที่คุณควรทราบก็สามารถศึกษารายละเอียดที่ถูกต้องได้จากหัวข้อดังกล่าวได้เลย

   

3. ข้อมูลพรรคการเมือง : อย่างที่เกริ่นข้างต้นแผ่นป้ายโฆษณาหรือรับทราบทางสื่อต่างๆ อาจเร็วไปและฟังไม่ทัน การศึกษาด้วยตนเองจึงเป็นอีกทางออกหนึ่งที่น่าสนใจ หัวข้อดังกล่าวก็รวบรวมทุกพรรคการเมืองไว้ให้ พร้อมนโยบายและสถานที่ติดต่อ/เบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น

  

  

4. ข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้ง : แน่นอนว่าเมื่อคุณรู้นโยบายของพรรคการเมือง ย่อมอยากทราบถึงผู้สมัครรับเลือกตั้งว่าเป็นใคร มีหน้าตาอย่างไร และแต่ละพรรคการเมืองเสนอใครเป็นนายกรัฐมนตรีซึ่งสามารถศึกษาได้เลย

  

5. การลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง : เป็นหัวข้อรวบรวมข้อมูลวิธีการลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งอย่างชัดเจน อาทิ ในเขตการเลือกตั้ง, นอกเขตการเลือกตั้ง, นอกราชอาณาจักร, คนพิการ หรือว่าลักษณะทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ เป็นต้น

6. อื่นๆ : สำหรับหัวข้อนี้มีเพื่อตรวจสอบการเป็นสมาชิกของพรรคการเมือง ในกรณีที่ของผู้ลงสมัคร และแจ้งเบาะแสการทุจริตและการกระทำผิดกฏหมายการเลือกตั้ง

  

เป็นอย่างไรกันบ้างกับแอปพลิเคชั่น SMART VOTE หากใครที่กำลังสงสัยข้อมูลต่างๆ สามารถศึกษาอ่านได้เลย เพื่อความเข้าใจมากขึ้นอย่างชัดเจน โดยเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีผ่าน Google Play Store และ App Store

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่