เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 11 กุมภาพันธ์ 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา ทาง Huawei ได้จัดสัมมนาฝึกอบรม และประกาศตั้งสนามทดสอบ 5G (Testbed) ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือว่าเป็นการบริษัทจากประเทศจีนรายแรก ที่มีการทดสอบ 5G ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ลิ้งค์ข่าว)

ซึ่งกรณีนี้ ไม่รู้จะส่งผลกระทบระหว่างประเทศไทยและสหรัฐฯ อเมริกาหรือไม่ เพราะก่อนหน้าทางสหรัฐฯ ได้แบนอุปกรณ์ด้านโทรคมนาคมของ Huawei ทั้งหมด โดย ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล ก็ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า

"พวกเราเฝ้าดูกรณีนี้มาตลอด แต่โครงการสนามทดสอบ 5G ของ Huawei ในประเทศไทย เป็นเพียงการทดสอบเท่านั้น ซึ่งน่าจะเป็นผลดีที่ทำให้เราสามารถจับตามอง พร้อมกับดูว่าสิ่งนี้จะเป็นผลดีหรือไม่ดี และส่งผลตามแบบที่ทั่วโลกกล่าวหาหรือไม่"

นอกจากนี้ ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ ยังถูกถามอีกว่า ทางสหรัฐฯ อเมริกา มีการติดต่อเพื่อถามกรณีกับ Huawei หรือไม่ ? ซึ่ง ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ ก็บอกว่า "ผมไม่รู้อะไรเกี่ยวเรื่องนี้"

ด้าน โฆษกสถานทูตสหรัฐฯ ก็มีการขยับเช่นกัน พร้อมให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ "ทางเราก็มีการเตือนไปยังประเทศพันธมิตรอยู่เสมอว่า ให้ดูแลตรวจสอบพร้อมเฝ้าระวังความเสี่ยง รวมไปถึงสัญญาทางด้านการโทรคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นโทรคมนาคมของตนเอง หรือจากภายนอก"

ในขณะที่ทีมงาน Huawei ที่มาในงานเปิดตัวสนามทดสอบ 5G ในประเทศไทย ขอปฏิเสธให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีนี้ แต่จากที่ผ่านมา Huawei ดูจะประสบความสำเร็จการทำธุรกิจนอกประเทศมากทีเดียว หลังจากได้ตกลงสัญญาในเชิงพาณิชย์เกี่ยวกับสัญญาณ 5G ไปแล้วกว่า 30 ฉบับทั่วโลก

สุดท้ายกรณีนี้ ไม่รู้จะส่งผลกระทบกับประเทศไทยขึ้นไปอีกหรือไม่ เพราะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐฯ อเมริกา ดูไม่ค่อยดีอยู่แล้วตั้งแต่เกิดรัฐประหารตั้งแต่ปี ค.ศ 2014 แต่หากมองในแง่นี้ ประเทศไทยอาจจะได้ใช้งานสัญญาณ 5G อย่างรวดเร็ว หากการทดสอบครั้งนี้ออกมาเป็นแง่บวก

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่