สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 14 กุมภาพันธ์ 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ไม่ใช่เพียงแต่ Apple เท่านั้นที่พบกับปัญหายอดขายลดลงในช่วงปลายปี ค.ศ. 2018 เพราะทางบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung ก็มีตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนที่ตกลงไปเช่นกัน และอาจจะลากยาวมาถึงต้นปี ค.ศ. 2019 เลยทีเดียว

ทำให้ทางบริษัทเตรียมหาวิธีกระตุ้นตัวเลขให้กลับขึ้นมาอีกครั้ง โดยได้ปล่อยทีเด็ดเรียกน้ำย่อยออกมาเรื่อยๆ ทั้งสมาร์ทโฟนจอพับได้ (Foldable Phone) และเหล่าเทคโนโลยี 5G ล่าสุดก็มีปรับแผนการตลาดกับ Samsung Galaxy S10 ซีรี่ย์ เพื่อให้มีไลน์อัพถึง 3 รุ่นด้วยกัน

A foldable Samsung smartphone was teased a few months ago

ใน 3 รุ่นที่ว่าจะมีทั้ง Samsung Galaxy S10, Samsung Galaxy S10+ และไลน์อัพที่เพิ่มเข้ามาคือ Samsung Galaxy S10e โดยทาง Samsung หมายมั่นว่าน้องเล็กคนใหม่ จะมาช่วยกระตุ้นยอดขายได้ แต่จะประสบความสำเร็จได้อย่างที่คาดการณ์หรือไม่ ?

มีกรณีตัวอย่างจาก Apple สำหรับ iPhone XR ซึ่งเป็นรุ่นเล็กตัดสเปคในไลน์อัพ iPhone ปี ค.ศ. 2018 แม้ว่าจะเป็นรุ่นที่มียอดขายในสหรัฐอเมริกาดีกว่าอีก 2 รุ่น แต่ในทางกลับกันยอดขายทั่วโลกกลับดูไม่ค่อยดี โดยเฉพาะในประเทศจีน และเป็นรุ่นที่ถูกโจมตีมากที่สุดจากทั่วโลกอีกด้วย (iPhone XR ล้มเหลว ?)

ถ้าหากจะนำมาเทียบกรณี iPhone XR กับ Samsung Galaxy S10e อาจจะนำมาเทียบไม่ได้ เพราะ Apple โดนผลกระทบของปัญหาระหว่างประเทศสหรัฐฯ กับประเทศจีน ทำให้ยอดขายตกลงอย่างเห็นได้ชัด

แต่หากมองถึงเรื่องสเปคที่ได้มา อาจจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทาง iPhone XR ไม่เป็นที่ชื่นชอบเท่าไหร่นัก เพราะด้วยตัวเครื่องมีราคาค่อนข้างสูง และมีฟีเจอร์บางส่วนหาได้จากสมาร์ทโฟนแบรนด์จีน

ในขณะที่ Samsung Galaxy S10e ดูดีมีความหวังกว่า ด้วยปกติราคาของซีรี่ Galaxy S จะมีราคาอยู่ประมาณ 2 หมื่นปลายๆ (อ้างอิงจากราคาไทย) ซึ่งเกือบเท่ากับ iPhone XR ที่เป็นรุ่นเล็กที่สุด และคิดดูว่า Samsung Galaxy S10e น่าจะมีราคาอยู่ 2 หมื่นต้นๆ ไปถึงกลางเท่านั้น

ส่วนสเปคที่หลุดออกมาก็ยังให้มาแบบเต็มๆ หน้าจอเด่นเอกลักษณ์ของ Samsung ด้วยหน้าจอ AMOLED และยังเป็นหน้าจอดีไซน์ใหม่ Infinity-O หรือหน้าจอเจาะรู ใช้ชิปเซ็ตเหมือนตัวท็อป Exynos 9820 Octa Core พร้อมสนับสนุนการชาร์จแบบ Reverse Wireless Charging (แบ่งแบตฯ ให้เครื่องอื่นแบบไร้สาย)

เท่าที่เห็น Samsung Galaxy S10e ก็ยังมีการตัดสเปคออกไปไม่มาก ยังคงความเป็นสมาร์ทโฟนระดับท็อปอยู่ โดยเฉพาะหน้าจอแบบ AMOLED และน่าจะมีราคาที่น่าคบหากว่าอีกด้วย ก็เชื่อว่าน้องเล็กสุดประจำซีรี่ย์ Galaxy S10 จะประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี ไม่น่าจะเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบเหมือน iPhone XR

อย่างก็ตาม ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าโมเดลการตลาด สมาร์ทโฟนระดับท็อปที่มีรุ่นเล็กตัดสเปคของทาง Samsung ในวันขายจริงจะประสบความสำเร็จ พร้อมผลักดันยอดขายให้กับพวกเขาได้จริงหรือไม่ ?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่