สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถือว่าเปิดตัวได้อย่างยิ่งใหญ่ไปไม่นานมานี้สำหรับ Samsung Galaxy S10 Series ที่ได้เผยถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เราได้เห็นกัน ไม่ว่าจะเป็นกล้องหลัง 3 เลนส์, เทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอด้วยคลื่นเสียง Ultrasonic, ความจำภายในเครื่องสูงสุดถึง 1 TB และฟีเจอร์ Wireless Powershare

อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์บางอย่างที่เราพูดมา หลายคนอาจจะคุ้นเคยหรือได้ยินกันมาบ้างแล้วกับอีกแบรนด์ที่ทำยอดขายแบบก้าวกระโดดจนทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนต้องหันมาหวั่นกลัวอย่าง Huawei ที่นับตั้งแต่ Huawei P20 Series มาถึง Huawei Mate 20 Series ก็ทำให้บริษัทขึ้นแท่นกลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ดังนั้น ก่อนที่ใครหลายคนจะรีบไปจอง Samsung Galaxy S10 Series เราก็ขอนำ Huawei Mate 20 Pro มาเปรียบเทียบให้เห็นกันแบบชัดๆ ว่ารุ่นไหนจะคุ้มค่าคุ้มราคามากกว่ากัน

การออกแบบไล่ระดับสี

เราขอเริ่มจากดีไซน์ภายนอกตัวเครื่องกันก่อนเลยที่ Samsung Galaxy S10 Series มาพร้อมกับ 3 สีหลัก ได้แก่ สีขาว Prism White, สีดำ Prism Black และสีเขียว Prism Green หรืออีก 2 สีที่ไม่เข้ามาขายในไทยอย่างสีน้ำเงิน Prism Blue และสีเหลือง Canary Yellow ซึ่งจากทั้ง 5 สีที่กล่าวมา แม้ว่าจะมีความสวยงามอยู่ในตัว แต่ก็ยังไม่มีสีไหนที่เป็นการไล่เฉดเลยแม้แต่สีเดียว ขณะที่ Huawei Mate 20 Pro ได้มีการออกแบบให้ฝาหลังมีการไล่เฉดสีอย่างสี Twilight ซึ่งดูโดดเด่นและเมื่อได้เห็นก็รู้เลยว่าเป็นสมาร์ทโฟนของ Huawei แถมยังมีสีอื่นๆ ให้เลือกอีกหลากหลายเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่มีความต้องการแตกต่างกันไป

หน่วยประมวลผลแสนฉลาดด้วย Dual NPU

สำหรับ Samsung Galaxy S10 Series ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่อย่าง Exynos 9820 ที่มีหน่วยประมวลผลพิเศษอย่าง NPU เพื่อเข้ามาช่วยเรื่องการทำงานให้มีความเร็วแรงมากยิ่งขึ้น ส่วนฝั่งของ Huawei Mate 20 Pro ก็ขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Kirin 980 ที่ก็มีหน่วยประมวลผลพิเศษ NPU เหมือนกัน แต่ต่างกันตรงที่ Huawei มาพร้อมกับ Dual NPU หรือมี AI ในการเพิ่มประสิทธิภาพถึง 2 ตัวด้วยกัน ทำให้การทำงานในหลายๆ ด้านเป็นไปได้ไหลลื่นกว่านั่นเอง

เทคโนโลยีแบตเตอรี่และการชาร์จ

มาดูที่เรื่องแบตเตอรี่กันบ้าง โดย Samsung Galaxy S10+ มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุ 4,100 mAh ซึ่งก็น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนในตระกูล Galaxy Series ที่ให้มามากที่สุด พร้อมรองรับเทคโนโลยี Fast Charge กำลังไฟ 22W แถมด้วยฟีเจอร์ Wireless PowerShare ที่เป็นการเปลี่ยนตัวเองเป็นแท่นชาร์จเพิ่มความสะดวกขึ้นไปอีกขั้น

ทั้งนี้ เมื่อเราลองมาดูที่ Huawei Mate 20 Pro กลับมีแบตเตอรี่ที่ให้มามากกว่าอยู่ที่ 4,200 mAh พร้อมด้วยมีเทคโนโลยี Huawei SuperCharge ถึง 40W ช่วยให้ชาร์จเพียง 30 นาที ก็ได้มาถึง 70% ขณะเดียวกันฟีเจอร์ Wireless PowerShare ก็ดูเหมือนจะเป็นการตามรอยฟีเจอร์ Wireless Reverse Charge ที่เปิดตัวกับ Huawei Mate 20 Pro มาในปีที่ผ่านมาด้วย

Dual-SIM กับประสบการณ์ที่ไหลลื่น

เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วสำหรับสมาร์ทโฟนทุกรุ่นของ Android จะต้องใส่ซิมการ์ดได้ 2 ซิม นั่นก็รวมถึง Samsung Galaxy S10+ เช่นกัน ที่รองรับระบบ Dual SIM (Hybrid SIM slot) อย่างไรก็ตาม เมื่อเราใส่ 2 ซิมไปพร้อมกัน หากมีการโทรเข้ามาในซิมใดซิมหนึ่ง อีกซิมหนึ่งก็ใช้ไม่ได้ทันที อย่างไรก็ตาม Huawei Mate 20 Pro นั้นรองรับเทคโนโลยี Dual-VoLTE บนระบบ Dual-SIM ช่วยให้เรารับการโทรเข้าในขณะที่ยังเล่นเกมหรือสนทนากับอีกสายอยู่ได้แบบสบายๆ

กล้องหลัง 3 เลนส์ที่มีอะไรมากกว่า

ถือเป็นครั้งแรกที่รุ่นท็อปของ Samsung มาพร้อมกับกล้องหลัง 3 เลนส์ใน Samsung Galaxy S10+ ซึ่งประกอบไปด้วยเลนส์ซูม (Telephoto) ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล, เลนส์ Wide Angle ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล และเลนส์ Ultra-Wide Angleความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ซึ่งทาง Samsung เองได้มีการพัฒนาในเรื่องของการถ่ายภาพในที่แสงน้อย การซูม และการถ่ายในมุมกว้างอย่างเห็นได้ชัด

แต่เมื่อลองมาดูที่ Huawei Mate 20 Pro ถือเป็น สมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่มี Leica Triple Camera ที่มีเลนส์ Wide Angle ความละเอียด 40 ล้านพิกเซล, เลนส์ Ultra-Wide ความละเอียดถึง 20 ล้านพิกเซล และเลนส์ซูม (Telephoto) ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ซึ่งเราจะเห็นเลยว่าสมาร์ทโฟนของ Huawei ให้กล้องที่มีความละเอียดมากกว่า แถมยังมีฟีเจอร์ Super Macro ที่สามารถถ่ายแบบ Close Up ได้ใกล้ถึง 2.5 ซม. เลยทีเดียว

และของราคา Samsung Galaxy S10+ รุ่นวัสดุกระจกปกติจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 35,900 บาท หากเป็นวัสดุเซรามิคจะมีราคาอยู่ที่ 44,900 บาท และราคา 55,900 บาท ตาม RAM และความจุ ซึ่งถือว่ามีราคาสูงพอสมควร ขณะที่ Huawei Mate 20 Pro มีราคาเปิดตัวอยู่ที่ 31,990 บาท และตอนนี้ก็ลดราคามาอยู่ที่ 29,990 บาทเท่านั้น

สุดท้ายนี้ ก็ต้องอยู่กับผู้บริโภคแล้วว่าสมาร์ทโฟนทั้ง 2 แบรนด์นี้อย่าง Samsung Galaxy S10 Series และ Huawei Mate 20 Pro เครื่องไหนจะให้ความคุ้มค่าเรื่องราคา สเปค และตอบโจทย์กับเราได้กกว่ากัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่