หมวดอื่นๆ (Other)  |   วันที่ : 22 กุมภาพันธ์ 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ธนาคารยูโอบี เผยผลการศึกษาพฤติกรรมการทำธุรกรรมการเงินผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลว่า กลุ่มมิลเลนเนียล ชาวไทยอยากได้ประสบการณ์ใช้งานง่าย สะดวกรวดเร็ว และมีส่วนร่วม (Engaging) โดยยูโอบี เปิดเผยผลการศึกษานี้ หลังการประกาศจากกลุ่มธนาคารยูโอบีว่า ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกที่ได้ใช้ TMRW (ทูมอร์โรว์) บริการธนาคารผ่านช่องทางดิจิทัลบนมือถือที่สร้างสรรค์ขึ้นมาสำหรับคนยุคดิจิทัลในอาเซียน

จากผลการสำรวจ มิลเลนเนียลชาวไทยส่วนใหญ่คาดหวังว่าการทำธุรกรรมทางธนาคารจะเป็นเรื่องง่ายๆ ตัวอย่างเช่น เมื่อเปิดบัญชีใหม่ ชาวมิลเลนเนียลต้องการ แค่อัพโหลดรูปถ่ายบัตรประชาชนและกรอกแบบฟอร์มออนไลน์ให้น้อยที่สุด โดยครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามต้องการให้ประสบการณ์กับบริการธนาคารผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นเรื่องสนุก ไม่น่าเบื่อ และต้องการมีส่วนร่วม และเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม (ร้อยละ 48) บอกว่ายินดีรับข่าวสารข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากธนาคารเพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถจัดการกับธุรกรรมทางการเงินได้ดีขึ้น เช่น แจ้งเตือนวงเงินการใช้จ่ายและวันครบกำหนดชำระเงิน

ทำให้การออมเงินเป็นเรื่องง่ายและสนุก

การสำรวจของยูโอบียังพบว่ากลุ่มมิลเลนเนียลชาวไทยมองหาตัวช่วยที่ชาญฉลาดและครบเครื่องที่จะทำให้พวกเขาควบคุมค่าใช้จ่าย และช่วยตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป เนื่องจากเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม (ร้อยละ 45) มีรายจ่ายมากกว่ารายรับในแต่ละเดือน และปัจจุบันยังไม่มีบริการด้านดิจิทัลใด ที่สามารถช่วยพวกเขาตามติดเรื่องการออมและควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างง่ายดาย แม่นยำ ในแบบเรียลไทม์ ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นฟังก์ชั่นที่ TMRW จะเข้ามาตอบโจทย์

ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบครึ่งกล่าวว่าพวกเขามีรายจ่ายมากกว่ารายได้ ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามที่เหลือระบุว่าพวกเขาสามารถออมเงินได้ในแต่ละเดือน และเมื่อถูกถามว่าจะทำอย่างไรให้พวกเขาสามารถออมได้มากขึ้น กลุ่มมิลเลนเนียลชาวไทยกล่าวว่า การออมเงินในรูปแบบของเกมส์ ที่มีรางวัลตอบแทนให้เมื่อบรรลุถึงเป้าหมาย จะช่วยทำให้รู้สึกอยากออมเงินมากยิ่งขึ้น

 

บริการดิจิทัลแบบเฉพาะเจาะรายบุคคล

ในประเทศไทยจำนวนบัตรเครดิตใหม่ที่ออกในแต่ละปีเฉลี่ยปีละ 2.2 ล้านใบ ซึ่งร้อยละ 50 ของผู้ถือบัตรใหม่เป็นกลุ่มมิลเลนเนียลผลการศึกษาของยูโอบียังเผยว่ากลุ่มมิลเลนเนียลต้องการควบคุมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้ด้วยตัวเอง เช่น สามารถกำหนดวงเงินการใช้จ่าย และสามารถเลือกหมวดหมู่สินค้าที่จะได้รับเครดิตเงินคืนได้เองตามไลฟ์สไตล์ของตน พวกเขายังต้องการข้อความที่สามารถเตือนเมื่อถึงเวลาต้องชำระเงินหรือถึงเวลาต้องออมเงินเพิ่มอีกด้วย

เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจ (ร้อยละ 48) ยอมรับว่าพวกเขาเคยชำระค่าบัตรเครดิตล่าช้าเนื่องจากลืมและจำใจต้องเสียดอกเบี้ยค่าปรับ พวกเขาเชื่อว่าถ้ามีระบบการแจ้งเตือนการชำระเงินในแอปจะช่วยให้พวกเขาชำระเงินตรงเวลา

นายยุทธชัย เตยะราชกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บุคคลธนกิจ ธนาคารยูโอบี (ไทย) กล่าวว่า “ที่ยูโอบี เราไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีที่สุดเพื่อลูกค้าของธนาคาร ผลการศึกษาที่ธนาคารจัดทำขึ้นนี้ ชี้ให้เห็นถึงโอกาสในการตอบโจทย์ความต้องการด้านธนาคารของกลุ่มมิลเลนเนียลคนไทยจำนวนนับล้านที่ยังไม่มีธนาคารไหนทำ ธนาคารยูโอบีได้นำข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้มาใช้ในการพัฒนาเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ที่ตรงกับความต้องการในยุคดิจิทัล”

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือถือออกใหม่