เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 1 มีนาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ZTE Corporation ผู้ให้บริการรายใหญ่ของโลกด้านโซลูชั่นโทรคมนาคมและเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตมือถือสำหรับองค์กรและผู้บริโภค สร้างปรากฏการณ์เป็นรายแรกในอุตสาหกรรมที่เปิดตัวระบบปฏิบัติการ 5G Slice ขุมพลัง AI พร้อมสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ ที่มีชื่อว่า “CloudStudio” ในงาน Mobile World Congress (MWC) 2019 ณ เมืองบาร์เซโลนา

ระบบนี้ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นภายใต้แนวคิด 3A ได้แก่ Awareness, Automation และ AI เพื่อสนับสนุนการใช้งานเทคโนโลยี slice แบบอไจล์ ตลอดจนการวิเคราะห์อัจฉริยะ และการซ่อมแซมเครือข่ายด้วยตนเอง (self-healing) ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การดูแลดำเนินการเครือข่าย 5G กลายเป็นเรื่องง่าย โดยช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและการบำรุงรักษา (O&M) มากกว่า 30% และลดค่าใช้จ่ายในการสร้างเครือข่ายได้ถึง 20%

ด้วยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิงและอัลกอริทึมขึ้นสูง ระบบปฏิบัติการเครือข่าย CloudStudio ระดับ carrier-grade ของ ZTE นี้ ช่วยวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหามากกว่า 8,000 RCA (root cause analysis) rule repository โดยอาศัยประสบการณ์ด้าน O&M ที่ ZTE สั่งสมมาจากการดำเนินโครงการ cloudification มากกว่า 400 โครงการทั่วโลก ขณะเดียวกัน ระบบดังกล่าวยังรองรับการขยายขนาดและการอัปเกรดทางออนไลน์ด้วย

ระบบ CloudStudio ของ ZTE มีการกรองสัญญาณเตือนอัตโนมัติและเป็นอัจฉริยะ ตามเวลา ความสัมพันธ์ และนโยบายอื่น ๆ โดยระบบจะจับคู่กับ RCA rule repository และระบุต้นเหตุของปัญหาที่แท้จริงได้อย่างรวดเร็วในเวลาไม่กี่นาที ซึ่งช่วยลดความยุ่งยากซับซ้อนในด้าน O&M ลงได้เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ระบบปฏิบัติการ CloudStudio ของ ZTE ยังบริหารจัดการได้อย่างราบรื่นไม่สะดุด และปรับเปลี่ยนทรัพยากรให้เหมาะสมกับระบบคลาวด์ส่วนตัวและคลาวด์สาธารณะ กล่าวคือ เมื่อภาระงานบริการ (service workload) แตะระดับสูงสุด ระบบ CloudStudio จะเปิดการทำงานของระบบคลาวด์สาธารณะโดยอัตโนมัติเพื่อจัดสรรทรัพยากรตามที่ต้องการ และเมื่อปริมาณงานกลับสู่ภาวะปกติ ระบบก็จะปล่อยทรัพยากรออกจากคลาวด์สาธารณะ ดังนั้น CloudStudio จึงช่วยให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมข้ามขั้นตอนการสร้างเครือข่ายไปได้ ด้วยความสามารถในการรองรับบริการขนาดใหญ่ที่สุด ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการสร้างเครือข่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพถึง 20%

ขณะเดียวกัน ด้วยวิธีการแบ่งเครือข่าย (network slicing) ผู้ประกอบการโทรคมนาคมยังสามารถสร้างเครือข่ายเสมือนแบบเอ็นด์-ทู-เอ็นด์ได้หลายเครือข่ายบนโครงสร้างพื้นฐานกายภาพเพียงโครงสร้างเดียว เพื่อให้บริการเครือข่ายที่มีความแตกต่าง หลากหลาย รวมทั้งมีการรับประกันคุณภาพแก่อุตสาหกรรมแนวดิ่ง 

ในฐานะผู้ให้บริการโซลูชั่นการสื่อสารครบวงจรชั้นนำของโลก ZTE รุกสร้างความร่วมมือกับบรรดาผู้ประกอบการโทรคมนาคมและพันธมิตรจากอุตสาหกรรมแนวดิ่ง ซึ่งรวมถึง สมาร์ทกริด ระบบควบคุมอุตสาหกรรม และอากาศยานไร้คนขับ (UAV) เพื่อส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี 5G slicing เชิงพาณิชย์ ขณะเดียวกัน ZTE ยังทำให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมสามารถพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ เช่น B2B และ B2B2C ที่ต่อยอดมาจากโมเดล B2C แบบเดิม ซึ่งนับเป็นการสร้างโอกาสมหาศาลในการเข้าเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศ 5G

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่