เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 1 มีนาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่องานเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่จากทาง OPPO อย่างซูม 10X Lossless Zoom ได้จบลง จากนั้นก็มีการพูดถึงเทคโนโลยี 5G ซึ่งถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรที่ดีอย่าง Qualcomm และ Ericsson จึงมีการจัดโชว์ศักยภาพของสมาร์ทโฟน OPPO 5G เครื่องแรก และการทำงานที่รวดเร็วบนชิปเซ็ต Qualcomm 855 5G Mobile ผ่านการให้บริการคลาวด์ของ Ericsson ภายในงาน Mobile World Congress 2019 ที่ผ่านมา

หากพูดถึง 5G หลายคนอาจเข้าใจว่าเป็นการให้บริการที่รวดเร็ว Latency ต่ำ ทำให้เราสามารถใช้เน็ตดาวน์โหลด หรือดูข้อมูลได้เร็วขึ้น แต่คงไม่ใช่เพียงเท่านี้ สำหรับ 5G แล้วนั้น ยังส่งผลไปต่อความเร็วในการทำงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียกใช้ข้อมูลจากคลาวด์ การเชื่อมต่ออุปกรณ์ไอทีต่างๆ เข้าด้วยกันอย่าง IoT ทำให้การรับส่งข้อมูลเร็ว มีความผิดพลาดน้อย หรือจะเป็นการใช้โซเชียลมีเดียต่างๆ นอกจากนี้ ทาง OPPO ยังได้โฟกัสไปที่ 5G Cloud Gaming ที่จะเปลี่ยนการเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนไปอย่างสิ้นเชิง

ภายในบูธของ Qualcomm ก็มีการจัดแสดงสมาร์ทโฟนของ OPPO ที่ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm 855 5G Mobile เพื่อใช้ในการเล่นเกมที่มีขนาดใหญ่ แต่สามารถนำมาเล่นในสมาร์ทโฟนแบบสบายๆ โดยมีการทดสอบเล่นเกมให้เห็นกันเลยว่าไม่มีอาการสะดุด ลื่นไหลสุดๆ ทั้งภาพและความเร็ว

นอกจากนี้ ในส่วนบูธของ Ericsson ก็มีการโชว์เล่นเกม พร้อมทั้งอธิบายการทำงานเล็กน้อย ซึ่งเกมที่เล่นจะถูกนำไปฝากไว้ที่ Shadow.Tech และส่งข้อมูลมายังสมาร์ทโฟนผ่านคลาวด์ของ Ericsson โดยไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดเกมที่มีไฟล์ขนาดใหญ่มาไว้บนเครื่อง แต่สามารถเล่นได้ไหลลื่น ไม้ว่าภาพจะมีความละเอียดถึง 4K ก็ตาม

ทั้งยัง มีการสาธิตเกี่ยวกับรื่องของรูปถ่าย โโยการนำรูปจำนวน 3 ภาพในสถานที่เดียวกันมาเรียงต่อกันแบบพาโนราม่า เมื่อเปิดดูผ่านคลาวด์แล้วสามารถนำทั้ง 3 ภาพเรียงต่อกันได้อย่างรวดเร็ว และเป็นภาพเดียวกันที่เนียนที่สุด เป็นผลมาจากการประมวลผลที่รวดเร็วของการใช้งาน 5G นั่นเอง

โดยหลักๆ การทำงานของ 5G นั่นก็จะเน้นไปที่การรับ-ส่งข้อมูลที่มีความรวดเร็ว แถมยังมี Latency ต่ำ ทำให้ข้อมูลที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งเชื่อว่าการใช้งานต่างๆ จะถูกพัฒนาอย่างเนื่อง และนำมาใช้งานจริงให้เห็นมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี 5G คงไม่หนีไปไหน เพราะบางประเทศก็ได้สัมผัสกันบ้างแล้ว ทางผู้ผลิตสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์ต่างๆ ก็เปิดตัวกันอย่างคึกโครม ส่วนเราที่เป็นผู้บริโภคคงต้องคอยติดตามว่าจะได้ใช้จริงเมื่อใด

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่