แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 18 มีนาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Youtube คือสิ่งที่หลายคนชอบดูเวลาทำกิจกรรมนอกบ้านโดยที่ไม่ได้เชื่อมต่อ Wi-Fi หรืออาจจะหลงลืมจนใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ตตามแพ็คเกจจนหมด แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าแต่ละคลิปใช้ข้อมูลเน็ตของเราไปเท่าไหร่ บางคลิปอาจจะเปิดความละเอียดน้อยก็กินเน็ตน้อย หากเปิดความละเอียดสุงก็จะใช้เยอะจนดูได้ครู่เดียวก็เน็ตหมด ซึ่งเว็บไซต์ Android Authority ก็ได้ทดสอบไว้ให้เราเห็นกันแบบชัดๆ แล้ว

คลิปที่ถูกนำมาทดสอบในครั้งนี้เป็นคลิปที่ชื่อ Peru 8K HDR 60FPS (FUHD) บน Youtube ซึ่งรองรับความละเอียดสูงสุด 8K แถมเป็น HDR ด้วย ซึ่ง Android Authority ได้ใช้โปรแกรม Glasswire แอพพลิเคชั่นสำหรับตรวจสอบการใช้เน็ตแบบละเอียด มาทดสอบข้อมูลการใช้อินเทอร์เน็ตด้วย

ผลการทดสอบ


คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

ทั้งนี้ ผลการทดสอบมีระบุเพิ่มเติมด้วยว่าวิดีโอที่มีความละเอียดเท่ากันแค่ใช้ 30FPS แบบไม่มี HDR จะกินข้อมูลน้อยกว่าการใช้ 60FPS แบบมี HDR รวมไปถึง Youtube มักจะดาวน์โหลดวิดีโอไปล่วงหน้ามากกว่าที่เราต้องการดูเพื่อความไหลลื่นต่อเนื่อง ทำให้เราเสียข้อมูลอินเทอร์เน็ตไปมากกว่าที่เราคิดไว้ โดยวิดีโอที่ความละเอียดยิ่งน้อยก็ยิ่งดาวน์โหลดไกลกว่าที่เราดู เช่น เราดูวิดีโอที่มีความละเอียด 144p ความยาวคลิป 5 นาที แต่เราดูไปเพียง 3 นาที Youtube ก็จะโหลดคลิปนั้นไปจนเกือบถึง 5 นาทีตามความยาวคลิป

แล้วจะประหยัดข้อมูลอย่างไรเมื่อดู Youtube ?

เป็นเรื่องง่ายๆ เลยเมื่อเราต้องการดู Youtube โดยเสียข้อมูลน้อยลง คือ จากที่เคยดูความละเอียด 1080p ก็ให้ลดลงมาที่ 720p (ช่วยลดข้อมูลได้ครึ่งหนึ่ง) หรือหากใครอยากประหยัดสุดๆ แต่ก้ยังได้ภาพที่ดูชัดอยู่ ก็ให้ปรับลงมาที่ความละเอียด 480p แทน

สุดท้ายนี้ วิธีการแก้ไขในการดู Youtube หรือวิดีโอสตรมมิ่งอื่นๆ เช่น Netflix ให้ไม่กินข้อมูลอินเทอร์เน้ตเราไปจนหมด ก็แค่เพียงให้เราต่อ Wi-Fi หรือดาวน์โหลดคลิปนั้นๆ เอาไว้ก่อนหน้าที่เราจะต้องออกจากบ้านแค่นั้นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่