สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 29 เมษายน 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่าวันเวลาช่วงปี 2019 ไวเหลือเกิน ทว่าอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนก็ร้อนแรงเหมือนช่วงเดือนเมษายนเช่นกัน ดังนั้นเมื่อผ่านพ้นช่วงไตรมาสแรกไปแล้ว จึงถือโอกาสมาเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับเทรนด์ของสมาร์ทโฟนที่เราอาจได้เห็นกันไปตลอดทั้งปีกันบ้าง โดยสรุปมา 7 หัวข้อสั้นๆ ให้ติดตามกัน

 

เริ่มจากเฉดสีตัวเครื่องและหน้าจอขนาดใหญ่ : ดูเหมือนว่าเฉดสีเริ่มเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้น ซึ่งทุกแบรนด์ต่างให้ความสำคัญก็เพราะสองปัจจัยหลักคือแฟชั่นและความเชื่อ เนื่องด้วยสมาร์ทโฟนไม่ได้แค่เพียงติดต่อสื่อสารเท่านั้น ทว่าทุกฟีเจอร์ที่มีอยู่เรียกได้ว่าครอบคลุมทุกอย่างในชีวิต ดังนั้นจึงเปรียบเหมือนเป็นหน้าเป็นตา หลายคนเลยให้ความสำคัญมากขึ้น ทั้งสีเหลือง, สีส้ม, สีน้ำเงิน, สีดำ, สีแดง, สีม่วง, สีขาว เป็นต้น

 

ขณะที่หน้าจอยังคงมีขนาดใหญ่ โดยในปัจจุบันหลายแบรนด์ได้เริ่มมาตรฐานเป็น 6 นิ้วไปแล้วจนถึงเกือบ 7 นิ้ว เรียกได้ว่าการเล่นเกม หรือรับชมคอนเทนต์วิดีโอเต็มตา นอกจากนี้หลากหลายแบรนด์ต่างมาใช้เทคโนโลยีหน้าจอประเภท OLED เนื่องจากการมีฟีเจอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอนั่นเอง พร้อมคุณประโยขน์การแสดงเฉดสีสวยเป็นธรรมชาติกว่าเดิม ทั้งประหยัดแบตเตอรี่มากกว่าด้วย แน่นอนว่าเทรนด์หน้าจอขนาดมากกว่า 6 นิ้ว และ OLED กำลังจะเป็นบรรทัดฐานต่อไปในอนาคต

ต่อด้วยเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ : ก็อาจไม่ต้องจ่ายแพงแล้ว เพราะสองแบรนด์อย่าง OPPO / Vivo ได้เริ่มวางจำหน่ายในราคาาหมื่นต้นๆ เท่านั้น ต่างจากแบรนด์อื่นที่ต้องจ่ายแพง โดยมีความเป็นไปได้สูงว่าแบรนด์อื่นๆ จะมีฟีเจอร์นี้เช่นกันในราคาประหยัด เพราะต้องแข่งขันนั่นเอง

 

ใครเคยคิดว่าเรื่องกล้องถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนนั้นถึงทางตันแล้ว คิดผิดแน่นอน ถ้าหากประเมินจากเทคโนโลยีและนวัตกรรมขณะนี้ ยังอีกยาวไกลเหมือนที่เราเห็นทั้งกล้องสามเลนส์ สี่เลนส์ หรือกล้องแบบ Pop-Up เป็นได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังในคราวเดียวกัน รวมถึงความละเอียดสูงสุด 48MP ซึ่งมากกว่าความละเอียดกล้องที่เคยมีมา

 

หน่วยประมวลผลก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจ เพราะตอนนี้มีข่าวว่าชิปเซ็ตเองก็มีการพัฒนาเข้าสู่เทคโนโลยีการผลิต 5 นาโนเมตรแล้ว จากเดิมที่มา 14 - 12 - 10 - 7 เรียกได้ว่าต่อยอดมาทุกปี ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าเล็กแล้วดียังไง ประเด็นแรกคือฮาร์ดแวร์ให้มีขนาดเล็ก แต่ยังมีความเร็วในการประมวลผลมากกว่าเดิม จึงไม่เปลืองพื้นที่จำกัดในอุปกรณ์ต่างๆ เหมือนกับ RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายในที่ตอนนี้มีมากถึง 1TB เช่นเดียวแบตเตอรี่ที่มีความจุมากขึ้น

 

เมื่อพูดถึงแบตเตอรี่ เหมือนว่าตั้งแต่ปลายปี 2018 จนถึงตอนนี้ก็มีการแข่งขันในเรื่องเทคโนโลยีชาร์จเร็ว ด้วยการพัฒนาอะแดปเตอร์, สายชาร์จ และซอฟต์แวร์ภายในให้รองรับ นั่นหมายความคุณก็ใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องรอการชาร์จนานอีกต่อไป

 

ปิดท้ายด้วยสมาร์ทโฟนพับงอได้ ซึ่งตอนนี้มีเพียงสองรุ่นเท่านั้นคือ Samsung Galaxy Fold และ Huawei Mate X ก่อนสิ้นปีคาดว่าต้องมีเพิ่มเติมอีกแน่นอน เพราะสองรุ่นนี้ก็เปรียบเสมือนทดลอง ทว่าในอนาคตก็หนีไม่พ้นการใช้งานลักษณะนี้แน่นอน.. 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างเอ่ยกับ 7 เทรนด์ที่เราหยิบยกมาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งสรุปใจความได้ว่ามีทั้งการดีไซน์, ฮาร์ดแวร์ทั้งการประมวลผลและกล้อง รวมถึงเทคโนโลยีกับนวัตกรรมที่เข้ามามีอิทธิพลต่อการพัฒนา หากมีประเด็นอะไรที่น่าสนใจเพิ่มเติม เราจะนำมาบอกเล่าแน่นอน ติดตามกันได้กับข่าวสารของสมาร์ทโฟนจากสยามโฟน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่